Skip to main content
sharethis

โครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน หรือ​ PPP Plastics เปิดตัวโครงการ “ยกระดับมาตรฐานซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า” ขับเคลื่อน​ Roadmap ของ​ PPP​ Plastics​ ในการจัดการขยะพลาสติก​อย่าง​ยั่งยืน​เพื่อ​สร้าง​เศรษฐกิจ​หมุนเวียน


แฟ้มภาพประชาไท

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2567 ว่าโครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน (PPP Plastics) แถลง​ผลการ​ดำเนินงานในการ​ส่งเสริมการจัดการขยะอย่างยั่งยืนด้วยหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนซึ่งเดินหน้า​อย่างต่อเนื่องมากว่า 6 ปี​ เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอด​จนสนับสนุนให้บรรลุเป้าหมายในการลดขยะพลาสติกทะเลลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ภายใน พ.ศ.2570

ทั้งนี้​ มีแนวทางดำเนินการ​ 6 ด้านหลัก ได้แก่ ด้านนโยบาย ด้านโครงสร้างพื้นฐาน​ด้านนวัตกรรม ด้านการศึกษาและการสื่อสาร การจัดทำฐานข้อมูล การบริหารจัดการงบประมาณ​ โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างระบบนิเวศให้เกิดการหมุนเวียนของพลาสติก โดยมีโครงการสำคัญ​คือ​ โครงการ Smart Recycling Hub

จากนั้นมีพิธีส่งมอบตำแหน่งประธาน PPP Plastics ระหว่าง นายภราดร จุลชาต ในนามกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้แก่ ดร. วิจารย์ สิมาฉายา ในนามองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD)

ภายใน​งานมีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ​ “ยกระดับมาตรฐานซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้วยการลงทะเบียนซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่าที่เชื่อมโยงกันในระดับประเทศ​ตลอดจนอบรมให้ความรู้แก่ซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่าให้ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน เพื่อนำวัสดุรีไซเคิลคุณภาพดีกลับเข้าสู่ระบบการผลิต

จากนั้น​มีการเสวนาหัวข้อ “การเตรียมพร้อมของประเทศไทยในการเข้าร่วมข้อตกลงระหว่างประเทศด้านมลพิษจากพลาสติก” ซึ่ง​ต้องร่วมมือกันทุกภาค​ส่วน

PPP Plastics ได้ร่วมกับองค์กรสมาชิกและองค์กรภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วนประกาศความร่วมมือ “Building Ecosystem for Plastic Circularity” โดยบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ​ GC ในฐานะพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-founder) ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดการพลาสติกของประเทศไทยและร่วมส่งเสริมการขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net