Skip to main content
sharethis

"เฮย์ วรรณนิท" น้องชายของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวกัมพูชาถูกจับที่ชายแดนไทย ขณะที่เขากำลังเดินทางออกนอกประเทศ เพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์หลังจาก "ฮุน เซน" ประธานวุฒิสภาข่มขู่ครอบครัวนักกิจกรรม โดยพี่ชายของเขาคือ "เฮย์ วานนา" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ปัจจุบันย้ายไปอยู่ญี่ปุ่น เฮย์ วานนาระบุว่า น้องชายของเขาถูกควบคุมตัวที่ปอยเปตตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 2567 และถูกบังคับให้เขียนคำรับสารภาพว่า มีส่วนร่วมในแผนชุมนุมประท้วงในประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งที่ไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองใดๆ

 

23 ส.ค. 2567 เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าว Radio Free Asia  รายงานว่า เฮย์ วานนา (Hay Vanna) นักกิจกรรมทางการเมืองที่ปัจจุบันอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์กับ Radio Free Asia ว่า เฮย์ วรรณนิท (Hay Vannith) น้องชายของเขาถูกควบคุมตัวที่ปอยเปตตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 2567 และถูกบังคับให้เขียนคำรับสารภาพว่า มีส่วนร่วมในแผนชุมนุมประท้วงในประเทศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งที่น้องชายไม่เคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองใดๆ

เฮย์ วรรณนิท ภาพจาก Manushya Foundation

เฮย์ วานนาเป็นผู้อำนวยการขบวนการสงเคราะห์ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Movement) โดยมีผู้สนับสนุนที่มาจากพรรคสงเคราะห์ชาติ ซึ่งถูกยุบพรรคเมื่อปี 2017 ปัจจุบันเฮย์ วานนายังทำงานเคลื่อนไหวในประเทศญี่ปุ่น

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมานักกิจกรรมรวมตัวกันสร้างกรุ๊ปแชตในแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมเพื่อจัดการชุมนุมในวันที่ 18 ส.ค. 2567 บริเวณสามเหลี่ยมการพัฒนาระหว่างลาว กัมพูชา และเวียดนาม (CLV) จนทำให้ฮุนเซนออกประกาศเตือนว่าจะจับกุมนักกิจกรรมจำนวนมาก รัฐบาลวางกำลังตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่พิเศษ มีประชาชนถูกจับอย่างน้อย 30 คน ที่จุดตรวจตามทางหลวงและในเมืองต่างๆ

เขตความร่วมมือ CLV เพื่อพัฒนาพื้นที่พรมแดนเชื่อมต่อระหว่าง 3 ประเทศมีขึ้นตั้งแต่ปี 2542 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของกัมพูชา กับลาวและเวียดนาม แต่นักกิจกรรมส่วนหนึ่งแสดงความกังวลว่า CLV จะทำให้กัมพูชาเสียดินแดน หรือทรัพยากรธรรมชาติให้กับเวียดนาม

เมื่อต้นเดือน นักกิจกรรมกัมพูชาที่อยู่ต่างประเทศ เช่น เฮย์ วานนาจัดการชุมนุมคัดค้าน CLV ในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น แคนาดา และออสเตรเลีย

ฮุนเซนพูดชื่อเฮย์ วานนาในสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2567 และเตือนว่า เขายังมีครอบครัวอยู่ในประเทศ ซึ่งต้องไม่หยิ่งยโส และหยุดการกระทำใดๆ

ครอบครัวของเฮย์ วานนา ไปญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม โดยน้องชายเตรียมจะหนีในวันที่ 16 ส.ค. 2567 แต่ครอบครัวติดต่อเฮย์ วรรณนิท วัย 28 ปีซึ่งเป็นข้าราชการไม่ได้เลย  เฮย์ วรรณนิทเคยเรียนที่สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนฟูลส์ไบร์ท ปัจจุบันทำงานในกระทรวงสาธารณสุข

เฮย์ วานนากล่าวว่า รัฐบาลจับน้องชายเขาเป็นตัวประกัน แม้จะไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเลยเและเขาเรียกร้องให้ปล่อยตัวน้องชายทันที ตนเองได้ติดต่อกับทางการกัมพูชาที่ควบคุมตัวน้องชายได้รับภาพถ่ายขณะที่เขาถูกคุมขัง “ผมไม่กลัวหรือกังวล แม้พวกเขาจะจับน้องชายของผม ผมจะไม่หยุดเคลื่อนไหว” เขาให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ออฟอเมริกา

องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า เขาถูกบังคับให้สูญหาย ส่วนมูลนิธิมานุษยะ (Manushya Foundation) องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยระบุว่า แม้ว่าเฮย์ วรรณนิท จะไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของพี่ชายแต่เขากลับถูกคุกคามและข่มขู่มาโดยตลอด และเขากำลังวางแผนที่จะหลบหนีเพื่อลี้ภัยไปยังประเทศไทย ในปัจจุบัน ทางการกัมพูชายังไม่ได้ประกาศหรือมีหมายจับการควบคุมตัวของเขา ดังนั้นการจับกุมและควบคุมตัวของเขายังคงเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

 

 

เรียบเรียงจาก

https://www.rfa.org/english/news/cambodia/hay-vanna-activist-brother-arrested-08202024155529.html

https://www.voanews.com/a/cambodian-activist-brother-arrested-at-border/7749663.html

https://x.com/ManushyaFdn/status/1825742059044745474

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net