Skip to main content
sharethis

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่เมืองหลวงของมาเลเซียต่างออกไปจากปีก่อนๆ เมื่อ "ขบวนการลดค่าครองชีพ" และกลุ่มนักศึกษามาเลเซียเดินขบวนไปที่จัตุรัสเมอเดก้า เพื่อประท้วงมาตรการลดหนี้สินของรัฐบาลที่มีผลกระทบทำให้ค่าครองชีพโดยเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าไฟพุ่งสูงขึ้น

ที่มา: มาเลเซียกินี

 

2 ม.ค. 2557 - คืนวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียปีนี้ไม่เหมือนทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีผู้ประท้วงสวมชุดดำ บ้างสวมหน้ากากกายฟอว์กส์ เดินขบวนเข้าไปที่จัตุรัสเมอเดก้า หรือจัตุรัสเอกราช (Dataran Merdeka) เพื่อประท้วงรัฐบาลมาเลเซียที่ปล่อยให้ค่าน้ำมันเชื่อเพลิงและค่าครองชีพอื่นๆ พุ่งสูง ตามมาตรการลดหนี้สิ้นของรัฐบาลมาเลเซีย

เว็บไซต์มาเลเซียกินี รายงานว่า การประท้วงดังกล่าวจัดโดย "ขบวนการลดค่าครองชีพ" (Turun) และกลุ่มเยาวชนในมาเลเซีย เช่น กลุ่มสมานฉันท์นักศึกษามาเลเซีย (Solidariti Mahasiswa Malaysia) เป็นต้น มีการนัดหมายสามจุดรอบจัตุรัสเมอเดก้า ได้แก่ หน้าห้างโซโก ตลาดปะซาเซนี และมัสยิดจาเม็ก ก่อนเดินมาสมทบกันที่จัตรัสเมอเดก้า ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กล่าวหาผู้ประท้วงว่าต้องการล้มรัฐบาล และตำรวจถือว่าการประท้วงดังกล่าวผิดกฎหมาย กล่าวหาว่าผู้ประท้วงมีอาวุธรุนแรง อย่างไรก็ตามผู้จัดการประท้วงได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยผู้นำกลุ่ม Turun กล่าวว่ารัฐบาลพยายามเบี่ยงประเด็นไปจากเรื่องค่าครองชีพ ที่เป็นข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง

ทั้งนี้ผู้ประท้วงมีการตะโกนคำขวัญว่า "ลดราคา" "ประชาชนจงเจริญ" นอกจากนี้มีการตะโกนว่า "ปฏิรูป" ด้วย

และเนื่องจากมีการประท้วง ทำให้กิจกรรมต้อนรับปีใหม่ที่จะจัดโดยเทศบาลกรุงกัวลาลัมเปอร์ต้องหยุดลง ทั้งนี้ผู้จัดการชุมนุมคาดว่ามีผู้เข้าร่วม 15,000 คน ส่วนตำรวจประเมินว่ามีผู้ประท้วง 5,000 คน โดยหลังจากผู้ชุมนุมสามารถเข้ามาชุมนุมใกล้จัตุรัสเมอเดก้าได้ หลังผ่านเที่ยงคืนเข้าสู่วันใหม่ 1 ม.ค. 2557 ผู้ชุมนุมก็สลายตัวไปโดยไม่มีเหตุรุนแรง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในมาเลเซียได้ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.5 โดยเป็นมาตรการลดการชดเชยราคาน้ำมันของรัฐบาลครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2553 ขณะที่จะมีการเก็บค่าไฟในสัดส่วนที่แพงขึ้นร้อยละ 15

โดยมาเลเซียเป็นประเทศที่มีสัดส่วนหนี้ต่อ GDP สูงที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชีย โดยในปีงบประมาณ 2013 รัฐบาลกลางมาเลเซียมีสัดส่วนหนี้ต่อ GDP สูงสุดนับในช่วงทศวรรษที่ 1990 โดยมีหนี้สาธารณะอยู่ 502,400 ล้านริงกิต (4.57 ล้านล้านบาท) คิดเป็นร้อยละ 53.7 (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net