Skip to main content
sharethis

5 ผู้สมัคร สส.ในนามอิสระ ผู้มีจุดยืนต่อต้านความรุนแรงในฉนวนกาซา ปาเลสไตน์ สามารถเอาชนะเลือกตั้งทั่วไปสหราชอาณาจักร ‘คอร์บิน’ กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน เผยการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้เขาเห็นอนาคตที่แตกต่างออกไป โลกที่มีเมตตา และความยุติธรรมมากกว่านี้สามารถเกิดขึ้นได้

 

เมื่อ 4 ก.ค. 2567 มีการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร หลัง ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาฯ เมื่อ พ.ค.ที่ผ่านมา โดยผลปรากฏว่าพรรคแรงงานของอังกฤษสามารถเอาชนะพรรคทอรี หรือพรรคอนุรักษ์นิยม โดยกวาดที่นั่ง สส.ไปถึง 410 ที่นั่ง จากทั้งหมด 650 ที่นั่ง นับเป็นการชนะอย่างถล่มทลายนับตั้งแต่ โทนี แบลร์ ชนะการเลือกตั้ง เมื่อปี 2537 ขณะที่พรรคทอรี รัฐบาลสมัยที่แล้ว ได้ที่นั่งในสภาฯ เพียง 121 ที่นั่งเท่านั้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในคนที่ได้รับจับตามองในการเลือกตั้งสหราชอาณาจักรปีนี้ (2567) คือ เจเรมี คอร์บิน อดีตหัวหน้าพรรคแรงงาน อายุ 75 ปี ที่ชนะการเลือกตั้งเขตอิสชิงตันเหนือ โดยสามารถเอาชนะตัวแทนผู้สมัคร สส.จากพรรคแรงงาน ด้วยคะแนนโหวต 24,120 ต่อ 16,873 คะแนน หรือห่างกัน 7,247 คะแนน ขณะที่พรรคแรงงานสูญเสียผู้สนับสนุนในเขตดังกล่าวถึง 29.9 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

สำนักข่าวตะวันออกกลาง อัลจาซีรา รายงานเมื่อ 5 ก.ค. 2567 ระบุว่า คอร์บิน กล่าวหลังสามารถชนะเลือกตั้งเป็น สส.เขตอิสชิงตันเหนือ ว่า “ผู้ที่ลงคะแนนให้กับเขาอยากให้รัฐบาลแสวงหาสันติภาพบนเวทีนานาชาติ ไม่ใช่สงคราม และไม่ยอมให้เหตุการณ์เลวร้ายในกาซาขณะนี้ดำเนินอีกต่อไป”

เจเรมี คอร์บิน เมื่อปี 2565 (ที่มา: X)

อ้างอิงจากแถลงการณ์เมื่อเช้าวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา คอร์บิน ได้ขอบคุณผู้สนับสนุน และกล่าวด้วยว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็น “ชั่วขณะของอนาคตที่แตกต่างออกไป ซึ่งเราวางผลประโยชน์ของคนส่วนใหญ่นำหน้าคนส่วนน้อย”

“มันคือการเตือน เตือนรัฐบาลที่กำลังจะตั้งขึ้นใหม่ว่า ความเห็นต่างไม่สามารถถูกทำลายโดยไม่มีผลกระทบตามมา”

“เป็นเกียรติของผมเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นตัวแทนของคุณ ประชาชนในเขตอิสชิงตันเหนือ ผมจะสานต่อการเรียนรู้จากคุณ ความรับผิดชอบที่มีต่อคุณ และวาดแรงบันดาลใจจากคุณ อนาคตที่เรากำลังพูดถึงไม่ได้เป็นเพียงวิมานในอากาศ ชุมชนของเราได้พิสูจน์แล้วว่า โลกที่มีความเมตตามากขึ้น ความยุติธรรมมากขึ้น มันคือสิ่งที่เป็นไปได้” คอร์บิน กล่าวเสริม

ทั้งนี้ นอกจากคอร์บิน แล้วยังมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส. ในนามอิสระที่ชนะอีก 4 ราย ประกอบไปด้วย 1. โซ๊กคัต อดัม (Shockat Adam) ทางตอนใต้ ของเมืองเลสเตอร์ 2. อยุบ ข่าน (Ayoub Khan) เขตเพอรีบาร์เบอร์มิงแฮม, 3. แอดนาน ฮุสเซน (Adnan Hussain) จากแบล็กเบิร์น และ 4. อิบบาล โมฮัมเหม็ด (Iqbal Mohamed) เขตดิวส์บูรี และแบตลีย์ ในยอร์กเชียตะวันตก

โดย อดัม ผู้สมัคร สส.ในนามอิสระ สามารถเอาชนะตัวเต็ง และพันธมิตรคนสำคัญของเคียร์ สตาเมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน อย่างโจนาธาน อัสเวิร์ธ สมาชิกสภาแถวหน้าของพรรคแรงงาน ในเขตทางใต้ของเลสเตอร์ และเป็นความพ่ายแพ้ครั้งแรกของ อัสเวิร์ธ หลังเขาเป็น สส.มาตั้งแต่ปี 2554 ขณะที่ โซ๊กกัต อดัม กล่าวครั้งแรกหลังจากได้รับชัยชนะว่า "นี่เพื่อกาซา"

โซ๊กกัต อดัม (Shockat Adam) (ที่มา: X)

ขณะที่โมฮัมเม็ด ซึ่งมีนโยบายสนับสนุนการหยุดยิงในฉนวนกาซา สามารถเอาชนะ ฮีทเตอร์ อิบบอล ผู้สมัคร สส.พรรคแรงงาน ในเขต 'ดิวส์บูรี และแบตลีย์'

นอกจากนี้ เขตแบล็กเบิร์น ผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.จากพรรคแรงงาน ‘เคท โฮลเลิร์น’ (Kate Hollearn) พ่ายให้กับ แอดนาน ฮุสเซน ผู้สมัครอิสระ ซึ่งฮุนเซน เคยประกาศแถลงการณ์บนอินเทอร์เน็ตว่า เขาขอให้คำมั่นว่าความอยุติธรรมที่เกิดกับคนในฉนวนกาซา จะได้รับการรับฟังในสภาฯ

ทั้งนี้ คอร์บิน สมัยเป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน เมื่อปี 2559 รณรงค์ให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ทำได้ดีเกินคาดหมายในการพาพรรคแรงงานสู้ศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2560 แต่อย่างไรก็ตาม พรรคแรงงานแพ้ศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ซึ่งแย่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งพรรคแรงงานมา 90 ปี ก่อนที่คอร์บิน รับผิดชอบผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นดั่งหวัง ด้วยการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคในเวลาต่อมา

ช่วงที่คอร์บิน เป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน ต้องประสบปัญหามากมาย โดยภายในพรรคแรงงานเต็มไปด้วยความแตกแยก ผู้สนับสนุนระบุว่านโยบายที่ได้รับความนิยมถูกการรายงานข่าวเชิงลบกลบกระแสไปหมด นักวิจารณ์โจมตีวิธีการของคอร์บิน เพื่อนำสหราชอาณาจักรออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป หรือที่เรียกว่า ‘Brexit’ การรับมือกับข้อกล่าวหาต่อต้านชาวยิว และอื่นๆ

คอร์บิน ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติงานในพรรคเมื่อปี 2563 หลังจากที่เขาไม่ยอมรับผลการสอบสวนของหน่วยงานเฝ้าระวังด้านสิทธิ ซึ่งกล่าวหาว่าแนวคิดการต่อต้านชาวยิว (Anti-Semitism) แพร่หลายในพรรคแรงงานอย่างมาก ในช่วงเวลาที่เขาเป็นหัวหน้าพรรค (2558-2563)

ตอนเริ่มการเลือกตั้ง คอร์บิน ประกาศว่า เขาลงสมัครในนาม "อิสระเพื่อความเสมอภาค ประชาธิปไตย และสันติภาพ"

ทั้งนี้ การชนะเลือกตั้งทั่วไปในเขตอิซชิงตันเหนือของคอร์บิน ทำให้เขาได้ดำรงตำแหน่ง สส.เป็นสมัยที่ 11 ติดต่อกัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net