ตำรวจดักคนงาน ห้ามแจกคู่มือรณรงค์ ประชามติรัฐธรรมนูญ

ประชาไท - 17 ก.ค. 50 ตามที่กระทรวงแรงงานร่วมกับ กกต. จัดงานให้ความรู้ความเข้าใจแก่ลูกจ้าง นายจ้าง และสถานประกอบการ ถึงการลงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญ 2550  อินดอร์สเตเดียม  หัวหมาก  กรุงเทพฯ ในวันนี้ (17 ก.ค. 50) เวลา 14.00 -18.00 น. นั้น

 

คนงานบางส่วนจากกลุ่มสมัชชาผู้ใช้แรงงาน 1550, สหพันธ์แรงงานกระดาษ และกลุ่มกรรมกรปฏิรูป ซึ่งมีจุดยืนร่วมกันแล้วว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้นำ "คู่มือประชาชนโหวตล้มรัฐธรรมนูญคณะรัฐประหาร" สติ๊กเกอร์รณรงค์ หนังสือพิมพ์ของกลุ่มสนามหลวงไล่เผด็จการ รวมถึงเอกสารของเครือข่ายแรงงาน ไปแจกบริเวณสนามกีฬาดังกล่าว

 

ปรากฏว่า ตำรวจที่เข้ามาดูแลความเรียบร้อยในบริเวณนั้น ได้เข้ามาล็อคตัวคนงาน 2 คน คือ นายบรรจง เจริญผล จากสหพันธ์แรงงานกระดาษ และนายเสนอ บุญทอง จากโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย ทั้งนี้ เดิม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคุมตัวทั้งสองไปยังสน.หัวหมาก แต่มีการต่อรองกัน จึงมิได้มีการคุมตัวไป

 

แต่ล่าสุด ราว 12.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญให้นายบรรจง เจริญผล ไปที่สน.หัวหมากแล้ว นายบรรจงกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือไม่ให้แจกเอกสารในเขตที่จอดรถนายกรัฐมนตรีซึ่งจะมาเปิดงานนี้ นอกจากนั้น ก็สอบถามชื่อ ที่อยู่ สถานที่ทำงาน และเบอร์โทรศัพท์ไป

 

ด้านนายฤทธิชัย ชูวงศ์ หนึ่งในสมาชิกเครือข่าย 19 กันยาฯ กล่าวว่า เมื่อเวลาราว 13.30 น. เขาก็นำเอกสารต่างๆ ไปแจกที่ประตูทางเข้าด้านหลังเช่นกัน แต่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาสั่งห้ามแจก พร้อมทั้งเข้ามาถ่ายรูป พร้อมทั้งขอจดชื่อ

 

นายฤทธิชัยเล่าต่อว่า นอกจากการจับกุมตัว และสั่งห้ามแจกเอกสารแล้ว ที่หน้าห้องจัดงานยังมีกล่องสำหรับรับเอกสาร เพื่อให้ผู้ที่จะเข้าร่วม ทิ้งเอกสารลงในกล่องเสียก่อน และไม่ให้นำติดตัวเข้าไปด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท