Skip to main content
sharethis

สำรวจความเสียหายของผู้ค้าใน “กาดหลวง” เชียงใหม่ หลังน้ำลด หลายร้านลุยโคลนเข้าทำความสะอาด ขนสินค้าที่จมน้ำออกมาทิ้ง ผู้ค้าหลายคนระบุ ความเสียหายหลักล้านหลักแสนบาทที่คาดไม่ถึงจากน้ำท่วมตลาดครั้งนี้ รู้สึกจุกจนพูดไม่ออก 

 

7 ต.ค. 2567 หลังน้ำปิงที่เข้าท่วมกาดหลวง จ.เชียงใหม่ ลดระดับลง พ่อค้าแม่ค้าภายในกาดหลวงหลายร้านเริ่มลุยเข้าร้านทำความสะอาดล้างโคลนที่ตกค้างอยู่และเช็คความเสียหายของสินค้า เจ้าของร้านหลายร้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยเจอน้ำท่วมตลาดหนักขนาดนี้มาก่อน แม้จะพยายามเตรียมตัวยกของขึ้นสูงเพื่อหนีน้ำแล้ว แต่ก็ยังมีความเสียหายเกิดขึ้น บางร้านที่เก็บของหนีน้ำท่วมไม่ทันยอมรับว่าความเสียหายครั้งนี้หลักแสน

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

เสียงจากผู้ค้ากาดหลวง

เชียงใหม่

ความเสียหายภายในร้านเด่นเจริญ

 

เจ้าของร้านเด่นเจริญ (ขายผ้า) 

เจ้าของร้านเด่นเจริญ กล่าวว่า ดูจากสภาพผ้าที่เสียหายภายในร้านแล้วประเมินว่าความเสียหายครั้งนี้อยู่ที่หลักล้านบาท ก่อนน้ำท่วมตนเองได้ใช้กระสอบทรายและแผ่นพลาสติกกั้นถึง 2 ชั้น แต่ปรากฎว่าน้ำที่เข้าท่วมสูงกว่าแนวกระสอบทรายที่กั้นไว้ ไม่ได้คาดคิดว่าน้ำจะสูงขนาด ครั้งนี้เป็นความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดของทางร้านตนเอง และต้องเคลียร์ของภายในร้านออกหมดกว่าจะทำความสะอาดโคลนออกไปได้ ซึ่งต้องใช้เวลาหลายวัน

“ตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร (กับผ้าที่จมน้ำในร้าน) ยังมืดมนเลย มีความเสียหายใหญ่ที่สุดในชีวิต ยังไม่เคยเจอเลย” เจ้าของร้านเด่นเจริญ กล่าว

เช้าวันนี้ทางร้านได้มีการโทรขอความช่วยเหลือจากเทศบาลเรื่องการล้างโคลนหน้าร้านไปแล้ว แต่ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ เจ้าของร้านเด่นเจริญระบุว่า ก่อนหน้าที่จะเกิดน้ำท่วมทางเทศบาลได้มีการประกาศแจ้งเตือนแล้ว และทางเทศบาลมีการน้ำกระสอบทรายไปกั้นบริเวณริมน้ำปิงซึ่งเป็นวิธีการป้องกันที่ดี แต่จะดีกว่านี้หากทางเทศบาลเสริมแนวกั้นกระสอบทรายเป็นสองชั้นอาจจะช่วยป้องกันน้ำท่วมเข้ามาในพื้นที่กาดหลวงซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญของเชียงใหม่ได้ดีกว่านี้

สภาพจิตใจตอนนี้ตนเองไม่รู้จะพูดอย่างไรได้กับความเสียหายที่เกิด “มันร้องไม่ออก ไม่รู้จะพูดอย่างไง”

ร้านสมุนไพร อี เอ รัตลาม วาลา (ขายยาสมุนไพร)

เชียงใหม่

เจ้าของร้านสมุนไพร อี เอ รัตลาม วาลา

เจ้าของร้านสมุนไพร อี เอ รัตลาม วาลา ระบุว่า เป็นความเสียหายใหญ่ในรอบ 100 ปีของร้านตนเอง ไม่เคยเห็นน้ำท่วมใหญ่เท่าครั้งนี้มาก่อน ตนเองได้พยายามเก็บสินค้าในร้านขึ้นที่สูง แต่ปรากฏว่าน้ำท่วมเกือบถึงเอว ทำให้ข้าวของเสียหายจำนวนมาก สินค้าที่จมน้ำหลายอย่างต้องทิ้งไม่สามารถนำกลับมาขายใหม่ได้ เนื่องจากเป็นยาสมุนไพร ถ้าคิดเป็นตัวเงินความเสียหายน่าจะอยู่ที่ประมาณ 500,000 บาท

“รู้ข่าวว่าเขา (รัฐบาล) จะช่วย 9,000 บาท มันไม่คุ้มเลย” ร้านสมุนไพร อี เอ รัตลาม วาลา กล่าว

ส่วนตัวมองว่าทางเทศบาลได้ทำแนวกระสอบกั้นน้ำดีแล้ว เพียงแต่มวลน้ำในครั้งนี้มีปริมาณมากจนไม่มีใครคาดคิด และอยากให้นายกหรือทางเทศบาลเข้ามาดูแลร้านค้าทุกร้านในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ถูกน้ำท่วม สภาพจิตใจตอนนี้รู้สึกหดหู่ไปหมด

 

ร้านยุพินดอกไม้สด

ร้านยุพินดอกไม้สด

เจ้าของร้านยุพินดอกไม้สด บริเวณโซนใกล้กับริมปิงน้ำท่วมกล่าวว่า ถ้ารวมความเสียหายจากน้ำท่วมและสินค้าที่ลูกค้าสั่งไว้แต่ไม่สามารถจัดส่งได้ ความเสียหายน่าจะอยู่ที่หลักแสนบาท สินค้าที่ตุนไว้ในร้านได้รับความเสียยหายจำนวนมากหลังจากน้ำเข้ามา สินค้าบางส่วนก็ต้องทิ้งไป เนื่องจากไม่สามารถนำกลับมาใช้ต่อได้ ชุดน้ำสังข์ที่เก็บเตรียมไว้ขายเสียหายหายหมื่นบาท

“เราเอาของขึ้นสูงแล้วนะ แต่ก็ยังไม่พอ ยังพลาดอยู่น้ำเข้ามา ความเสียหายครั้งนี้หนักที่สุด” เจ้าของร้านยุพินดอกไม้สด กล่าว

ตอนเห็นข่าวกระสอบทรายที่กั้นน้ำที่กาดหลวงแตก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ตนเองก็รู้สึกใจหาย แต่คิดว่าทางหน่วยงานราชการได้พยายามอย่างดีที่สุดแล้ว ส่วนเรื่องการชดเชยเยียวยาตนเองยังไม่ทราบว่าจะมีการช่วยเหลือผู้ค้าที่กาดหลวงอย่างไรบ้าง ต้องขอความเมตตาจากหน่วยงานรัฐให้เข้ามาช่วยเหลือ

สภาพจิตใจตอนนี้เจ้าของร้านยุพินดอกไม้สดกล่าวว่า ต้องปลง เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วก็ต้องปล่อยไปตามนั้น

 

ร้านมัลลิกาดอกไม้สด

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

กองขยะหน้าร้านมัลลิกา

เจ้าของร้านมัลลิกา ตลาดดอกไม้ ซอย 1 ซึ่งอยู่ใกล้กับบริเวณริมน้ำปิงกล่าว่า ร้านตนเองเสียหายประมาณหลักแสนบาทจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ แม่จะเก็บของทัน แต่ของไม่ได้ขายก็ทำให้ดอกไม้สดในร้านเสียหายอยู่ดี ต้องทิ้งหมด ต้องเริ่มซื้อดอกไม้ใหม่ ตนเองขายดอกไม้ที่กาดหลวงมา 10 กว่าปี ไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักเท่าครั้งนี้มาก่อน

ส่วนตัวมองว่า แนวกระสอบทรายกั้นน้ำของทางเทศบาลนครเชียงใหม่แม้จะพยายามทำอย่างดีที่สุดแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอ มวลน้ำมาเร็วเกินกว่าที่กระสอบทรายจะรับไหว เบื้องต้นอยากขอความช่วยเหลือในเรื่องการทำความสะอาดให้ทางเทสบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยทำความสะอาดล้างโคลนบริเวณถนนและในตลาด เนื่องจากตอนนี้ไม่มีน้ำสะอาดล้างโคลน ต้องอาศัยตกน้ำที่ท่วมขังอยู่ในพื้นที่มาล้างพื้นบริเวณหน้าร้านไปก่อน จนกว่าน้ำประปาจะไหล

“หันไปทางไหนก็มีแต่โคลน อยากจะขอน้ำสะอาดมาล้าง น้ำที่นี่ก็ไม่มี ไฟไม่ได้ตัด แต่น้ำไม่มีใช้เลย ใช้แต่น้ำขี้โคลนมาล้าง ไม่มีน้ำประปาเลย” ร้านมัลลิกาดอกไม้สด กล่าว

สภาพจิตใจตอนนี้ตนเองก็พูดไม่ออก รู้สึกจุกและเหนื่อย

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

 

 

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

 

 

เชียงใหม่

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net