Skip to main content
sharethis

------------------------------------------------------

ประชาไท - 28 ธ.ค.47 นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ครม.วางแนวทางการใช้งบประมาณในการฟื้นฟูภัยพิบัติจากคลื่นยักษ์ไว้ 5 แนวทาง คือ การบริหารจัดการเฉพาะหน้า เช่น อาหาร-น้ำดื่ม ถุงเก็บศพ การชดเชยและการให้ความช่วยเหลือ การฟื้นฟูอาชีพ การให้สินเชื่อระยะสั้น-ยาว การฟื้นฟูระบบนิเวศ

ส่วนเงื่อนเวลาในการจัดเก็บศพและเคลียร์สถานที่ให้เข้าสู่สภาพปกตินั้น นายจักรภพกล่าวว่า ครม.ได้วางกรอบเวลาระยะไกลไว้ว่า การฟื้นฟูเฉพาะหน้าจะต้องเสร็จก่อนวันที่ 6 มี.ค.2548 ซึ่งเป็นความจำเป็นทางการเมือง เนื่องจากนายกฯ ต้องการให้การทำงานระยะแรกของเรื่องเสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการเปลี่ยนรัฐบาล ไม่เช่นนั้นประชาชนจะได้รับความเดือดร้อนจากการเปลี่ยนผู้รับผิดชอบ

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ นายจักรภพกล่าวว่า หากจะทำก็ทำได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในทำเนียบรัฐบาลระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้กำหนดกรอบวงเงินในการดำเนินการไว้ไม่เกิน 30,000 ล้านบาท ซึ่งอาจมีการดึงจากงบกลางปี 2548 จึงไม่จำเป็นต้องมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

สำหรับรายละเอียดในระดับกระทรวงนั้น ครม.มีมอบหมายให้กระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงคมนาคม จะระดมเรือขุด เรือยาง และเรือเร็ว ตระเวนค้นหาผู้รอดชีวิต และแจกเครื่องอุปโภคบริโภค และการเดินทางทางบก น้ำอากาศเข้ากรุงเทพนั้นจะเป็นไปโดยปกติ ตลอดจนมีการเพิ่มจำนวนด้วย

กระทรวงการต่างประเทศจะผ่อนปรนระเบียบว่าด้วยหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) โดยให้นักท่องเที่ยวใช้หลักฐานอื่นๆ ตลอดจนพยานบุคคลในการยืนยันว่าตัวเองเป็นใคร เพื่อขอเดินทางกลับประเทศได้ ขณะที่กระทรวงการคลังมีมาตรการยกเว้นภาษี จัดสรรวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ พักชำระหนี้และปรับโครงสร้างหนี้ รวมทั้งให้กรมบัญชีกลางเพิ่งวงเงินให้กับจังหวัดที่ประสบภัย

กระทรวงพาณิชย์ ได้ประเมินวงเงินประกันภัยที่มีการเอาประกันประมาณ 10,000 ล้านบาท โดยเน้นหนักให้กรมการประกันภัยประสานงานกับสาขาของบริษัทประกันภัยเพื่อดูแลผู้ประกันภัยทุกประเภทอย่างเต็มที่ ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ประกาศผ่านกรมการอุตสาหกรรม ยกเว้นเงินค่าทำเนียมภาษี และการต่อใบอนุญาตต่างๆ พร้อมทั้งจัดหาของบริจาคเพิ่มเติม

ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายของสถานศึกษา 10-12 แห่ง โดยให้นักเรียนอาชีวะภายในจังหวัดที่เสียหาย และจังหวัดใกล้เคียงก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราว และให้สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net