Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่ "ขยะผุด" วันละกว่า 1,000 ตันหลังน้ำลด นายกเทศมนตรีระบุ ตอนนี้มีขยะน้ำท่วมเกือบ 4,000 ตันที่รอการจัดการและจะเพิ่มขึ้นทุกวัน เร่งเสริมรถเก็บขยะกว่า 70 คันไล่เก็บรอบเมือง ก่อนจะทยอยขนไปกำจัดอีกทีที่ อ.ฮอด ขอเวลาจัดการเคลียร์ขยะในตัวเมืองอีก 10 วัน หวั่นกระทบการท่องเที่ยว

 

10 ต.ค. 2567 เทศบาลนครเชียงใหม่เร่งจัดการขยะน้ำท่วม หลังสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองคลี่คลาย และประชาชนเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนทำให้มีขยะมหาศาลกระจายอยู่แทบทุกจุดของเมือง จากเดิมที่ปริมาณขยะในเขตเมืองของเชียงใหม่อยู่ที่วันละ 350 ตัน เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,000 ตันต่อวันหลังน้ำลด

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ระบุว่า หลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมผ่านไปมี 2 ปัญหาใหญ่เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องดินโคลนที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่และขยะจากบ้านเรือนและร้านค้าหลังน้ำท่วม โดยขยะของทางเทศบาลนครเชียงใหม่หลังน้ำท่วม 1 – 2 วันนี้ มีขยะที่ต้องจัดการตอนนี้เกือบ 4,000 ตัน และจะเพิ่มขึ้นในทุกๆ วัน จากเดิมที่เคยเก็บขยะวันละ 350 ตัน เป็นวันละ 1,000 ตันหลังน้ำลด ตอนนี้ทางเทศบาลได้ใช้พื้นที่บริเวณสวนสาธารณะของการรถไฟบริเวณถนนเจริญเมืองเป็นจุดพักขยะที่เก็บมารอบเมือง ก่อนจะทำการทยอยขนขยะทั้งหมดไปกำจัดที่ อ.ฮอด ซึ่งอยู่นอกเมืองและมีบ่อฝังกลบ เตาเผาขยะขนาดใหญ่

ทางเทศบาลนครเชียงใหม่มีการเพิ่มรถเก็บขยะ โดยมีรถเก็บขยะประจำวัน 40 คัน เสริมด้วยรถเก็บขยะชิ้นใหญ่ไล่เก็บโต๊ะ ตู้ เตียง และของชิ้นใหญ่ที่ประชาชนนำออกมาทิ้งอีก 10 คัน รถกระบะขนาดเล็กเกือบ 20 คัน และรถตักรถดั้มอีกอีก 4 ชุด ช่วยกันจัดการเก็บขยะรอบตัวเมืองเชียงใหม่

ส่วนงบประมาณในการกำจัดขยะตอนนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่มีงบจัดการขยะอยู่ราว 15 ล้านบาท ตอนนี้ทางเทศบาลเร่งเคลียร์โคลนและกำจัดขยะข้างทางก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดได้ ต่อจากนั้นจะเร่งเคลียร์ขยะตามซอกซอยในชุมชน

นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ระบุ ถ้าดูจากสถานการณ์ฟื้นฟูน้ำท่วมที่เชียงรายหลังน้ำท่วมต้องใช้เวลาในการจัดการโคลนและขยะ เชียงใหม่เองก็อยู่ในโมเดลเดียวกันขณะนี้ 

เชียงใหม่

จุดพักขยะบริเวณสวนรถไฟเชียงใหม่

เชียงใหม่

พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ระบุ ขยะน้ำท่วมในเชียงใหม่ขณะนี้จะมีการใช้รถพ่วงขนลำเลียงไป อ.ฮอด ซึ่งมีพื้นที่รองรับขยะจำนวนมากได้ หากไม่เพียงพอทาง อบจ. จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดหาพื้นที่สำรองในการนำขยะไปทิ้งไว้อีกพื้นที่หนึ่งคือที่ อ.ดอยสะเก็ด

พิชัยกล่าวว่า อบจ. มีหน้าที่ช่วยสนับสนุนทั้งในเรื่องงบประมาณและคนที่ทางจังหวัดต้องใช้ในการเก็บขยะหลังน้ำท่วม หากเกินศักยภาพในการบริหารจัดการของ อบต. และเทศบาลก็สามารถมาขอความช่วยเหลือจากทาง อบจ. ได้ และหากเกินกว่าที่ทาง อบจ. จะรับมือไหว ก็จะขอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาล

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่คาดการณ์ว่าขยะกองโตหลังน้ำท่วมรอบตัวเมืองเชียงใหม่ขณะนี้ต้องใช้เวลาจัดการมากกว่า 10 วัน แต่จะเร่งให้พื้นที่กลับมาเหมือนเดิมให้ได้เร็วที่สุด เนื่องจากเชียงใหม่พึ่งพิงรายได้ 70 เปอร์เซ็นต์มาจากการท่องเที่ยว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งฟื้นฟูพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาและเศรษฐกิจฟื้นตัว

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวมติชน ประเมินว่า มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจของเชียงใหม่จากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ประมาณ 2,960 ล้านบาท คิดเป็น 0.02% ของจีดีพี หากน้ำท่วมไม่เกิน 7 วัน และหากน้ำท่วมยืดเยื้อเกิน 15 วัน ความเสียหายทางเศรษฐกิจจะพุ่งเป็น 4,232 ล้านบาท ประเมินว่าภาคการเกษตรเสียหายมากสุดรวม 1,846 ล้านบาท รองลงมาภาคบริการเสียหาย 1,098 ล้านบาท และภาคอุตสาหกรรมเสียหาย 15 ล้านบาท ขณะนี้เชียงใหม่กำลังเข้าช่วงไฮซีซั่นวิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้อาจสร้างผลกระทบต่อเนื่องทางเศรษฐกิจได้

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net