Skip to main content
sharethis

ลูกชายสหายภูชนะ-สหายกาสะลอง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง DSI ขอให้รับคดีพ่อถูกสังหารโหดหายจับยัดกระสอบทิ้งแม่น้ำโขง เมื่อปี 2561 เป็นคดีพิเศษ ปัจจุบันคดียังไม่มีความคืบหน้า

 

30 ก.ย. 2567 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงาน เวลา 09.00 น. ณ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) บุตรชายสหายภูชนะ หรือชัชชาญ บุปผาวัลย์ และบุตรชายสหายกาสะลอง หรือไกรเดช ลือเลิศ พร้อมด้วยทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เดินทางไปยื่นหนังสือต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเป็นคดีพิเศษและดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 (พ.ร.บ.ทรมาน-อุ้มกายฯ) กรณีที่บุคคลทั้งสองถูกพบเป็นศพบริเวณริมแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม เมื่อปี 2561

เนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2561 มีชาวบ้านที่บริเวณริมแม่น้ำโขง ม.2 ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้พบศพชายไม่ทราบชื่อ โดยสภาพศพถูกห่อด้วยกระสอบป่านเย็บติด 2-3 กระสอบแล้วหุ้มด้วยตาข่าย นอกจากนี้ยังถูกใส่กุญแจมือไขว้ไว้ด้านหน้า ลำคอถูกรัดด้วยเชือกป่าน ใบหน้าถูกทุบด้วยของแข็งและบริเวณท้องถูกเปิดตามแนวยาวตั้งแต่ลิ้นปี่จนถึงหัวหน่าว อวัยวะภายในบ้างส่วนหายไป และพบว่าท้องถูกยัดด้วยเสาปูนยาวประมาณ 1 เมตร ต่อมาพิสูจน์ทราบว่าศพดังกล่าวคือ ไกรเดช ลือเลิศ และชัชชาญ บุปผาวัลย์ ถูกฆาตกรรมในลักษณะเช่นเดียวกัน ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินคดีเพื่อนำผู้กระทำความผิดที่แท้จริงมาลงโทษ และยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ใครคือ'ภูชนะ' คุยกับลูกชายผู้ถูกสังหารทิ้งน้ำโขง “จะติดตามจนกว่าคดีจะหมดอายุความ”

รำลึก 2 ปี สุรชัยและเพื่อนถูกอุ้มฆ่า ไร้ความคืบหน้า ครอบครัวยังถูกตำรวจถามหาเสียเอง

 

อีกทั้งการฆาตกรรมในลักษณะห่อศพด้วยกระสอบป่านเย็บติด 2-3 กระสอบแล้วหุ้มด้วยตาข่าย นอกจากนี้ยังถูกใส่กุญแจมือไขว้ไว้ด้านหน้า ลำคอถูกรัดด้วยเชือกป่าน ใบหน้าถูกทุบด้วยของแข็งและบริเวณท้องถูกเปิดตามแนวยาวตั้งแต่ลิ้นปี่จนถึงหัวหน่าว อวัยวะภายในบ้างส่วนหายไป ท้องถูกยัดด้วยเสาปูนยาวประมาณ 1 เมตร เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน ทารุณโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม

กรณีการบังคับให้สูญหายและต่อมาพบเป็นศพดังกล่าว มีรูปแบบการกระทำที่ต้องอาศัยบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญในการทรมานและฆาตกรรมอย่างทารุณโหดร้าย และทำลายศพเพื่อให้ได้รับความอับอาย อีกทั้งการฆาตกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ปิดลับ จึงอาจเกิดจากผู้มีอิทธิพลที่มีอำนาจในการอำพรางศพ ทำให้เชื่อได้ว่าการต่อสู้เรียกร้องในประเด็นทางการเมืองของบุคคลทั้งสองที่ถูกพบศพ เป็นเหตุให้ผู้มีอำนาจหวาดกลัว จึงได้ดำเนินการอุ้มและฆ่าอย่างทารุณโหดร้าย

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอเชิญสื่อมวลชนและประชาชนที่สนใจ ร่วมติดตามการยื่นหนังสือของบุตรชายทั้งสองของสหายภูชนะ และสหายกาสะลอง ในวันและเวลาดังกล่าว เพื่อร่วมยืนหยัดเคียงข้างทั้งสองครอบครัว รวมถึงทุกครอบครัวของผู้ถูกบังคับให้สูญหายในการเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรม และเพื่อให้มั่นใจได้ว่าครอบครัวทั้งสองจะทราบตัวผู้กระทำความผิดและสามารถนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ในที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้กับบุคคลใดได้อีก

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net