Skip to main content
sharethis

18 มิ.ย. 67 ในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณา​ร่าง​พระราช​บัญญัติ​ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน​ 4​ ฉบับ จำลอง ภูนวนทา สส. พรรคพลังประชารัฐ กล่าว พ.ร.บ. ประชามติ ไม่ขัดแย้งไม่ขัดข้องที่จะน้อมรับเสียงข้างมากและยอมรับทั้ง 4 ร่าง โดยเฉพาะร่างของ ชูศักดิ์ ศิรินิล สส. พรรคเพื่อไทย เห็นด้วยในเนื้อหาที่เห็นและอ่านแล้ว

"ประเทศไทยปกครองด้วยสถาบันฯ หลักของชาติจะต้องไม่ถูกแตก ไม่ว่าจะเป็นสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งผมให้ความเคารพยำเกรงและศรัทธามาตั้งแต่เกิด เพราะฉะนั้นผมอยากจะฝากท่านกรรมาธิการ ถ้าหากจะทำร่างประชามติได้โปรดนะครับ อย่าเสี่ยงในหมวด 1 หมวด 2 เพราะประเทศไทยเป็นรัฐๆ เดียวแบ่งแยกไม่ได้"

"บริบทสังคมไทยที่ผ่านมาขาดจิตสำนึก เพราะฉะนั้นผมก็อยากจะย้อนไปถึงผู้ที่รับผิดชอบกล่อมเกลาบุคลากรของชาติ คือ กระทรวงศึกษา ก่อนที่จะทำประชามติต้องใช้เวลานานต้องสร้างจิตสำนึก เด็กต้องไม่ก้าวร้าว เคารพสิทธิ์คนอื่นและน้อมรับฟังความคิดเห็นคนอื่น อย่างผมเห็นด้วยไหมกับร่างประชามติผมเห็นด้วย"

จำลอง ภูนวนทา กล่าวต่อ ประเด็นการป้องกันการฉีกรัฐธรรมนูญสามารถป้องกันได้ โดยเสนอแนวความคิดว่า "ควรจะสร้างจิตสำนึกให้ผู้ออกเสียงประชามติว่าหากแก้ รธน. แล้ว มีการฉีก รธน. เราต้องออกมาต่อสู้ไม่ให้มีการฉีก รธน."

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net