Skip to main content
sharethis

ศาลแพ่งนัดชี้สองสถาน คดีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ กระทำละเมิดต่อชีวิต ร่างกาย "บิลลี่" นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ตามความผิด พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิด พ.ศ. 2539 โดยคดีนี้ทางครอบครัวเรียกค่าสินไหมทดแทนรวมเป็นเงินกว่า 26 ล้านบาท

 

16 ก.ค. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงาน เวลา 09.00 น. ณ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ทนายความของครอบครัวบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ จะเดินทางมายังศาลแพ่งเพื่อทราบกำหนดประเด็นข้อพิพาทในคดีและกำหนดนัดสืบพยานโจทก์และจำเลย ในคดีหมายเลขที่ พ.1459/67 ซึ่งครอบครัวของบิลลี่ เป็นโจทก์ทั้งเจ็ด ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นจำเลย กรณีเจ้าหน้าที่ภายในสังกัดของกรมอุทยานแห่งขาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทำละเมิดต่อร่างกายและชีวิตของบิลลี่ ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 โดยเรียกค่าสินไหมทดแทนรวมเป็นเงินต้นกว่า 26 ล้านบาท หลังพนักงานอัยการฝ่าย(จำเลย)ยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดคดี เนื่องจากไม่สามารถยื่นคำให้การโต้แย้งคำฟ้องของโจทก์ได้ทันตามกำหนด  

สืบเนื่องจากเหตการณ์เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง “บางกลอย-ใจแผ่นดิน” ได้ถูกจับกุมและควบคุมตัวไปโดยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในขณะนั้นกับพวก หลังจากนั้นไม่มีใครทราบชะตากรรมของบิลลี่อีกเลย จนกระทั่งปี 2562 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้สืบสวนสอบสวนจนกระทั่งพบชิ้นส่วนกระดูกที่พิสูจน์ได้ว่า มีไมโทรคอนเดียตรงกับแม่ของนายพอละจี รักจงเจริญ ต่อมาพนักงานอัยการมีคำสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวกรวม 4 คน เป็นจำเลย หมายเลขคดีดำที่ อท 166/65 ข้อหาร่วมกันฆาตรกรรมอำพรางโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยศาลชั้นต้นได้พิพากษาจำคุก นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในข้อหาปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ที่ผ่านมาศาลแพ่งได้กำหนดนัดชี้สองสถานและกำหนดนัดสืบพยานเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 โดยมีมึนอในฐานะโจทก์ ผู้รับมอบอำนาจและผู้แทนโดยชอบด้วยกฎหมายของมารดาและบุตรของบิลลี่ ได้เดินทางมายังศาลแพ่งเพื่อเข้าร่วมรับฟังในนัดชี้สองสถาน แต่กลับปรากฏว่า พนักงานอัยการของกรมอุทยานแห่งชาติฯ หรือจำเลย ได้ยื่นคำร้องขอศาลแพ่งขยายระยะเวลายื่นคำให้การ และเลื่อนนัดคดีออกไปก่อน ศาลจึงมีคำสั่งให้ยื่นคำให้การภายในวันที่ 7 ก.ค. นี้ และได้กำหนดนัดชี้สองสถานอีกครั้งในวันที่ 16 ก.ค. 67 นี้ เวลา 09.00 น. ณ ศาลแพ่ง

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอเชิญชวนสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจร่วมกันติดตามคดีนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าบิลลี่และครอบครัวที่เดินหน้าต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมจะได้รับความยุติธรรมอย่างแท้จริงและได้รับการชดเชยเยียวยา รวมถึงสามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้กรณีเช่นนี้เกิดกับนักสิทธิมนุษยชนหรือคนใดได้อีก และยุติวัฒนธรรมลอยนวลของเจ้าหน้าที่รัฐได้อย่างแท้จริง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net