Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนปกป้องที่ดินน้ำตกชีโปฯ ขอบคุณประธานรัฐสภาช่วยเหลือให้เกิดการแลกเปลี่ยนปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินทำกิน อุทยานรับปากว่าจะไม่มีการจับกุมประชาชนระหว่างกำหนดแนวเขตอุทยาน

11 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา เครือข่ายประชาชนปกป้องสิทธิในที่ดินรอบพื้นที่เตรียมประกาศเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป (Tanah Kita Network) ยื่นหนังสือต่อวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแสดงความขอบคุณที่ได้ช่วยเหลือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน  รวมทั้งเพื่อนำเสนอความเห็นของเครือข่ายฯ ต่อแนวทางการแก้ไขปัญหาที่หน่วยงานรัฐได้นำเสนอในการสัมมนา เรื่อง ปัญหาที่ดินทำกินในการกำหนดพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโปจังหวัดนราธิวาส เมื่อ 15 มิ.ย.2567 รวมถึงกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ ได้รับปากต่อประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า จะไม่จับกุมประชาชนในระหว่างที่มีการจัดทำแนวเขตอุทยานด้วย

ทั้งนี้เครือข่ายฯ มีความเห็นว่า การตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการประกาศเขตอุทยานฯ ของทางจังหวัดนราธิวาส อาจไม่มีความจำเป็น เพราะคณะทำงานฯ ไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการกำหนดแนวเขตอุทยานแห่งชาติ รวมทั้งเครือข่ายฯ เห็นว่าควรนำ มาตรา 10 ในประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 มาใช้ในการออกเอกสารสิทธิที่ดิน แทนการตีความว่าที่ดินของพวกเราเป็น “ป่า” ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ 2484

หนังสือที่ทางเครือข่ายยื่นยังได้ขอความอนุเคราะห์จากประธานรัฐสภาฯ ดำเนินการตามใน 4 ข้อ  อันได้แก่

1) ประสานงาน เร่งรัด ติดตาม ให้ กรมอุทยานฯนัดหมายผู้นำชุมชนและประชาชนในแต่ละพื้นที่ร่วมกันเดินสำรวจเพื่อจัดทำแนวเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโปใหม่โดยต้องไม่ทับที่ดินทำกินของประชาชน และจากนั้นให้กรมอุทยานฯ จัดการรับฟังความคิดเห็นตามกฎหมายต่อไป

2) ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีขอให้เร่งรัดกรมที่ดินในการออกโฉนดให้พวกเราตามแนวทางประมวลกฎหมายที่ดิน

3) มอบหมายให้นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ และนายกูเฮง ยาวอหะซัน ทำหน้าที่ในการรับแจ้งเรื่องจากประชาชนและช่วยแก้ปัญหาในกรณีที่ยังมีเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ หรือ ทหาร เข้ามาข่มขู่ คุกคาม จับกุม ดำเนินคดี ประชาชนที่ทำกินในที่ดินของตนตามวิถีชีวิต เนื่องจากหลังการสัมมนาฯ ยังปรากฎว่ามีเจ้าหน้าที่มาข่มขู่เรียกรับผลประโยชน์จากประชาชนอยู่

4) ติดตามเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชดเชยเยียวยาภัยพิบัติจากกรณีน้ำท่วมดินโคลนถล่มเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมาซึ่งสร้างความเสียต่อต้นไม้และพืชผลในที่ดินที่รัฐยังไม่ออกเอกสารสิทธิให้

ทั้งนี้ ประธานฯ มอบหมายให้นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือ จาก นายอาหะหมัด เบนโน ผู้แทน Tanah Kita Network) ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 (โซนกลาง)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net