Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 1 ปี ก่อนลดเหลือ 8 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ชาว อ.สวรรคโลก ข้อหาบุกรุกสนามบินสุโขทัย เมื่อปี'65 ทวงพื้นที่รับน้ำสาธารณะป้องกันน้ำท่วม ด้าน จนท.ห้ามสื่อถ่ายภาพหน้าศาล-ให้ชาวบ้านเพียงบางส่วนร่วมฟังคำพิพากษา

 

14 ต.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา จำเลย 8 คนจาก ต.ย่านยาว อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เข้ารับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ศาลจังหวัดสวรรคโลก ในข้อหาบุกรุกสนามบินสุโขทัย ซึ่งบริษัท กรุงเทพการบิน จำกัด เจ้าของสนามบินเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นว่าจำเลยทั้ง 8 คนมีความผิดในข้อหาบุกรุก ลงโทษจำคุก 1 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 เนื่องจากให้การเป็นประโยชน์เหลือโทษจำคุก 8 เดือน และให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ปรับคนละ 10,000 บาท บำเพ็ญประโยชน์ 24 ชั่วโมง ค่าปรับอาจทดแทนด้วยการบำเพ็ญประโยชน์ 20 วัน

ภาพเต็นท์ของชาวบ้านตรงทางเข้าสนามบิน เมื่อ 30 พ.ค. 2565

คดีดังกล่าวเกิดขึ้น สืบเนื่องจากประชาชนในพื้นที่เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐให้แก้ปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากสนามบินสุโขทัยตั้งในพื้นที่แอ่งกระทะ ซึ่งจะเป็นพื้นที่รับน้ำในฤดูฝน และยังเป็นพื้นที่รองรับน้ำจากภาคเหนือในฤดูน้ำหลาก การสร้างคันดินป้องกันน้ำท่วมพื้นที่สนามบินฯ กีดขวางทางน้ำธรรมชาติ ส่งผลทำให้ 3 ตำบล ประกอบด้วย หนองกรับ คลองกระจง ด่านยาว ถูกน้ำท่วมขังยาวนาน เนื่องจากไม่มีพื้นที่รองรับน้ำ ที่ผ่านมามีการยื่นเรื่องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2561 แต่ปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ต่อมา ปี 2565 กลุ่มชาวบ้านเดินทางไปเจรจากับสำนักงานใหญ่บริษัทกรุงเทพการบิน และนัดหมายลงพื้นที่ร่วมกันในวันที่ 30 พ.ค.2565 แต่ตัวแทนสำนักงานใหญ่ไม่มา กลุ่มชาวบ้านราว 20 คนจึงกางเต็นท์รอตรงทางเข้าสนามบิน รอจนถึงเย็นก็ยังไม่มีตัวแทนสนามบินออกมาเจรจา ชาวบ้านจึงยกอุปกรณ์ทำครัวมาทำมื้อเย็นกินร่วมกันก่อนที่บางส่วนจะทยอยกลับ เพื่อไปดูแลไร่นาของตัวเอง และมี 4 คนอยู่ค้าง 1 คืน ต่อมาเช้าวันที่ 31 พ.ค. 2565 ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาแจ้งให้ชาวบ้านออกจากบริเวณทางเข้าสนามบิน ชาวบ้านจึงขยับออกมาตามที่เจ้าหน้าที่แจ้ง และอยู่รอจนถึงเย็น จึงได้รับการสื่อสารผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ไปเจรจาที่ อบต.ลาดยาว จึงได้เคลื่อนย้ายออกไป อย่างไรก็ดี เหตุดังกล่าวทำให้สนามบินยื่นฟ้องข้อหาบุกรุก

เอกสารเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รับผ่านวิษณุ เครืองาม เรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมรอบสนามบินสุโขทัย

ปริญญา สุระทักษะ ทนายความอาสา ศาลจังหวัดสวรรคโลก

ปริญญา สุระทักษะ ทนายความจำเลยให้ความเห็นว่า การที่จำเลยและพวกปิดล้อมสนามบินเป็นการเรียกร้องเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จากกรณีกรณีที่สนามบินครอบครองพื้นที่หนองน้ำสาธารณะ โดยจำเลยไม่ได้มีเจตนาที่จะทำการบุกรุก เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการตกลงนัดวันเจรจากับตัวแทนของสนามบินเรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่สุดท้ายทางสนามบินไม่ได้ออกมาเจรจาหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน จึงทำให้ประชาชนปิดทางเข้าออกของสนามบินสุโขทัย ดังนั้น สาเหตุของคดีนี้จึงไม่ใช่เจตนาปิดสนามบิน แต่เป็นการเรียกร้องแก้ปัญหาที่สนามบินครอบครองพื้นที่หนองน้ำสาธารณะ

ประชาชนเดินกลับออกจากภายในศาล หลังถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยห้ามเข้าร่วมรับฟังคำตัดสิน โดยให้เหตุผลว่าที่นั่งไม่เพียงพอ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ชี้หน้า และตะโกนห้ามผู้สื่อข่าวถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันฟังคำพิพากษาดังกล่าวมีประชาชนประมาณ 14 คนรวมทั้งจำเลยได้เดินทางมาที่ศาลจังหวัดสวรรคโลก เพื่อรับฟังคำตัดสิน แต่ไม่สามารถเข้าศาลได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอ้างว่าที่นั่งไม่เพียงพอ กลุ่มประชาชนจึงต่อรองขอส่งตัวแทน 5 คน จาก 14 คนเข้าฟังการพิจารณาคดี แต่หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยปฏิเสธ และยืนยันว่าหากยังดึงดันเข้าไปฟังจะถือเป็นการหมิ่นศาล 

หลังจากนั้นได้มีบุคคลระบุว่าเป็นตัวแทนของศาลเข้ามาไกล่เกลี่ย โดยแจ้งว่าได้รับคำอนุญาตจากศาลให้ส่งตัวแทนมารับฟังคำพิพากษาเพียง 3 คนเท่านั้น นอกจากนี้ หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัยยังไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวถ่ายรูปชาวบ้านบริเวณหน้าศาลด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net