Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาตัดสิทธิเลือกตั้ง สว. "สมชาย เล่งหลัก" คดีทุจริตเลือกตั้งเมื่อปี 66 ตอนเป็นผู้สมัคร สส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย 

23 ก.ย.2567 เว็บไซต์ศาลฎีกาเผยแพร่ คำพิพากษาศาลฎีกามีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ สมชาย เล่งหลัก สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้สมัคร สส.ภูมิใจไทย คดีทุจริตเลือกตั้งเมื่อปี 2566 จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งกล่าวหาว่าสนับสนุนรู้เห็นเป็นใจให้บุคคลจัดเตรียมเงินเพื่อแจกจ่ายให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ศาลฎีการะบุในคำพิพากษาสรุปได้ว่า จากพยานหลักฐานเชื่อได้ว่าผู้ถูกจับกุมคือวินัย บัวทอง พร้อมของกลางเป็นรายชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของบุคคลในพื้นที่หลายตำบลในจังหวัดสงขลาและเงินจำนวน 100,000 บาท รวมถึงรถของ พ.ต.อ.ถวัลย์ นคราวงศ์เป็นของกลาง และมีการติดต่อกันระหว่าง พ.ต.อ.ถวัลย์และสมชายทางโทรศัพท์ และมีการพบปะเพื่อเตรียมการเพื่อนำเงินไปให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนกับสมชาย

นอกจากนั้นศาลยังเห็นว่าคำคัดค้านของสมชายเป็นการกล่าวอ้างลอยๆ ว่าพยานหลักฐานที่ใช้กล่าวหาได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ในชั้นไต่สวนคู่ความแถลงรับข้อเท็จจริงอีกทั้งไม่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่อ้างว่าทำการคุกคามตนเองด้วย จึงไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง

ศาลจึงเห็นว่าจากพยานหลักฐานเชื่อได้ว่าผู้คัดค้านเป็นผู้ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจ ให้วินัยและพ.ต.อ.ถวัลย์เตรียมทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่คำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้มีสิทธิรับเลือกตั้งเพื่อจูงใจลงคะแนนให้แก่สมชายซึ่งเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ตามมาตรา 14 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 ใน (7) ระบุถึงคุณสมบัติต้องห้ามการเป็น สว.ไว้ด้วยว่าต้องไม่เป็นผู้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และหาก สว.คนดังกล่าวขาดคุณสมบัติ กกต.จะต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อโดยไม่ชักช้าตามมาตรา 63 ใน พ.ร.ป.ฉบับเดียวกันนี้

ทั้งนี้หากศาลมีคำสั่งให้สมชายยุตการปฏิบัติหน้าที่ จะทำให้รายชื่อสำรองอันดับ 1 ในกลุ่มที่ 19 กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ คือ ธณัชญ์พงศ์ วงศ์มุลาลี ขยับขึ้นมาแทนสมชาย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net