Skip to main content
sharethis

สหภาพนักฟุตบอลไซปรัส (PASP) ขอความช่วยเหลือจากประธานาธิบดี หลังกระทรวงกลาโหมไซปรัสตัดสินใจเปลี่ยนแปลงข้อตกลงที่เคยทำไว้ ทำให้นักฟุตบอล 62 คน จะไม่ได้ฝึกซ้อมหรือลงแข่ง เสี่ยงต่อการสูญเสียอาชีพ


ที่มาภาพ: FIFPRO

  • นักฟุตบอลอาชีพก 62 คน ในไซปรัสจะไม่ได้ฝึกซ้อมหรือลงแข่ง เพื่อเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติในปีนี้
  • เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากกระทรวงกลาโหมไซปรัสตัดสินใจเปลี่ยนแปลงข้อตกลงที่เคยทำไว้กับสหภาพแรงงานนักฟุตบอลไซปรัส (PASP) 
  • "ผมกลัวว่าหลังจาก 14 เดือนโดยไม่มีการฝึกซ้อมใด ๆ ทีมของผมจะไม่ต่อสัญญาให้ผม" นักฟุตบอลคนหนึ่งกล่าว

สหพันธ์นักฟุตบอลนานาชาติ (FIFPRO) รายงานเมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2024 สหภาพแรงงานนักฟุตบอลไซปรัส (PASP) เรียกร้องให้ประธานาธิบดีช่วยนักฟุตบอลกว่า 60 คน ที่อาจต้องหยุดอาชีพชั่วคราวหรือถาวรเพื่อรับใช้ชาติ ไซปรัสบังคับให้ชายอายุ 18 ปีต้องเป็นทหาร 14 เดือน สหภาพ PASP ระบุว่าเข้าใจความสำคัญของการรับใช้ชาติ แต่กังวลว่านักฟุตบอลอาชีพจะไม่ได้เล่นหรือซ้อมเป็นเวลานาน ซึ่งส่งผลเสียต่ออาชีพของพวกเขา

ในอดีต สหภาพ PASP หาทางช่วยนักฟุตบอลที่ต้องเป็นทหาร โดยทำข้อตกลงกับกระทรวงกลาโหม เพื่อไม่ให้นักฟุตบอลเสียโอกาสในอาชีพ ข้อตกลงนี้ได้รับการลงนามโดยองค์กรกีฬาไซปรัส (Cyprus Sports Organization) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลกีฬาทั้งหมดในประเทศ วัตถุประสงค์หลักคือช่วยให้นักฟุตบอลสามารถทำหน้าที่ทหารไปพร้อมกับรักษาอาชีพนักฟุตบอลได้


นักฟุตบอลอาชีพกว่า 60 คน ในไซปรัสต้องเลื่อนอาชีพฟุตบอลของพวกเขาเพื่อเกณฑ์ทหารรับใช้ชาติในปีนี้ | ที่มาภาพ: FIFPRO

ข้อตกลงอนุญาตให้นักฟุตบอล 168 คน ฝึกซ้อมและเล่นกับสโมสรได้ระหว่างรับใช้ชาติ โดยแบ่งตามระดับลีก นักฟุตบอลในดิวิชั่นสูงสุดได้รับอนุญาตให้ฝึกซ้อม 6 ครั้งและแข่ง 1 นัดต่อสัปดาห์ ส่วนดิวิชั่น 2 ฝึกซ้อมได้ 5 ครั้งและแข่ง 1 นัด ขณะที่ดิวิชั่น 3 และ 4 ฝึกซ้อมได้ 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ทีมในดิวิชั่นสูงสุดมีโควตานักฟุตบอลทหาร 4 คน ดิวิชั่น 2 มีได้ 3 คน และดิวิชั่นที่ 3 และ 4 มีได้ 2 คน ข้อตกลงนี้ช่วยให้นักฟุตบอลสามารถรับใช้ชาติไปพร้อมกับรักษาอาชีพได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมไซปรัสกลับตัดสินใจเปลี่ยนแปลงข้อตกลงนี้แต่เพียงฝ่ายเดียวเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยอนุญาตให้เพียง 106 คน ฝึกซ้อมและเล่นได้ และลดจำนวนสูงสุดของนักฟุตบอลที่จะมีสิทธิ์ออกจากค่ายทหารต่อทีมลงเหลือ 1 คนต่อสโมสร ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2024


สไปรอส นีโอฟิทิเดส (Spyros Neofytides) ประธานสหภาพแรงงานนักฟุตบอลไซปรัส (PASP) | ที่มาภาพ: FIFPRO

สไปรอส นีโอฟิทิเดส (Spyros Neofytides) ประธานสหภาพ PASP กล่าวว่า "นั่นหมายความว่านักฟุตบอล 62 คน จะไม่ได้ฝึกซ้อมหรือลงแข่งเลย"

การเปลี่ยนแปลงนี้ถูกประกาศกะทันหัน โดยเหลือเวลาน้อยกว่า 3 เดือน ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค. 2024 ปัญหาคือหลายทีมได้แจ้งนักฟุตบอลแล้วว่าจะอยู่ในรายชื่อนักฟุตบอลที่จะมีสิทธิ์ออกจากค่ายทหาร ตอนนี้สโมสรต้องแจ้งข่าวร้ายกับนักฟุตบอลบางคนว่าพวกเขาจะถูกตัดออกจากรายชื่อนี้

นีโอฟิทิเดส กล่าวว่า "นักฟุตบอลเหล่านี้คิดมาหลายเดือนว่าการเป็นทหารจะไม่กระทบอาชีพนักฟุตบอล แต่การเปลี่ยนกฎกะทันหันนี้ทำให้แผนอนาคตของพวกเขาพลิกผัน กระทรวงควรให้เวลาปรับตัวแก่ทหารเกณฑ์ปีนี้ด้วย"

'อนาคตของผมในฐานะนักฟุตบอลอาชีพสูญสิ้นแล้ว'


การแข่งขันฟุตบอลอาชีพในไซปรัส | ที่มาภาพ: FIFPRO

สหภาพ PASP ได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากจากนักฟุตบอลและผู้ปกครอง ทุกคนแสดงความกังวลและไม่พอใจกับสถานการณ์ บางคนถึงกับบอกว่ากำลังซึมเศร้า เพราะกลัวว่าโอกาสเป็นนักฟุตบอลอาชีพของพวกเขาจะลดลงหรือหายไปเลย ปัญหานี้ส่งผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรงต่อนักฟุตบอลหลายคน

นักฟุตบอลคนหนึ่งเล่าว่า "ผมเคยอยู่ในรายชื่อทีมที่จะได้ออกจากค่ายทหารมาซ้อมบ้าง แต่ตอนนี้ที่จำนวนคนถูกลด อนาคตผมในวงการฟุตบอลอาชีพก็หมดแล้ว ผมกลัวว่าหลังจากไม่ได้ซ้อม 14 เดือน ทีมจะไม่ต่อสัญญาหรืออาจยกเลิกสัญญาผมเลย"

สหภาพ PASP ได้มีการประชุมหลายครั้งกับกระทรวงกลาโหม แต่จนถึงตอนนี้ความพยายามเหล่านี้ไม่ประสบความสำเร็จ โดยทางกระทรวงอ้าง "เหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ" สำหรับการปฏิเสธที่จะเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของพวกเขา

นีโอฟิทิเดส กล่าวว่า "เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่ามันมีความแตกต่างอะไรที่จะห้ามนักฟุตบอล 62 คน นั้นจากการเล่นฟุตบอลหรือฝึกซ้อมกับทีมของพวกเขา เรากำลังพูดถึงการที่พวกเขาไม่ได้อยู่ในค่ายเพียงไม่กี่บ่ายหรือค่ำในหนึ่งสัปดาห์ นั่นคุกคามความมั่นคงของชาติเราหรือ?"

"ทุกวันเราได้ยินเกี่ยวกับความโกรธเคืองและความทุกข์ทรมานของนักกีฬาและครอบครัวของพวกเขา" นีโอฟิทิเดส กล่าวต่อ "เราขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลรับฟังนักฟุตบอลรุ่นเยาว์และครอบครัวของพวกเขา โดยคืนจำนวนนักกีฬาทหารที่ได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกให้เป็นเหมือนในปีก่อน ๆ

"เป็นเรื่องน่าเศร้าเมื่อประธานาธิบดีของเรา เคยกล่าวว่าการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เขาสามารถทำได้ในประเทศนี้คือการกีฬา - และแล้วก็ตระหนักว่าในเวลาเดียวกัน รัฐบาลของเขาและกระทรวงได้ตัดสินใจทำสิ่งที่เป็นอันตรายต่ออาชีพด้านกีฬาของนักกีฬามากกว่า 62 คน หากประธานาธิบดีสนใจเรื่องกีฬาจริง ๆ เขาควรเข้าแทรกแซงและแก้ไขข้อผิดพลาดนี้ทันที"

 

ที่มา:
Footballers should be allowed to compete while on military service, says Cypriot union (FIFPRO, 15 August 2024)
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net