Skip to main content
sharethis

19 มิ.ย. 67 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 (สมัยวิสามัญ) ดนุพร ปุณณกันต์ สส. พรรคเพื่อไทย อภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ผลักดัน 142 นโยบาย ปลดพันธนาการหลักของไทย 6 พันธนาการ ได้แก่ 1. ทำตลาดไทย ให้เท่าทันโลก 2. สร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคม 3. จัดทำกลไกการเพิ่มทักษะเดิม เสริมทักษะใหม่ 4. ทำลายกับดักความกลัว เน้นประสิทธิภาพเหนือความมั่นคง (งบปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ) 5. เปลี่ยนมุมมองที่คับแคบสนับสนุนนโยบายที่มีผลต่อโครงสร้าง เช่น ดิจิทัลวอลเล็ต และ 6. สร้างรัฐให้กระชับ แต่มีประสิทธิภาพในการดูแลชีวิตประชาชน

ดนุพร ตอบกลับ ชัยธวัช ผู้นำฝ่ายค้านว่า "เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ นั้นไม่จริงประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ รัฐบาลอาจจะยุบสภา นายกฯ อาจลาออก แต่ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้"

"คำว่า เจ๊ง ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน เจ๊ง หมายถึง การเลิกกิจการแบบหมดทุนประเทศไทยไม่มีหมดทุนครับ ประเทศไทยเจ๊งไม่ได้ ประเทศไทยต้องเดินต่อไป แม้ยุบสภาแล้วนายกฯ ยังต้องอยู่รักษาการ แต่มีอีกคำคำว่า เจ๊ง หมายถึง สิ้นสุด"

"ถ้านึกไม่ออก ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าศาล รธน. ตัดสินให้ยุบพรรค นี่ละครับสิ้นสุดหรือเจ๊งของจริง"

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net