Skip to main content
sharethis

'นครินทร์' ปธ.ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ขอออกความเห็น ปมฝ่ายการเมืองยื่นแก้ข้อกำหนดจริยธรรม แต่ขอให้ทำถูกต้อง ส่วนการยุบพรรคฯ เป็นการปฏิบัติทำหน้าที่ตาม รธน.

 

19 ก.ย. 2567 นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงข่าวภายหลังการประชุมใหญ่สมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) ครั้งที่ 6 ซึ่งได้มีการร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่า ด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย (AACC) และการประชุมศาลรัฐธรรมนูญภูมิภาคไอเบอโร-อเมริกา ที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า สเปนเป็นประเทศแรกที่รับเรื่องฟ้องตรงจากประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก

นครินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้มีระบุในเอกสารวิชาการ ซึ่งการฟ้องโดยตรงจากประชาชน ทางศาลรัฐธรรมนูญไทยเคยมีการรับฟ้องร้องแล้ว แต่ยังมีช่องทาง และเงื่อนไขที่จำกัด จึงมองว่ายังต้องเรียนรู้จากสเปน และกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา เขาเชื่อว่าตุลาการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องมีการประชุมแลกเปลี่ยนความเห็นเป็นลำดับต่อไป

ส่วนศาลรัฐธรรมนูญในต่างประเทศมีองค์กรที่คอยตรวจสอบสอบศาลหรือไม่ นครินทร์ กล่าวว่า ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ คานอำนาจกันทั้ง 3 ฝ่าย ศาลรัฐธรรมนูญก็จะถูกคานอำนาจด้วยฝ่ายริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติในรัฐสภา รวมถึงประชาชน และสื่อมวลชน

ส่วนกรณีที่จะมีการเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญรายมาตราเกี่ยวกับประเด็นจริยธรรม และความซื่อสัตย์สุจริตของรัฐมนตรี ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่าในฐานะที่เป็นศาล คงไม่สามารถให้ความเห็นเรื่องนี้ได้ เพราะเรื่องนี้มาจากฝ่ายการเมือง หรือรัฐสภา แต่ขอให้ดำเนินการอย่างถูกต้อง และเรียบร้อย

ส่วนที่พรรคการเมืองจะให้มีการทบทวนบทบาทอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ นครินทร์ กล่าวว่า เราทบทวนอยู่แล้วเป็นระยะๆ มีการประชุมวิชาการภายในและระหว่างประเทศ ซึ่งการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ ยังต้องอธิบายให้สมาชิก AACC และคณะกรรมาธิการเวนิส ย้ำว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ปรากฏการณ์ของประเทศไทยอย่างเดียว มีศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรเทียบเท่าที่ทำหน้าที่แทน ที่อาจจะใช้ชื่อว่า ‘ศาลฎีกา’ ที่มี 150 กว่าประเทศ

เมื่อถามย้ำว่ากรณีที่ขอให้มีการทบทวนอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเรื่องการยุบพรรค นครินทร์ กล่าวว่า เป็นการทำหน้าที่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ หากกฎหมายรัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ก็ต้องทำหน้าที่ตามนั้น ไม่สามารถทำหน้าที่ที่กฎหมายไม่ได้บัญญัติไว้ได้

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงการพิจารณาคดีการเมืองของแต่ละประเทศและการพิจารณาคดีที่ละเอียดอ่อน เพราะทุกประเทศให้เกียรติซึ่งกันและกัน เราพูดคุยกันเป็นการทั่วไปเท่านั้น เราคุยเรื่องประเทศของเรา เขาก็คุยเรื่องประเทศของเขา เป็นการแชร์ประสบการณ์ร่วมกันมากกว่า

เมื่อ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ได้เปิดร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีสาระสำคัญด้วยกัน 6 ประเด็น และ 1 ในนั้นคือการแก้ไข กลุ่มมาตราที่เกี่ยวกับความซื่อสัตย์สุจริตและจริยธรรมที่กำหนดเป็นคุณสมบัติของรัฐมนตรี คือ มาตรา 201 มาตรา 202 มาตรา 222 มาตรา 228 มาตรา 232 มาตรา 238 และมาตรา 246 โดยคาดว่าจะมีการเสนอร่างฯ 20 ก.ย.นี้ 

ขณะที่วิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงคำถามของสื่อว่า กังวลจะถูกครหาหรือไม่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นเรื่องข้อกำหนดจริยธรรม วิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าไม่ต้องซื้อสุจริต แต่ต้องมีข้อจำกัด บางเรื่องผ่านมา 50 ปี ยังนำมาใช้กล่าวหา ต้องเขียนให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาร้องเรียนทุกอย่าง มีที่ไหนที่นายกฯ ทำมินิฮาร์ทแล้วถูกร้องเรียน ต่อไปหายใจดังจะถูกร้องหรือเปล่าก็ไม่ทราบ 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net