Skip to main content
sharethis

'นันทนา' ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 18 เผยตนได้รับเลือกเป็นว่าที่ สว. ลำดับ 9 แต่จะมีการร้องเรียน กกต. เชื่อมีกระบวนการบล็อกโหวต ฝากสื่อจับตาผู้สมัครที่ได้รับเลือก สว. ตั้งแต่ลำดับที่ 1-7 หรือ 8 ของทุกกลุ่ม   


27 มิ.ย. 2567 ยูทูบสำนักข่าว The reporters ถ่ายทอดสดออนไลน์ วันนี้ (27 มิ.ย.) เวลา 3.26 น. ที่อาคาร อิมแพ็ค ฟอรั่ม (ห้องประชุม 4) เมืองทองธานี รายงานความคืบหน้าการเลือกสมาชิกวุฒิสภาปี 2567 ระดับประเทศ โดย รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส ผู้สมัคร ส.ว.กลุ่มที่ 18 กลุ่มสื่อสารมวลชนผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม เดินออกมาจากห้องประชุมให้สัมภาษณ์กับสื่อ กล่าวว่า เธอได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ลำดับที่ 9 แต่นันทนา ระบุด้วยว่า ที่ได้ครั้งนี้น่าจะต้องมีกระบวนการตรวจสอบของการบล็อกโหวต เพราะว่าทุกกลุ่มจะมีคนจองอันดับที่ 1-8 ไปแล้ว เดี๋ยวจะมีการนัดแถลงเกี่ยวกับการจัดบุคคลเข้ามาเป็นกระบวนการ และแพ็กเข้ามาเป็นอันดับ 1-7 หรือ 8 ทุกกลุ่ม ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกันคือตารางคะแนน และทุกตารางคะแนนจะมีหน้าตาเหมือนกัน จะมีแพ็กก้อนใหญ่ๆ ออกมา 7-8 แพ็ก และกลายเป็นคะแนนต้นๆ ที่ได้เป็น สว. ส่วนคะแนนที่มาเป็นธรรมชาติจะมาเป็นอันดับ 8-10

"วิธีการของเขาจะมาเป็นกลุ่ม ไม่พูดคุยกับกลุ่มอื่นๆ และรวมตัวกันเฉพาะกลุ่มตัวเอง และก็มีคะแนนที่ออกมาในลักษณะที่เหมือนๆ กัน ซึ่งถ้ามีโอกาสเข้าไปขอดูใบคะแนน เลขจะออกมาเป็นลักษณะเดียวกัน คือว่าบล็อกหนึ่งจะเลือกได้ 5 เบอร์มันจะออกมาเป็นเบอร์เรียงคล้ายๆ กัน และจะออกมาอย่างนี้ทุกกระดานทุกกลุ่มเลย เพราะฉะนั้น เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก ถ้าเราปล่อยให้มีกระบวนการบล็อกโหวตครั้งนี้ ซึ่งน่าจะไม่ตอบโจทย์ สว.ที่จะมาทำหน้าที่ในกระบวนการนิติบัญญัติ" นันทนา กล่าว

นันทนา ระบุว่า เธอจะไปร้องเรียน กกต. ดำเนินการในลักษณะที่มีการร่วมมือในพื้นที่ตั้งแต่ระดับอำเภอ ขึ้นมาระดับจังหวัด จนกระทั่งเข้ามาระดับประเทศ ซึ่งเธอไม่ได้เห็นในระดับจังหวัด เพราะว่าทุกจังหวัดดำเนินการเลือกกันเอง แต่พอมาใน กทม. ทุกกระดาน 20 กลุ่ม จะมีหน้าตาเหมือนกันหมดเลย ซึ่งจะมีหน้าตาลักษณะกลุ่มบุคคลทำในทิศทางเดียวกัน และหวังผลที่จะให้มี สว.ของตัวเองส่งเข้ามา

นันทนา กล่าวด้วยว่ามีการจดรายชื่อผู้สมัคร สว. แล้วว่าจะร้องเรียนใครบ้างให้ กกต.ตรวจสอบในเบื้องต้น

นันทนา กล่าวต่อว่า คงไม่ได้ไปเรียกร้องให้การเลือก สว. 67 เป็นโมฆะ แต่อยากให้ดูเป็นกรณีๆ ไปว่ามีคนกลุ่มไหนทำ ถ้าเกิดว่ามีลักษณะแบบนั้น คงจะมีการดำเนินการเป็นรายบุคคลกับคนที่เข้ามาเป็นลักษณะตามที่เธอได้กล่าวไป ซึ่งการล้มกระดานการเลือก สว. ไม่ได้เป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนต้องการ เพราะว่าประการที่ 1 เลยคือประชาชนไม่อยากได้ สว. ที่ดำรงตำแหน่งและรักษาการในปัจจุบัน ถ้าเผื่อมีการโมฆะ สว.ชุดนี้จะรักษาการต่อไป

ประการที่ 2 กระบวนการการเลือกที่พิศดารซับซ้อน และไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรต่อประชาชนเลย และเราจะไม่ได้ตัวแทนที่มีคุณภาพที่เข้าไปเป็นตัวแทน สว. เพราะฉะนั้น ต้องมีการเปลี่ยนแปลงกระบวนการเลือก สว. ให้เป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน เพื่อให้เข้าไปทำหน้าที่นิติบัญญัติ ตามคุณสมบัติที่เหมาะสม

"ได้พาความหวังของทุกคนมาถึงเส้นชัยแล้ว ก็จะขออาสา สว.พันธุ์ใหม่ที่จะเคารพเสียงของประชาชน รับใช้ประชาชน และเป็นทุกอย่างที่หน้าที่โหวตตามมติของประชาชน" นันทนา ว่าที่ สว. ทิ้งท้าย 

เมื่อเวลา 3.30 น. ที่ผ่านมา iLaw โพสต์ข้อความบนสื่อโซเชียลมีเดีย ระบุว่า ในกลุ่ม 18 สื่อมวลชนและผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม นอกจาก นันทนา ได้รับเลือกเป็นว่าที่ สว. แล้ว ยังมี ชิบ จิตนิยม ได้เป็นว่าที่ สว.ด้วย

 

 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net