Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับทราบข้อสังเกตจากสภาผู้แทนราษฎร กรณี 'อุดม สิทธิวิรัชธรรม' ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แสดงความเห็นเรื่องยุบพรรคก้าวไกล ชี้เป็นเพียงการตอบคำถามทางวิชาการ ไม่ส่งผลต่อความเป็นอิสระและความเป็นกลางในการพิจารณาคดี

13 ต.ค. 2567 สำนักข่าวไทย รายงานว่าสภาผู้แทนราษฎรได้เผยแพร่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 17 ต.ค. 2567 โดยวาระที่ 2 เรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม พบว่ามีวาระรับ ทราบเรื่องที่ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับทราบข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของสภาผู้แทนราษฎรในญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเกี่ยวกับการแสดงออกของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรตุลาการในเวทีสาธารณะ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยประชาชนจนนำไปสู่การตั้งคำถามต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ เพื่อส่งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของสภาผู้แทนราษฎรให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยเป็นกรณีเกี่ยวกับที่นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีการแสดงความคิดเห็นในเวทีสัมมนาของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2567 ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเกี่ยวกับการยุบพรรคก้าวไกล และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ พบว่ามีการเผยแพร่หนังสือตอบกลับจากสำนักเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญที่ ศร.0001.1/1576 ถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 4 ต.ค. 2567 ระบุว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งสรุปประเด็นและข้อเสนอแนะการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในญัตติด่วนด้วยวาจา เรื่องขอให้สภาพิจารณาเกี่ยวกับการแสดงออกของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรตุลาการบนเวทีสาธารณะ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยประชาชนจนนำไปสู่การตั้งคำถามต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญรับทราบหากศาลรัฐธรรมนูญได้ปฏิบัติตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะประการใดโปรดแจ้งให้ทราบด้วยนั้น

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญขอเรียนว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญรับทราบข้อสังเกต และข้อเสนอแนะของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เห็นว่าการแสดงความคิดเห็นของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคดีดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับข้อกฎหมายพรรคการเมืองในการสัมมนาทางวิชาการของศาลรัฐธรรมนูญมิได้เป็นการแสดงความคิดเห็นอันมีลักษณะเป็นการเสียดสี หรือประชดประชันพรรคการเมืองใดที่จะส่งผลต่อความเป็นอิสระเป็นกลางและปราศจากอคติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาวินิจฉัยคดี ไม่กระทบกระเทือนหรือก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ถอดคำพูดอ่านฉบับเต็มจากคลิปเสียง

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ ได้ถอดคำพูดอ่านฉบับเต็มของนายอุดม ที่กล่าวในการบรรยายในงานเสวนาที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2567 กรณียุบพรรคก้าวไกล เนื้อหาในคลิปมีรายละเอียดดังนี้

"เค้ายังมีปัญหาอยู่ อยู่ ๆ พรรคคุณไปจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อโน่นนี่ นั้นให้คุณไปรับเงิน คุณออกในนามพรรคประชาชน ซึงคณยังไม่ เปลี่ยนชื่อเลยโดยถูกต้อง ทำได้หรือเปล่า นี่ยังมีปัญหาอยู่ เขาบอกว่าอ้าวผมใช้บัญชีเดิม เค้ากำลังตรวจสอบว่าบัญชีเดิม ของพรรคถิ่นกาขาวจริงหรือเปล่า หรือคุณกำลังเปิดบัญชีใหม่"

"จริง ๆ ต้องขอบคุณพวกผมนะไอ้การยุบพรรคเค้า เห็นไหมครับ เขาได้เงินตั้งก็ล้านน่ะ ภายในสองวัน ถ้าไม่ยบเนี่ย เขาร้องไห้ฟรี เลย วันนั้นน่ะ ก่อนหน้านั้น เงินไม่มีนะ ต้องขอบคุณพวกผมทำให้เขามีเงินเข้ามาตั้ง 20-30 ล้าน ใช่ไหม สมาชิกเก่ากำลังเข้าไปจดทะเบียนเข้าเป็นรูปสมาชิกตามไปด้วยเห็นมั้ย ก็ไม่ เห็นมันเดือดร้อนตรงไหนเลย"

"พรรคที่จดทะเบียนอยู่ในตอนนี้ในทะเบียนพรรคการเมืองของ กกต. มีมากกว่านี่นะครับ ที่มีทั้งที่มี สส. และไม่มี สส. แต่กำลัง ดำเนินกิจการอยู่ รอขายหัว ไม่ใช่พรรคเพราะจะรวบรวมอดมการณ์เดียวกันกับเขา เมื่อเขาต้องการเอาของเราไปทำ จากหัวหน้าพรรค ยินดี คุณเอาไปเลย คุณเอาไป ทำได้ ก็ทำไปแล้วนี่ เห็น ๆ กันอยู่ ไม่มีอะไร เห็นมั้ย บริสุทธิ์ โปร่งใสเป็นธรรม ใช่หรือเปล่า"

"ผมผ่านสูตรของคณะกรรมการการเลือกตั้งมาแล้วหลักสูตร์พัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ทำให้ผมรู้อะไรเยอะ ผมเข้าไปเรียนกับพวกพรรคการเมืองเยอะ มันก็เลยมีพรรคพวก เป็นนักการเมืองเยอะแยะ ฟังเรื่องนั้นฟังเรื่องนี้ เรื่องจริงบ้างเท็จบ้าง แต่มันก็ได้ความรู้ ทำให้ผมเอามาปรับใช้ในการทำงานได้ บางอย่าง แล้วบางอย่างลูกชายผมโทรถามเรื่องนี้เป็นไปได้หรือเปล่า โอย เขาทำกันมาตั้งนานแล้ว ใช่มะ ผมก็เลย เออ มันไม่ ปรากฏ เรื่องก็ไม่เป็นเรื่อง ถ้ามันปรากฏ ก็เป็นเรื่อง พอเป็นเรื่องก็โวยวาย ก็แค่นั้น"

"คือทุกวันนี้มันก็แล้วแต่มุมมอง คนเชียร์ก็เชียร์สุดใจขาดดิ้น ไม่ฟังคนอื่น ฟังสั้น ๆ พอแล้ว รู้ว่าไม่ควรยบ แต่ยุบ เพราะอะไม่รู้ไม่สนุใจ ยุบปั๊บ อ้าวไปเปิดพรรคใหม่แล้ว อ้าว ไม่ข้องใจแล้วเห้รอ เมื่อวานร้องไห้อยู่ พรรคเราจะไปแล้วอย่างโน้นอย่างนี้ โธ่สองวันเลิก จากน้ำตาเป็นเสียงหัวเราะ ยักไหล่แล้วไปต่อ เงินมี ตั้ง 20 ล้าน"

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net