Skip to main content
sharethis

iLaw อัพเดทผลการเลือก สว.’67 ระดับประเทศ ‘เทวฤทธิ์’ อดีต บ.ก.ประชาไท คว้าตั๋ว สว.ใบสุดท้าย กลุ่มสื่อ ‘ประทีบ’ อดีต ผอ.วอยซ์ทีวี และ ‘ศรีวราห์’ อดีต ผบ.ตร. ได้เก้าอี้สำรอง ด้านอดีตนายกฯ ‘สมชาย’ ตกรอบ ไม่ติดกระทั่งสำรอง

 

27 มิ.ย. 2567 โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) โพสต์ข้อความวันนี้ (27 มิ.ย.) อัพเดทผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาปี 2567 ระดับประเทศ เมื่อเวลาประมาณ 3.30 น. กลุ่ม 18 หรือกลุ่มสื่อมวลชน และนักสร้างสรรค์วรรณกรรม มีว่าที่ สว.ที่น่าจับตามอง ประกอบด้วย ชิบ จิตนิยม นันทนา นันทวโรภาส และ เทวฤทธิ์ มณีฉาย (จับฉลาก) ขณะที่ประทีบ คงสิบ อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ติดรายชื่อสำรอง

กลุ่ม 17 กลุ่มประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ ว่าที่ สว. จากภาคประชาชน ประกอบด้วย ประภาส ปิ่นตบแต่ง และอังคณา นีละไพจิตร ขณะที่ นุชนารถ แท่นทอง สมาชิกสลัม 4 ภาค และ ธัชพงษ์ แกดำ นักกิจกรรมการเมือง ติดเพียงรายชื่อสำรอง

กลุ่ม 7 กลุ่มแรงงาน ว่าที่ สว.ที่น่าจับตา ประกอบด้วย แล ดิลกวิทยรัตน์ นักวิชาการด้านแรงงาน ขณะที่ ศรีไพร นนทรีย์ สมาชิกกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ติดรายชื่อสำรองอันดับที่ 3

กลุ่มที่ 5 กลุ่ม อาชีพทำนา มีว่าที่ สว. ที่น่าสนใจ คือ กัลยา ใหญ่ประสาน คนเดือนตุลา กรรมการมูลนิธิไชยวนา

สำหรับก่อนหน้านี้ มีกระแสสื่อคาดการณ์ว่า สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี อาจได้เป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่ผลปรากฏว่าไม่ติดแม้กระทั่งรายชื่อสำรอง โดยได้คะแนนเพียง 4 คะแนน สื่อไทยพีบีเอส ระบุว่า หลังนับคะแนน เจ้าตัวเดินออกจากห้องทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เช่นเดียวกับ ษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง ติดรายชื่อสำรองอันดับที่ 4 ในกลุ่มที่ 17

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ยูทูบ The reporters ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (27 มิ.ย.) ที่ห้องประชุม 4 (ฮอลล์ 4) อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาปี 2567 ระดับประเทศ เทวฤทธิ์ มณีฉาย อดีตบรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวประชาไท ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ เผยว่าตนได้เป็นว่าที่ สว. กลุ่ม 18 หรือกลุ่มสื่อมวลชน และนักสร้างสรรค์วรรณกรรม เป็นลำดับที่ 10 จากการจับฉลาก

สำหรับเรื่องการบล็อกโหวตนั้น เทวฤทธิ์ มองว่า ปัญหาอยู่ที่กระบวนการเลือก สว. เพราะบรรดากลุ่มผู้เล่นต่างๆ พยายามหาช่องทางในการเล่นให้ตัวเองได้เปรียบในระบบ ดังนั้น อยากให้เราไปโทษที่ระบบ และภารกิจที่สำคัญคือเราต้องไปแก้ไขที่ระบบ เพื่อให้มันสะท้อนตัวแทนประชาชน เพราะ สว. เสมือนเป็นตัวแทนปวงชนชาวไทย แต่กระบวนการเลือก สว. แบบกลุ่มอาชีพเลือกกันเอง มันไม่สะท้อนความเป็นตัวแทนประชาชน จนเราไม่รู้ว่ามันเป็นตัวแทนของอะไร มั่วไปหมด

เทวฤทธิ์ กล่าวว่า ภาคประชาสังคมควรได้ที่นั่ง สว. ประมาณ 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ ซึ่งต่ำกว่าความคาดหมาย เราต้องการ 67 เสียง เพราะว่าการจะผ่านรัฐธรรมนูญได้ ต้องมีเสียงผ่าน 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิก สว. ซึ่ง 67 เสียงถือเป็นการันตีแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เทวฤทธิ์ กล่าวว่า ความคาดหวังเดิมของตัวเขาไม่ได้คิดว่าจะเป็น สว. แค่อยากจะรณรงค์เชิญชวนเรื่องการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับ เขาไปสมัครที่จังหวัดบ้านเกิดสมุทรสงคราม ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย คนที่ไม่เห็นด้วยบางคนก็รับฟังข้อมูล ซึ่งถึงที่สุดแล้ว เขามองว่าแม้ว่าเรามีเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่เราอาจจะโน้มน้าวใจคนอื่นๆ ได้
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net