Skip to main content
sharethis

'เซอร์เก ปุ่น' มหาเศรษฐีพม่าเครือโยมากรุ๊ป กำลังเผชิญการควบคุมตัวจากกองทัพพม่าและถูกไต่สวนเรื่องที่มีการปล่อยสินเชื่อผ่านธนาคารโยมาให้ชาวพม่าซื้อคอนโดในไทย และเรื่องปล่อยกู้เกินธนาคารกลางพม่ากำหนด


เซอร์เก ปุ่น (Serge Pun) (คนขวา) มหาเศรษฐีชาวพม่าผู้ที่เป็นเจ้าของธนาคารและบริษัทในเครือโยมา | ที่มาภาพ: The Irrawaddy

20 ก.ค. 2567 สื่ออิระวดีของพม่ารายงานว่าสภากองทัพพม่า หรือ SAC ได้ทำการควบคุมตัวเซอร์เก ปุ่น (Serge Pun) มหาเศรษฐีชื่อดังที่อิระวดีระบุว่าเป็นจอมเล่นพรรคเล่นพวก ผู้ที่เป็นเจ้าของธนาคารและบริษัทในเครือโยมา แหล่งข่าวจากกลุ่มธุรกิจรอบตัวเขาและครอบครัวของเขาเปิดเผยว่า เซอร์เกถูกควบคุมตัวตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2567 พร้อมกับผู้บริหารระดับสูงของธนาคารโยมา และบริษัทเครือโยมาโฮลดิงจำกัด

แหล่งข่าวบอกว่า เซอร์เก ปุ่น ยังคงอยู่ภายใต้การคุมขังอยู่ภายในบ้านที่กรุงเนปิดอว์ ตัวเซอร์เกและผู้บริหารบริษัทรายอื่น ๆ ต่างก็กำลังอยู่ภายใต้การไต่สวนจากทางการ

เซอร์เก และผู้บริหารบริษัทของเขาเผชิญข้อหาเรื่องละเมิดกฎหมายทางการเงิน จากการที่เขาปล่อยสินเชื่อผ่านธนาคารโยมาให้ชาวพม่าไปซื้อคอนโดมิเนียมในไทยและปล่อยเงินกู้ด้านที่อยู่อาศัยมากกว่าที่ธนาคารกลางของพม่า (CBM) กำหนดไว้

นี่เป็นครั้งที่สองแล้วที่เซอร์เกเผชิญการไต่สวนจากสภากองทัพพม่า ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือน มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมา เขาก็ถูกไต่สวนในเรื่องการปล่อยสินเชื่อซื้อคอนโดในไทย ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวในอีกไม่กี่วันหลังจากนั้น แต่แหล่งข่าวจากครอบครัวของเซอร์เกก็เล่าว่า "เขามีสภาพที่ย่ำแย่"

เซอร์เก ปุ่น ผู้มีอีกชื่อหนึ่งว่า U Theim Wai เป็นประธานบริษัทเครือโยมากรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคการเงิน, พาณิชยการ, การท่องเที่ยว, การโรงแรม, อสังหาริมทรัพย์, อาหารและเครื่องดื่ม มีการดำเนินการผ่านทางสองช่องทาง หนึ่งคือ บรรษัท โยมา สตราเทจิก โฮลดิง จำกัด ที่จดทะเบียนในสิงคโปร์ สองคือ บรรษัท เฟิร์สต์ เมียนมาร์ อินเวสต์เมนต์ จำกัด ที่จดทะเบียนในย่างกุ้ง โดยที่ บรรษัท โยมา สตราเทจิก โฮลดิง จำกัด ยังเป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิแฟรนไชส์ เคเอฟซี ในพม่าด้วย

เซอร์เก เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนพม่ามาก่อน เมื่อเดือน ก.ค. 2566 หลังจากที่มีคลิปวิดีโอรั่วไหล จากที่เขาพูดในทำนองว่า เขาแน่ใจว่ากองกำลังฝ่ายต่อต้านเผด็จการพม่าไม่ได้กำลังสู้รบในเนปิดอว์ และไม่น่าจะมีแผนการสู้รบในพื้นที่นี้

ความคิดเห็นของเซอร์เกถูกมองว่าเป็นสิ่งที่สะท้อนความคิดของเจ้าของธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ให้ความร่วมมือกับเผด็จการทหาร สาเหตุที่กลุ่มนักธุรกิจกลุ่มนี้เผชิญกับคำวิจารณ์ เพราะผู้คนมองว่าพวกเขาต้องการให้เผด็จการทหารควบคุมพื้นที่เมืองหลวงกรุงเนปิดอว์ต่อไป ซึ่งเป็นพื้นที่เน้นผลประโยชน์ทางธุรกิจของพวกเขา

เซอร์เก ยังเคยเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนมาก่อนหน้านี้แล้ว คือเมื่อเดือน พ.ย. 2565 กองทัพเผด็จการประทานยศ Thiri Pyanchi ให้กับเขา โดยอ้างว่า "เป็นผู้ที่กระทำคุณอย่างมากแก่สหภาพพม่า"

อย่างไรก็ตามทางบริษัทโยมาก็เปิดเผยว่าเซอร์เกให้ความร่วมมือกับกองทัพพม่าเป็นอย่างดีในเรื่องการสืบสวนกรณีธนาคาร

เมลวิน ปุ่น ลูกชายคนหนึ่งของเซอร์เกและซีอีโอของโยมาบอกว่า "ไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีใดๆ กับเขา (เซอร์เก)"

นักธุรกิจต่างชาติผู้ใกล้ชิดกับเซอร์เก ปุ่น กล่าวว่า เซอร์เก ยังคงถูกควบคุมตัวและรับการไต่สวนอยู่ ทั้งนี้พวกเขาก็ยังได้ยินมาว่าเซอร์เกกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจและกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในกรุงเนปิดอว์

"มีคนบอกผมว่าเซอร์เกยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ แต่เป็นเมลวิน ปุ่น ที่ออกจากประเทศไปยังสิงคโปร์" นักธุรกิจที่ใกล้ชิดกับครอบครัวเซอร์เกกล่าว

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับผู้อำนวยการของบริษัท เฟิร์สต์ เมียนมาร์ อิเวสต์เมนต์ ยืนยันว่าเซอร์เกและผู้บริหารบริษัทของเขาบางส่วนยังคงถูกคุมขังและถูกไต่สวนอยู่

นักธุรกิจอีกรายหนึ่งที่เป็นกรรมการสหพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมพม่า ยืนยันข่าวเรื่องที่เซอร์เกถูกควบคุมตัวด้วยอีกรายหนึ่ง โดยบอกว่าเป็นเพราะกองทัพพม่ากำลังสืบสวนเขาเรื่องการปล่อยกู้ให้ชาวพม่าซื้อคอนโดในไทยผ่านธนาคารโยมา

ทางบริษัท โยมา สตราเทจิก โฮลดิง เคยออกแถลงการณ์เมื่อเดือน มิ.ย. 2567 ที่ผ่านมาว่าพวกเขาไม่มีส่วนในการให้สินเชื่อชาวพม่าในการซื้อคอนโดในไทย

นอกจากข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว ธนาคารโยมา ยังตกเป็นหนึ่งในธนาคารเอกชน 7 แห่งที่เผชิญการดำเนินการทางการปกครองเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 2567 ทึ่ผ่านมา ในเรื่องที่มีการปล่อยกู้เกินกว่าที่ธนาคารกลางของพม่ากำหนดด้วย

หลังจากที่บริษัทโยมาออกแถลงการว่าพวกเขาให้ความร่วมมือกับเผด็จการทหารในกรุงเนปิดอว์ หุ้นของพวกเขาในสิงคโปร์ก็ปรับตัวลดลงร้อยละ 17


เรียบเรียงจาก
Myanmar Junta Detains S’pore-Listed Yoma Strategic Holdings’ Chairman Serge Pun, The Irrawaddy, 10-07-2024

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net