Skip to main content
sharethis

ร่าง พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ วาระ 2 เดินหน้าเข้าพิจารณาในสภา โดยสภามติ 258 ต่อ 139 ตีตกคำว่า “ชนเผ่าพื้นเมือง” จากมาตรา 3 ของร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ผลทำให้ต้องกลับไปพิจารณากฎหมายมาตรานี้ใหม่ และรอลุ้นการลงมติรายมาตราต่อไป

 

25 ก.ย. 2567 เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ หรือที่รู้จักในชื่อร่าง พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ วาระ 2 เดินหน้าเข้าพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมืองระบุ สภามีมติ 258 ต่อ 139 ตีตกคำว่า “ชนเผ่าพื้นเมือง” จากมาตรา 3 ของร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ พ.ศ. … มีผลทำให้ต้องกลับไปพิจารณากฎหมายมาตรานี้ใหม่ และรอลุ้นการลงมติรายมาตราต่อไป

ชาติพันธุ์

ภาพ เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง

 

สำนักข่าว The Active การแก้ไขใน มาตรา 3 มีคณะกรรมการสงวนความเห็น คือ อุดมลักษณ์ บุญสว่าง กรรมาธิการ ได้สงวนความเห็นในการแก้ไขเพิ่มเติมคำว่า “กลุ่มชาติพันธุ์” โดยเสนอให้ตัดคำว่า “หมายรวมถึง กลุ่มที่ระบุว่าตนเองเป็นชนเผ่าพื้นเมืองด้วย” ออกและให้คงบทนิยาม กลุ่มชาติพันธุ์ ให้หมายความว่า “กลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในกลุ่มเดียวกันหรือหลายกลุ่ม ซึ่งมีถิ่นฐานในประเทศไทย และมีประวัติศาสตร์ อัตตลักษณ์ และการสั่งสมทางวัฒนธรรม ภาษา วิถีชีวิต ภูมิปัญญา และความเชื่อตามจารีตประเพณีร่วมกัน” ซึ่งเมื่อได้พิจารณาบทคำนิยามคำว่ากลุ่มชาติพันธุ์ และคำว่าชนเผ่าพื้นเมืองตามที่กรรมาธิการได้แก้ไขเพิ่มเติมนั้น ที่ประชุมจะเห็นว่าคำว่าชนเผ่าพื้นเมืองนั้น เสมือนวงกลมเล็ก ๆ ซึ่งอยู่ในกลุ่มชาติพันธุ์ด้วยอยู่แล้ว ดังนั้นการใช้คำนิยามด้วยคำว่ากลุ่มชาติพันธุ์เพียงคำเดียว ก็ครอบคลุมคำว่าชนเผ่าพื้นเมืองไปด้วย ประกอบกับผู้แทน สภาความมั่นคงแห่งชาติ และผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ไม่เห็นด้วยกับการใช้คำว่าชนเผ่าพื้นเมือง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2567 สภาได้รับหลักการร่างกฎหมายหมายสำคัญ 5 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย เสนอโดยสภาชนเผ่าฯ 2.ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ โดย ศมส. กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นร่างของรัฐบาล 3.ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง โดย ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ 4.ร่าง พ.ร.บ. คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ โดยพรรคเพื่อไทย 5. ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและคุ้มครองวิถีชีวิกลุ่มชาติพันธุ์ โดยพรรคก้าวไกล

 

 

 

หมายเหตุ : 25 ก.ย. 2567 เวลา 22.15 มีการเพิ่มเติมเนื้อหา

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net