Skip to main content
sharethis

โดย กลุ่ม "ปีกซ้ายพฤษภาฯ"


 


สมาชิกในกลุ่มพวกเรา 2 คนได้มีโอกาสไปรับฟังอาจารย์ทางรัฐศาสตร์/นิติศาสตร์พูดถึงการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 23 ธันวาคมนี้ ด้วยความรู้สึกกระอักกระอ่วนใจเป็นอย่างยิ่ง


            เพราะนักวิชาการเหล่านี้ได้แต่พูดอ้อมไปอ้อมมา ไม่มีความกล้าที่จะบอกว่าตัวเองจะเลือกพรรคอะไร ด้วยเหตุผลอะไร โดยแก้ตัวข้างๆ คูๆ ว่าไม่ต้องการ "ชี้นำ" ผู้ฟัง/ ต้องการให้ผู้ฟัง "คิด" เอง/ ยังไม่ได้ตัดสินใจ/ หรือบางท่านถึงกับร่ำๆ จะ vote no (ไม่เลือกผู้สมัครคนใด) เพราะยังไม่มีพรรคใดมีนโยบาย "รัฐสวัสดิการ" (เหตุผลสุดท้ายนี้เท่ห์มาก!)


            บางที คงเป็นเวรเป็นกรรมของประชาชนที่นักวิชาการไทยเราส่วนใหญ่ นอกจากจะไม่รับผิดชอบกับความคิด/การกระทำของตนเองแล้ว ยังปราศจากความกล้าหาญทั้งทางวิชาการและทางจริยธรรมที่จะประกาศจุดยืนของตนเองให้สังคมได้รับรู้


            (อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชม นิธิ เอียวศรีวงศ์ แห่งมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนที่กล้าที่จะประกาศตนว่าสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แม้พวกเราจะไม่เห็นด้วยกับนิธิก็ตาม)


            สำหรับพวกเราชาว "ปีกซ้ายพฤษภาฯ" แม้จะเป็นคนกลุ่มเล็กๆ ที่ปราศจากอำนาจและสถานะสูงส่งเช่นนักวิชาการไทย แต่เราขอประกาศว่า สำหรับวันที่ 23 ธันวาคม 2550 นี้ ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากเบอร์ 12 และเลือก ส.ส.เขตพรรคพลังประชาชนเท่านั้น ***


            และนี่คือเหตุผล 12 ข้อที่ทำให้เราต้องเลือกเบอร์ 12


เหตุผลข้อที่ 1
            สำหรับผู้ที่ต่อต้านรัฐประหาร 19 กันยา 2549 หนทางเดียวที่จะทำให้การรัฐประหารไม่เป็นผลก็คือ ต้องนำสถานะก่อนการรัฐประหาร (ทั้งหมดหรือให้ใกล้เคียงที่สุด) กลับมาสู่สังคมไทย และในเวทีการเลือกตั้งครั้งนี้คือ พลังประชาชน เบอร์ 12


เหตุผลข้อที่ 2
            สมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชนเป็นคนเดียวที่เสนอให้ล้มรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 แล้วให้นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ใหม่โดยปรับปรุงเท่าที่จำเป็น และนั่นทำให้กติกาบ้านเมืองที่คณะรัฐประหาร 19 กันยายน 49 สร้างขึ้น (รัฐธรรมนูญ 2550) ต้องเป็นหมันไป


เหตุผลข้อที่ 3
            นโยบายนิรโทษกรรม 111 คนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองโดยผิดหลักนิติธรรม โดยฝีมือของตุลาการรัฐธรรมนูญ มีอยู่เฉพาะในนโยบายของพรรคพลังประชาชนเท่านั้น  นอกจากจะทำให้สถานะก่อนการรัฐประหารกลับมาแล้ว ยังเป็นการนำหลัก "นิติธรรม" กลับมาแทนที่หลัก "ตุลาการภิวัฒน์" อันเป็นหลักที่ทำให้ตุลาการกลายเป็นสมุนของผู้ครองอำนาจรัฐโดยตรง


เหตุผลข้อที่ 4
            พรรคอื่นๆ (เฉพาะพรรคใหญ่) ล้วนเคยร่วมในแผนการรัฐประหาร 19 กันยายน 49 ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องนายกฯ มาตรา 7 การไม่ยอมลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2549 การไม่คัดค้านรวมถึงสนับสนุนการรัฐประหารเมื่อทำสำเร็จ


เหตุผลข้อที่ 5
            พรรคอื่นๆ ต่างพร้อมใจกันลอกเลียนนโยบายประชานิยมที่ตนเองเคยด่าไทยรักไทยไว้ แล้วเราจะไว้ใจจุดยืนของพวกเขาได้อย่างไร


เหตุผลข้อที่ 6
            แม้ทุกพรรคจะไม่มีนโยบายรัฐสวัสดิการ แต่พรรคอื่นก็ไม่มีนโยบายในการต้านรัฐประหาร การแก้ไขรัฐธรรมนูญและการกระจายอำนาจอย่างเป็นรูปธรรม


เหตุผลข้อที่ 7
            สำหรับผู้ที่จำบทบาทของสมัครในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ได้ ขอเรียนว่า โปรดลองทบทวนความจำอีกครั้งว่า มีอีกหลายคนที่ดู "สะอาด" แต่แท้จริงแล้ว "โชกเลือด" กว่าสมัครเสียอีก
            เช่น พรรคชาติไทย (นโยบายขวาพิฆาตซ้าย) มหาจำลอง (คุมลูกเสือชาวบ้าน) ท่านประธานองคมนตรี (หนึ่งในคณะปฏิรูปการปกครองที่รัฐประหารในวันนั้น) และมีอีกหลายท่าน ซึ่งแม้จะไม่มีพยานโดยตรง แต่มีพยานหลักฐานแวดล้อมมากมาย....


เหตุผลข้อที่ 8
            ถ้าคุณเป็นคนที่ต้านทักษิณ ถามใจตนเองสักนิดว่า คุณอยากชนะทักษิณด้วยความจริง ด้วยพลังของประชาชน หรือต้องการเอาชนะด้วยวิธีใดก็ได้ เช่น ใช้ความเท็จ ลอบสังหาร รัฐประหาร ฯลฯ อย่างที่ผ่านมา


            หลายท่านที่เคยหลงผิดไปกับทางเลือกที่สอง นี่เป็นโอกาสดีที่ท่านจะแก้ไขข้อผิดพลาดโดยเลือกเบอร์ 12... เอาทักษิณกลับมา แล้วต่อสู้ให้ชนะอย่างใสสะอาด


เหตุผลข้อที่ 9
            สำหรับผู้ที่ต้านทักษิณ การที่ทักษิณถูกรัฐประหารและโค่นล้มไปโดยการรัฐประหาร พร้อมกับระบอบประชาธิปไตย มีแต่ทำให้ทักษิณกับประชาธิปไตยกลมกลืนเป็นสิ่งเดียวกันในสายตาของทั้งคนไทยและสังคมโลก (แบบป๋วยและปรีดี)
            คุณจะแก้ไขอย่างไร ถ้าไม่เอาทักษิณกลับมา


เหตุผลข้อที่ 10
            เพื่อยืนยันสิ่งที่นักวิชาการและนักกิจกรรมทั้งหลายลืม (หรือแกล้งลืม?) ไปว่า "การเลือกตั้ง" คือการต่อสู้แบบสันติวิธีรูปแบบหนึ่ง ไม่ใช่ว่าสันติวิธีจะหมายเพียงเดินขบวน แจกใบปลิว แถลงข่าว เล่นละครล้อเลียน ฯลฯ ฯลฯ อย่าลืมการเลือกตั้ง


เหตุผลข้อที่ 11
            เพราะการ "No vote" (ไม่ไปใช้สิทธิ) ไม่มีประโยชน์กับใครและอาจถูกผู้กุมอำนาจรัฐ (คมช.) โกงเสียงของท่านได้
            และเพราะการ
"Vote No" (กาช่องไม่เลือกใคร) ยิ่งเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับคณะรัฐประหาร เพราะนั่นจะต้องถูกตีความทันทีว่า นักการเมืองทุกพรรคล้วนสกปรก จนคนรังเกียจที่จะเลือก (สู้คนดีจากระบบราชการไม่ได้)
            เพราะฉะนั้น คุณต้องเลือก
!


เหตุผลข้อที่ 12
            เพื่อให้ผู้มีอำนาจต้องหันกลับมาฟังเสียงของประชาชน ให้พวกเขาได้รู้ว่าพวกเรามีตัวตน และมีพลังพอที่จะหยุด "อำนาจนอกระบอบประชาธิปไตย" ของพวกเขาได้


            23 ธันวาคมนี้ ไม่มีทางเลือกอื่น เลือกประชาธิปไตย ต้องเบอร์ 12!


 


อ่านประกอบ : 


(2) พรรคแนวร่วมฯ เสนอ กาช่องไม่เลือกใคร ไม่เลือกพรรคการเมืองน้ำเน่า


(3) ครป.ชวนคิด "เลือกความขมขื่นในอดีต" หรือจะ "เลือกอนาคตที่สดใส"


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net