Skip to main content
sharethis

14 ส.ค. 67 มีการประชุมสภาฯ เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. ...

รังสิมันต์ โรม อภิปรายมรดกอำนาจ คสช. ที่หลงเหลือ ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ เมื่อ 14 ส.ค. 2567

ตอนหนึ่ง รังสิมันต์ โรม สส. พรรคประชาชน กล่าวถึงประเด็นของ คำสั่งของ คสช. ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนขัดหลักนิติธรรม ประกาศและคำสั่งเหล่านี้ไม่มีทางขัดต่อกฎหมายและรัฐธรรมนูญได้เลย เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 279 ได้รับรองความชอบธรรมของ ประกาศและคำสั่งไว้ทั้งหมด แม้ว่าคณะรัฐประหารความสงบแห่งชาติได้ยกเลิกกฎหมายไปแล้วหลายฉบับ แต่ยังคงเหลือประกาศและคำสั่งอีกมากที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ขัดต่อกับหลักนิติธรรม ปราศจากการมีส่วนร่วมกับประชาชนทั้งในด้านเสรีภาพ เศรษฐกิจ สังคม และชีวิตประจำวัน คำสั่งไม่สอดคล้องกับหลักของสากล ขัดกับหลักประชาธิปไตย

"เรามีพันธกิจ 2 กรณี 1.ป้องกันไม่ให้มีการรัฐประหารอีกต่อไป และ 2. กำจัดมรดกของคณะรัฐประหารออกไปจากระบบกฎหมายไทยมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งหมดนี้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่สำคัญคณะรัฐประหารจะไม่ถูกรับรองให้มีความชอบธรรมใดใดทางกฎหมายอีกต่อไป"

"ยุคสมัยของ คสช. นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ถูกฆาตกรรมอย่างโหดร้าย อีกหลายรายมีหายสาบสูญหายไปในสมัยนั้น การกระทำเหล่านี้เป็นเครื่องหมายของอำนาจอันแสนอุจาด ที่เราจะปล่อยเอาไว้ต่อไปในระบบของกฎหมายของประเทศที่เป็นประชาธิปไตยไม่ได้"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net