Skip to main content
sharethis

ครบ 1 ปี MOU เสนอชื่อประธานสภาฯ “พิธา” แถลงกลางสภาฝากประธานสภาฯ ไปถึงนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง ถามหาความคืบหน้าสัญญาทำรัฐสภาก้าวหน้า โปร่งใส – นิรโทษกรรมคดีการเมืองเพื่อความยุติธรรม - แก้กฎหมายเพื่อปฏิรูปกองทัพ

 

3 ก.ค. 2567 วันแรกของการเปิดสมัยประชุมสามัญของสภาผู้แทนราษฎร ปีที่ 2 และครบ 1 ปี MOU พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ร่วมอภิปรายในช่วงปรึกษาหารือเพื่อถามความคืบหน้า โดยย้ำว่าทั้งหมดเป็นเนื้อหาใน MOU ที่พรรคการเมืองต่างๆ เคยทำร่วมกัน ไม่ใช่ MOU จัดตั้งรัฐบาล แต่เป็น MOU ที่เกี่ยวกับการยื่นเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภาทั้งสองท่านที่ยังดำรงตำแหน่งในปัจจุบัน พร้อมสัญญาในการผลักดันวาระที่ก้าวหน้าเพื่อประชาชน ประกอบด้วย 3 ประเด็น

พิธา

1.  การทำให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ และเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

2. ความคืบหน้าการนิรโทษกรรมคดีการเมืองเพื่อความยุติธรรม นิติรัฐ นิติธรรม แก้วิกฤติทางการเมือง คนไทยเห็นต่างไม่ต้องติดคุก ไม่ต้องลี้ภัย และ

3. การแก้ไขกฎหมายเพื่อปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ที่พรรคก้าวไกลได้ยื่นและบรรจุในวาระของสภาแล้ว, ร่าง พ.ร.บ.กฎอัยการศึก และร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ติดอยู่ที่นายกรัฐมนตรีเพราะถูกตีความว่าเป็น พ.ร.บ. การเงิน ทั้งหมดเพื่อปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัยเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

พิธาก่อนปิดท้ายขอปรึกษาประธานสภาฯ เพื่อฝากไปยังนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้แทนราษฎร และพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้ร่วมผลักดันวาระเหล่านี้ตามที่เคยสัญญาไว้ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์สูงสุด

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net