Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจโดย UNI Global Union พบว่าพบพนักงาน Amazon ในอินเดียมีความกดดันสูง สภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัย และได้รับค่าจ้างต่ำ


ที่มาภาพ: UNI Global Union

เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2567 UNI Global Union รายงานว่าพนักงานคลังสินค้าและจัดส่งของ Amazon ในอินเดียต้องทนรับแรงกดดันที่รุนแรงและสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัย ขณะที่ต้องดิ้นรนเพื่อเลี้ยงชีพด้วยค่าจ้างที่ไม่เพียงพอ ตามการสำรวจใหม่ของ UNI Global Union ที่ทำร่วมกับสมาคมพนักงาน Amazon แห่งอินเดีย (AIWA) ถือเป็นรายงานฉบับแรกที่ตรวจสอบสภาพการทำงานของพนักงาน Amazon ในอินเดีย โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจ 1,838 คน ระหว่างเดือน ก.พ.-มี.ค. 2567

รายงานฉบับนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการรายงานว่าคนทำงานตกอยู่ในสภาพที่อันตรายระหว่างเกิดคลื่นความร้อนเมื่อเดือน มิ.ย. 2567

“พนักงานชาวอินเดียต้องเผชิญกับความจริงที่น่ากังวล ซึ่งสะท้อนประสบการณ์ของพนักงาน Amazon ทั่วโลก” คริสตี้ ฮอฟฟ์แมน (Christy Hoffman) เลขาธิการทั่วไปของ UNI Global Union กล่าว “หากคนทำงานต้องการสภาพการทำงานที่ดีขึ้นใน Amazon ทั้งในอินเดียและทั่วโลก พนักงานต้องมีสหภาพแรงงานที่เข้มแข็ง”

ข้อค้นพบสำคัญ:

  • แรงกดดันสูง: พนักงานคลังสินค้า 4 ใน 5 คน รายงานว่าเป้าหมายที่ Amazon ตั้งไว้นั้นยากหรือยากมากที่จะทำได้
  • ปัญหาด้านความปลอดภัย: มีเพียง 21.3% ของพนักงานคลังสินค้าและคนขับรถเชื่อว่าสภาพแวดล้อมการทำงานที่ Amazon ปลอดภัย
  • เวลาพักไม่เพียงพอ: พนักงานคลังสินค้า 86.3% และคนขับรถ 28.0% กล่าวว่าบริษัทไม่อนุญาตเวลาเพียงพอสำหรับการใช้ห้องน้ำ
  • การบาดเจ็บจากการทำงาน: คนขับรถส่งของ 1 ใน 5 คนที่สำรวจรายงานว่าได้รับบาดเจ็บจากการทำงาน

รายงานยังเน้นว่า Amazon ตอบสนองต่อการบาดเจ็บในที่ทำงานอย่างไม่เพียงพอ บางคนแชร์ประสบการณ์ที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือหลังจากบาดเจ็บในที่ทำงาน ขณะที่บางคนกล่าวถึงปัญหาสุขภาพจากแรงกดดันในการทำงานสูงและไม่ได้รับอนุญาตให้ลางาน

“เมื่อฉันเกิดอุบัติเหตุ และไม่มีใครช่วยฉัน ฉันใช้เงินทั้งหมดของฉัน” คนขับรถส่งของรายหนึ่งกล่าว พนักงานคลังสินค้าคนหนึ่งเสริมว่า “เนื่องจากแรงกดดันในการทำงานสูง ปัญหาสุขภาพเกิดขึ้น และเราไม่ได้รับอนุญาตให้ลางานเลย”

แบบสำรวจในอินเดียนี้เกิดขึ้นหลังจาก UNI Global Union ได้ดำเนินการสำรวจใน 8 ประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2566 ซึ่งรายงานสภาพการทำงานที่กดดันและอันตรายในการทำงานให้กับ Amazon ด้วยเช่นกัน

 

ที่มา:
AMAZON WORKERS IN INDIA REPORT HIGH PRESSURE, HAZARDS ON THE JOB AND LOW PAY: UNI GLOBAL UNION SURVEY (UNI Global Union, 10 July 2024)

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net