Skip to main content
sharethis

1 .. 51 - ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ "จิตตปัญญาศึกษา : การศึกษาเพื่อการพัฒนามนุษย์" ซึ่งจัดมหาวิทยาลัยมหิดล โดยกล่าวถึงการเยียวยาโลกด้วยปัญญาว่า จะต้องใช้วิธีวิถีคิดใหม่หรือจิตสำนึกใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญญา ปัญญาจะทำให้รู้เท่าทันทุกอย่าง ความเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะปัจจุบันมนุษย์ถูกจองจำอยู่ในคุกแห่งการยึดมั่นในตัวตน ถูกจองจำในห้องคับแคบ ตราบใดที่มนุษย์ยังไม่รู้วีธีไขกุญแจออกจากห้องได้ โลกจะวนเวียนอยู่กับปัญหา 4 ประการ คือ ปัญหาสังคม การเมือง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม


 


ทั้งนี้ กุญแจที่ต้องไขความยึดมั่นในตัวตน ได้แก่ โลกกุตรธรรม คือ การมีความรู้ ปัญญา เหนือตัวตน เมื่อรู้ตรงนี้แล้วจะไขออกมาสู่สภาวะสงบ สัจจะ ความว่าง เมื่อจิตสงบจากความคิด ก็มีความสุขในการทำงานทุกอย่าง นำไปสู่การแก้ไขความขัดแย้งด้วยสันติวิธี


 

ศ.นพ.ประเวศ กล่าวถึงการยุติปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในปัจจุบัน มี 2 อย่างคือ หนึ่งทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกันต้องออกมายุติความรุนแรง ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเดียว ทหารก็มีส่วนด้วย ตรงนี้ไม่ได้ชี้นำถึงการปฏิวัติ แต่ให้ตำรวจ ทหาร และฝ่ายที่เกี่ยวข้องนำไปสู่วิธีที่สอง คือ การเจรจา ซึ่งการเจรจาไม่จำเป็นต้องเอาแกนนำมาคุยกัน เพราะจะเป็นการบีบคั้นทำให้ไม่สำเร็จ อาจจะเป็นการเจรจากันโดยไม่ต้องตกลงก็ได้ เจรจาทีละฝ่าย โดยคนกลาง และต้องประครองไม่ให้เกิดความรุนแรง เชื่อมั่นว่าทั้งสองฝ่าย จะมีความเห็นเหมือนกันมากกว่าที่คิด เช่น ต้องการให้มีความยุติธรรม ต้องการให้เกิดประชาธิปไตย

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net