Skip to main content
sharethis

ประธานวิปรัฐบาลยันรัฐบาลพร้อมชี้แจงข้ออภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 วาระรับหลักการ ทุกเรื่องที่เป็นข้อกังขาของฝ่ายค้าน ย้ำไม่มีความกังวล ด้านฝ่ายค้าน พร้อมอภิปราย ชี้รัฐจัดสรรงบผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เบียดงบแก้ปัญหาประชาชน

17 มิ.ย.2567 ความคืบหน้ากรณีอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568  ในวาระรับหลัก ในวันที่ 19 - 21 มิ.ย.67 วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานกรรมการ คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ประธานวิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมรับมือของพรรคฝ่ายรัฐบาลต่อการอภิปรายดังกล่าวว่า พรรคฝ่ายรัฐบาลทุกพรรค ได้เตรียมพร้อมชี้แจงข้ออภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 68 ในวาระรับหลักการของพรรคฝ่ายค้านไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งวิปรัฐบาลได้มีการประชุมในวันนี้ (17 มิ.ย.67) เพื่อกำหนดวันและเวลาในการอภิปรายของพรรคฝ่ายรัฐบาลแต่ละพรรคตามที่ได้รับจัดสรร ขณะเดียวกัน การประสานงานระหว่างวิปรัฐบาลกับพรรคฝ่ายรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีความพร้อมมากที่สุดแล้ว รวมถึงการเตรียมผู้อภิปรายของพรรคเพื่อไทยก็มีความพร้อมในการเตรียมข้อมูลเป็นอย่างดีด้วย พร้อมยืนยันว่า ฝ่ายรัฐบาล มีความพร้อมชี้แจงทุกเรื่องที่เป็นข้อกังขา โดยอยากให้ประชาชนได้ติดตามการถ่ายทอดสดการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคนไทยทั้งประเทศ ทั้งนี้ แม้นายกรัฐมนตรี จะติดโควิด-19 แต่รัฐบาล ยังมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่ชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 แทนได้ 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบปี 68 ในวาระรับหลักการ อย่างเต็มที่มากกว่าร่าง พ.ร.บ.งบปี 67 เนื่องจากมองว่ารัฐบาลได้จัดทำงบได้อย่างเต็มที่แล้ว นั้น ประธานวิปรัฐบาล กล่าวย้ำว่า รัฐบาล ไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างใด เพราะนอกจากรัฐบาลจะมอบหมายให้สำนักงบประมาณ ได้ชี้แจงข้อมูลต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคฝ่ายค้าน รับทราบแล้ว ยังมีกระทรวง ทบวง กรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงบ จะได้ร่วมชี้แจง ด้วย 

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่าฝ่ายค้าน จะให้ความสำคัญในการอภิปรายเป็นพิเศษคือประเด็นโครงการดิจิวอลเล็ต นั้น รัฐบาลต้องเตรียมแผนไว้รองรับหรือไม่นั้น วิสุทธิ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ ครม. เคยชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว และครั้งนี้ก็พรรคเพื่อไทย ก็ได้มีการเตรียมข้อมูลไว้เช่นกัน โดยมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถชี้แจงประเด็นนี้เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนรับทราบได้ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าเมื่อรัฐบาลดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติได้ระยะหนึ่ง 

ด้าน ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 ว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลได้วางตัวผู้อภิปรายไว้ครบเรียบร้อยแล้ว ขณะที่พรรคเล็กได้ทราบหัวข้อการอภิปรายแล้ว เหลือเพียงการจัดวางวันอภิปรายให้สอดคล้องกัน ซึ่งการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 นี้ ถือเป็นร่าง พ.ร.บ.งบฯ ฉบับแรกของรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการจัดสรรงบประมาณ ดังนั้นท่าทีในการวิเคราะห์และการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน จึงมองว่า ความรับผิดชอบเต็มของการจัดสรรงบฯ อยู่ที่รัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะการจัดสรรงบฯ โครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีสัดส่วนค่อนข้างสูง สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อผลักดันให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดขึ้นให้ได้ สังเกตได้จากวงเงินการจัดสรรงบฯ ในปีนี้ที่สูงกว่าปกติ เพื่อให้ใกล้กรอบทางการคลังโดยรวมของประเทศให้มากที่สุด เพื่อให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดขึ้นให้ได้ไม่ว่าจะใช้วิธีการใดก็ตาม ซึ่งการจัดสรรงบฯ ดังกล่าว ส่งผลให้ไปเบียดการจัดสรรงบประมาณที่สำคัญ เพื่อใช้แก้ปัญหาของประชาชน พร้อมยืนยันว่า พรรคจะพยายามวิเคราะห์การจัดสรรงบฯ ให้ครบทุกด้าน อาทิ ด้านเศรษฐกิจ ด้านคุณภาพชีวิต ด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต ด้านการปฏิรูปรัฐ และด้านประชาธิปไตย แม้อาจจะอภิปรายไม่ครบทุกกระทรวง แต่ในเชิงประเด็นจะอภิปรายให้รอบด้าน เพื่อสะท้อนให้ประชาชนเห็นการจัดสรรงบของรัฐบาลในส่วนที่ขาดไป และเห็นการตั้งงบประมาณบางอย่างที่ซ้ำซ้อนและไม่เป็นประโยชน์ ทั้งที่สามารถไปทำอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์ได้มากกว่า

ที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net