Skip to main content
sharethis

ประมวลภาพบรรยากาศพิธีรำลึกครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาคม 2519 นักการเมืองและญาติวีรชนร่วมทำบุญและวางดอกไม้รำลึกวีรชน ด้านอธิการบดี มธ. หวังเหตุการณ์นี้ตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพและฝากถึงคนหนุ่มสาวสร้างระบอบประชาธิปไตยต่อไป

 

7 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (6 ต.ค. 67) ตั้งแต่เวลา 7.00 น. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา 2519 ประจำปี 2567 ช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 19 รูป มีนักการเมือง-ญาติวีรชนเข้าร่วมจำนวนมาก อาทิ จาตุรนต์ ฉายแสง สุธรรม แสงประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. วสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมือง

ภาพบรรยากาศ 48 ปี 6 ตุลา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผู้อ่านสามารถคลิกลูกศร ซ้าย-ขวา เพื่อเลื่อนดูภาพบรรยากาศงาน 48 ปี 6 ตุลา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ศุภสวัสดิ์ ชัชวาลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน ระบุว่า แม้ผ่านไป 48 ปีการเมืองไทยทุกวันนี้ ยังคงวนเวียน อยู่กับสิ่งที่เราอยากให้ก้าวข้ามไป ส่วนตัวคิดว่าทุกครั้งที่มีเหตุการณ์แบบนี้ เราต้องใช้ปรากฏการณ์ความเสียสละของผู้คน หรือแม้กระทั่งความบอบช้ำของผู้คนเป็นสิ่งที่จะกระตุ้นให้สังคมของเราได้ตระหนัก ถึงความสำคัญของสิทธิเสรีภาพ และความมีเสถียรภาพของระบอบการเมืองของประเทศต่อไป ในฐานะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอร่วมน้อมรำลึกถึงวีรชนที่เสียสละที่ต่อสู้ ปกป้องระบอบการปกครอง ที่มีความเป็นประชาธิปไตย พร้อมเชื่อว่าแม้เหตุการณ์จะผ่านเลยไปทุกคนยังคงจดจำและระลึกถึงความเสียสละของทุกท่านในวันนั้น และอยากเห็นคนรุ่นใหม่กลับไปสนใจและพยายามที่จะค้นคว้าทำความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และต้องอาศัยคนรุ่นใหม่หนุ่มสาวที่จะทำให้การปกครองเป็นประชาธิปไตย

จากนั้น ได้มีการเชิญผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 6 ตุลา ขานนามวีรชน และพิธีวางพวงหรีด ช่อดอกไม้ บริเวณประติมานุสรณ์ 6 ตุลา 2519 ซึ่งมีผู้แทนนักการเมืองหน่วยงาน และองค์กรต่างๆ ร่วมวางพวงหรีด อาทิ สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะตัวแทนนายกรัฐมนตรี, ตัวแทนประธานรัฐสภา ตัวแทนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กสม., จาตุรนต์ ฉายแสง, สุธรรม แสงประทุม ตัวแทนพรรคเพื่อไทย, นันทนา นันทวโรภาส และกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา, ตัวแทนพรรคประชาชาติ, ตัวแทนพรรคเป็นธรรม, ชัยธวัช ตุลาธน และศรายุทธิ์ ใจหลัก ตัวแทนคณะก้าวหน้า และพรรคประชาชน, ตัวแทนญาติวีรชน 6 ตุลา และตัวแทนญาติวีรชน 14 ตุลา

นอกจากนี้ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีมติให้ 'เนติพร เสน่ห์สังคม' นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง ได้รับรางวัล 'จารุพงษ์ ทองสินธุ์' เพื่อประชาธิปไตย ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย เฉกเช่นเดียวกันกับจารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อนและพี่ของเราที่ได้สละชีวิตต่อความอยุติธรรมและความรุนแรงในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519

ต่อมา มูลนิธิศักยภาพชุมชน ได้มอบรางวัล "สิทธิมนุษยชนคนธรรมดา" ให้กับภราดร เกตุเผือก สื่ออิสระ และมณฑา แสงเปล่ง ประชาชน 

สำหรับ "สิทธิมนุษยชนคนธรรมดา" เป็นรางวัลเพื่อสดุดีความดีงามของคนธรรมดา ที่ได้ออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นกำลังใจและขอบคุณในสิ่งที่เขาได้ทำเพื่อสังคมมาโดยตลอด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net