Skip to main content
sharethis

'ดิเรก' พ่อค้าหมูปิ้งอายุ 44 ปี รับทราบ ม.112 จาก กทม.ไกลถึงพัทลุง ถูกกลุ่มปกป้องสถาบันฯ 'ปภส.' ฟ้อง เหตุคอมเมนต์ใต้โพสต์เฟซบุ๊กนักกิจกรรมการเมือง 'ฟ้า' พรหมศร

 

6 ก.ย. 2567 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวานนี้ (5 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทลุง 'ดิเรก' (สงวนนามสกุล) พ่อค้าขายหมูปิ้งชาวกาญจนบุรี วัย 44 ปี เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก ข้อหามาตรา 112, มาตรา 116, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 สืบเนื่องจากการถูกกล่าวหาว่าใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวคอมเมนต์ข้อความใต้โพสต์เฟซบุ๊กของ 'ฟ้า' พรหมศร วีระธรรมจารี ที่วิจารณ์กลุ่มปกป้องสถาบัน โดยกล่าวพาดพิงถึงรัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2565

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2567 ดิเรก ได้รับหมายเรียกครั้งที่ 3 ลงวันที่ 22 ส.ค. 2567 ซึ่งออกโดย ร.ต.อ.วัลลพ ยั่งยืน รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองพัทลุง ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 5 ก.ย. 2567 โดยในหมายเรียกระบุว่ามี “ทรงชัย เนียมหอม” แกนนำกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน (ปภส.) เป็นผู้กล่าวหา

ดิเรก ต้องเดินทางจากที่พักในกรุงเทพมหานคร พร้อมกับทนายความ เข้าพบ ร.ต.อ.วัลลพ ยั่งยืน พนักงานสอบสวน ซึ่งได้แจ้งพฤติการณ์ในคดีให้ดิเรก ทราบ มีสาระสำคัญโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2565 เวลาประมาณ 07.00 น. ทรงชัย เข้าใช้เฟซบุ๊กและพบผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “พรหมศร วีระธรรมจารี” โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2565 พาดพิงถึงกษัตริย์รัชกาลที่ 10 และต่อมาได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกบัญชีหนึ่งแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าว

ผู้กล่าวหาเห็นว่า ข้อความแสดงความคิดเห็นดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาท เป็นการประจานหรือด่าทอ เลวทรามต่ำช้า ผู้กล่าวหาจึงมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว

จากนั้น พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา “หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์, ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดอันไม่ใช่เป็นการกระทำในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างเดื่องในหมู่ประชาชน, ใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง โดยการโฆษณา และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, 116, 328 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (1)

ด้านดิเรก ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา หลังจากนั้น เจ้าพนักงานสอบสวนได้สอบคำให้การเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้งานและการโพสต์ข้อความดังกล่าว, ประวัติส่วนตัวของดิเรก และความเกี่ยวข้องของดิเรกกับผู้กล่าวหาและพรหมศร ต่อมาพนักงานสอบสวนปล่อยตัวดิเรก โดยไม่ได้มีการควบคุมตัวหรือนำไปขอฝากขังต่อศาล แจ้งเพียงว่าให้มาตามนัดหมายของพนักงานสอบสวน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2567 พรหมศรก็เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองพัทลุง เหตุจากการโพสต์ข้อความวิจารณ์กลุ่มปกป้องสถาบันข้างต้นด้วยเช่นกัน

ดิเรก เปิดเผยว่า เดิมพื้นเพของเขาเป็นคนจังหวัดกาญจนบุรี แต่ปัจจุบันพักอาศัยอยู่ที่กรุงเทพฯ ในอดีตเขาเคยทำงานในกองถ่าย ก่อนออกมาขายหมูปิ้งจนถึงปัจจุบัน หลังจากทราบว่าถูกดำเนินคดีมาตรา 112 เขาไม่ได้มีความกังวลมากนัก เนื่องจากไม่มีครอบครัว ห่วงก็แต่แมวที่เลี้ยงอยู่เท่านั้น

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นับตั้งแต่เริ่มมีการเผยแพร่รายชื่อผู้ถูกดำเนินคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2563 มีผู้ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกและการชุมนุมทางการเมืองในข้อหาตามมาตรา 112 แล้วอย่างน้อย 273 คน ใน 306 คดี

ในกรณีกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน ดำเนินการแจ้งความคดีมาตรา 112 จำนวนมากไว้ในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ โดยใช้วิธีการกล่าวหากระจายไปในหลายสถานีตำรวจ เบื้องต้นพบว่ามีผู้ถูกแจ้งข้อหาแล้วไม่น้อยกว่า 11 คดี อาทิ สภ.ตะโหมด จ.พัทลุง, สภ.ทะเลน้อย จ.พัทลุง, สภ.ควนขนุน จ.พัทลุง, สภ.คอหงส์ จ.สงขลา รวมถึง สภ.เมืองพัทลุง ในคดีนี้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net