Skip to main content
sharethis

ทางครอบครัวมอบหมายให้เพื่อนของนักกิจกรรม บุ้ง - เนติพร รับร่าง เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง เตรียมแถลงผลชันสูตรหลังจากนี้

 

16 พ.ค. 2567 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (16 พ.ค.) จากกรณีที่ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง เสียชีวิตเมื่อ 14 พ.ค. 2567 ที่ผ่านมา จากอาการหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน และแพทย์แจ้งว่าเสียชีวิตเมื่อเวลา 11.22 น. ระหว่างที่เธออดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรมในเรือนจำ ตลอด 109 วัน

มติชนออนไลน์ ระบุ เมื่อเวลา 8.59 น. ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ผู้สื่อข่าวมติชนรายงานว่า ครอบครัวมอบให้ตัวแทนเพื่อนของเนติพร เดินทางมารับร่างภายหลังการพลิกชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่ ศาลา 8 วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง

โดยทางครอบครัวได้นิมนต์พระสงฆ์ทำพิธี 1 รูป มาประกอบพิธี จากนั้นเจ้าหน้าที่นิติเวชเคลื่อนร่างของ น.ส.เนติพรจากห้องเก็บศพ มาบรรจุใส่โลงไม้สีขาว ณ ห้องทำพิธี ก่อนที่พระสงฆ์จะเดินนำร่างของ น.ส.เนติพร ซึ่งตัวแทนเพื่อนนักกิจกรรมถือกระถางธูป และรูปของ น.ส.เนติพร บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ยกโลงที่บรรจุร่าง น.ส.เนติพร ขึ้นรถตู้สุริยาหีบศพ ป้ายทะเบียน นจ 3918 นนทบุรี เพื่อไปประกอบพิธีทางศาสนา

กรณีผลชันสูตรศพ ทีมข่าวได้รับแจ้งว่า กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ จะมีการเปิดเผยอีกครั้งอย่างเป็นทางการ หลังจากนำร่างเนติพรไปถึงที่วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง

สำหรับตารางการสวดอภิธรรมและฌาปนกิจ เนติพร จะเริ่มตั้งแต่ เวลา 19.00 น. ของวันนี้ (16 พ.ค.) จนถึงวันที่ 19 พ.ค. 2567 ณ ศาลา 8 วัดสุทธาโภชน์ ลาดกระบัง และจะมีพิธีฌาปนกิจวันที่ 20 พ.ค. 2567 เวลา 16.00 น. ทั้งนี้ กลุ่มนักกิจกรรมได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนงดถ่ายภาพครอบครัว และอยู่ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ให้เท่านั้น

คดีของเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ทะลุวัง เธอถูกคุมขังจากการถูกประกันตัวเมื่อ 26 ม.ค. 2567 จากคดีความทางการเมือง มาตรา 112 กรณีทำโพลขบวนเสด็จที่ศูนย์การค้าสยานพารากอน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อ ก.พ. 2565

ต่อมา เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 เนติพร ได้ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วงกระบวนการยุติธรรมโดยมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการคุมขังผู้เห็นต่างทางการเมือง และไทยต้องไม่ได้เป็นคณะมนตรีด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) หลังจากประกาศอดอาหาร สุขภาพเธอย่ำแย่ลงอย่างมาก และช่วงเดือน เม.ย. เธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ สลับกัน เพื่อรักษาตัว เนติพร จำกัดการทานอาหาร และอดอาหาร จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อเวลา 11.22 น. ของวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ตามที่ได้รายงานข้างต้น 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net