Skip to main content
sharethis


"ก๊กเนวิน"ขอเงินทำถนนหมื่นล้าน โยกรถเข็น 3 สนามบินรับ TG คืนสุวรรณภูมิ

ASTV ผู้จัดการรายวัน - "ก๊วนเนวิน" ยื่นครม.17มี.ค.นี้ขยายกรอบวงเงินลงทุนสุวรรณภูมิเฟส 1 อีก 1.1 หมื่นล้านบาทเพื่อนำมาจ่ายผลกระทบด้านเสียง พร้อมพ่วงให้คลังจัดสรรเงินกู้ต่างประเทศเพื่อก่อสร้างทางสายหลัก 4 ช่องจราจรอีกหมื่นล้าน ด้านทอท.เตรียมความพร้อมรับการบินไทยกลับสุวรรณภูมิ แก้ปัญหารถเข็นกระเป๋า โยกสนามบินเชียงใหม่และภูเก็ตรวมกับดอนเมืองสำรอง 3,100 คัน พร้อมจ้างพนักงานอีกเดือนละ 4 แสนบาทเพื่อหมุนเวียนรถเอง ลุ้นบอร์ดเร่งยุติสัญญาแทกส์ ด้าน AOC หนุนทอท.สร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศแยกบริการลดแออัดสุวรรณภูมิ


 


"บัญญัติ"ชี้ญัตติซักฟอกมุ่งดิสเครดิตนายกฯ หวังผลให้ยุบสภา


เว็บไซต์คมชัดลึก -"บัญญัติ" ย้ำญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องเก่าและให้เวลารัฐบาลทำงานน้อยมาก เชื่อมุ่งดิสเครดิตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ยุบสภาก่อนกำหนด พร้อมยืนยันไม่หนักใจกรณีมีญัตติซักฟอก "ประดิษฐ์" กรณีเงินบริจาคของพรรคประชาธิปัตย์ มั่นใจชี้แจงได้


 


อภิสิทธิ์เมินเสื้อแดงลั่นลงพท.ครบ76จว.


เว็บไซต์คมชัดลึก -  "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" นายกรัฐมนตรี เดินทางกลับจากอังกฤษ เมินเสื้อแดงป่วนลั่นเดินหน้าลงพท.ครบ76จว. เตรียมถก"ชัย"กำหนดวันซักฟอกเผยว่าง25-27มี.ค.นี้


 


มาร์ค-บราวน์ร่วมฟื้นศก. ชูท่องเที่ยว-จับมือโลตัส


ASTV ผู้จัดการ - "อภิสิทธิ์" เดินทางถึงเมืองไทย พอใจถก "กอร์ดอน บราวน์" แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกก่อนร่วมเดินหน้าประชุมสุดยอดในเดือน เม.ย. ลุยโปรโมทท่อเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจไทย ปลื้มปี 51 คนอังกฤษเที่ยวเมืองไทย 900,000 คน จูบปากเทสโกโลตัสใช้เป็นเครือข่ายส่งออกสินค้าไทย เน้นผลไม้ไทยมาวางขายในเทสโก้ฯ ทั่วโลก เตรียมเยือนจีนปลายเดือนนี้ เจรจาข้อตกลงการค้าการลงทุนและท่องเที่ยวกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 54


 


ปตท.หั่นงบลงทุนธุรกิจก๊าซ หนีวิกฤติศก.-ปริมาณใช้ลด


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ -ปตท.ปรับแผนลงทุนหั่นงบธุรกิจก๊าซปีนี้จาก 4.2 หมื่นล้านบาทลง 2,000 ล้านบาท หลังต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ-ปริมาณการใช้ลดลงส่งผลให้ต้องเลื่อนโครงการขยายท่อก๊าซออกไป ยอมรับธุรกิจก๊าซปีนี้อยู่ในฐานะลำบาก


 



เอแบคโพลล์ เผย หาก "ทักษิณ" หยุดเคลื่อนไหว ประเทศไทยจะดีขึ้น


เว็บไซต์แนวหน้า -  เอแบคเรียลไทม์โพลล์ เผยผลสำรวจเรื่อง ถอดรหัสวาทะทักษิณ ในความเชื่อหรือไม่เชื่อของคนไทย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 18 จังหวัด จำนวน 2,128 ตัวอย่าง หลังจากที่มีข่าวการโฟนอินและการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมา โดยผลสำรวจออกมาดังนี้


 



ร้อยละ 52.8 ไม่เชื่อว่า รัฐบาลจะสามารถนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาประเทศไทยได้, ร้อยละ 57.7 ไม่เชื่อตามคำกล่าวอ้างของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ว่านายอภิสิทธิ์ เร่งให้ส่งตัวกลับประเทศ เพราะมีเป้าหมายทางการเมืองและต้องการให้ขายหน้าเท่านั้น,ร้อยละ 48.3 ไม่เชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะทำงาน ขาดวิสัยทัศน์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ, ร้อยละ 45.8 เห็นว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันจะทำงานต่อไปได้ไม่เกิน 1 ปี, ร้อยละ 50.5 เชื่อว่า หาก พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดเคลื่อนไหวแล้วประเทศไทยจะกลับสู่ภาวะปกติ,  ร้อยละ 50.4 ไม่เห็นด้วยต่อแนวคิดเสนอให้มีร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติเพื่อการนิรโทษกรรม, ร้อยละ 54.2 ไม่เชื่อว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วจะไม่กู้เงินมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ, ร้อยละ 48.6 ไม่เชื่อว่า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว เศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้น


 


สุริยะใสชี้ทักษิณโฟนอินถี่ปลุกนปช.เชื่อปาบึ้มจัดฉาก


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้การเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช.มีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น เชื่อว่า ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งโฟนอินบ่อยครั้งขึ้น โดยเนื้อหายังมีลักษณะปลุกระดมมวลชนตลอดเวลา อีกส่วนเป็นเพราะรัฐบาลแก้ปัญหาผิดวิธี เนื่องจากรัฐบาลหวังเพียงว่านโยบายที่ดีจะแก้ปัญหามวลชนเสื้อแดงหรือสลายแรงต้านรัฐบาลได้ ขณะที่นปช.จำนวนหนึ่งที่ไม่สนใจถูกผิด แต่ถือเอา พ.ต.ท.ทักษิณ คือความถูกต้อง


 



ก.เกษตรฯ เผย ปีนี้วิกฤตหนัก น้ำในเขื่อนเหลือใช้เพาะปลูก เพียง 22%


เว็บไซต์แนวหน้า -   นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดท่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า พื้นที่การเกษตรน่าเป็นห่วงมากโดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกนอกเขตชลประทานทั้งนี้ ตนได้ขอร้องห้ามปลูกข้าวนาปรังรุ่นสองเด็ดขาด เพราะไม่มีน้ำแน่นอน แม้แต่พื้นที่เพาะปลูกในเขตชลประทาน 28 ล้านไร่ ผมก็ต้องขอร้องว่าไม่ควรปลูกข้าวนาปรังรุ่นสอง เพราะพื้นที่เพาะปลูกปลายน้ำ จะขาดแคลนน้ำไม่มีน้ำส่งไปให้อย่างเพียงพอ ขณะนี้ ได้เกิดปัญหาแย่งน้ำปลูกข้าวกันแล้ว


 



รัฐมนตรีเกษตรฯ กล่าวอีกว่าถึงแม้ว่าจะห้ามไม่ให้ปลูกข้าวนาปรังรุ่นสองชาวนาก็คงไม่เชื่อเพราะข้าวราคาดี คาดว่าข้าวนาปรังจะมีผลผลิตออกมา 8 ล้านกว่าตัน ตามที่โครงการรับจำนำประเมินไว้ ซึ่งผลผลิตน้อยกว่าปี 2551 เล็กน้อยเพราะได้รับผลกระทบอากาศหนาวยาวนานและภัยแล้ง อย่างไรก็ตามหากมีการปลูกข้าวนาปรังรุ่นสองจำนวนมาก น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่อาจจะไม่เพียงพอ จะต้องนำน้ำต้นทุนในเขื่อนมาใช้ซึ่งจะเป็นผลกระทบไปถึงปีหน้าไม่มีน้ำใช้หากปริมาณน้ำฝนในปีนี้น้อยกว่าที่คาดการณ์หรือฝนทิ้งช่วงขณะนี้น้ำในเขื่อนทั่วประเทศเหลืออีก 22 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้ได้สำหรับการเกษตรและอุปโภค บริโภคได้จนถึงเดือนพฤษภาคมและกรฏกาคม ก็จะหมดหน้าแล้ง ซึ่งจะเป็นช่วงฤดูฝนคาดหวังว่าน้ำฝนจะมาช่วยเติมน้ำในเขื่อนและแหล่งน้ำตามธรรมชาติได้ทัน


 


เสนอครม.ออกก.ม.ยกเลิกขังมืด


เดลินิวส์ -  รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 มี.ค. กระทรวงยุติธรรมเสนอร่าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ (ฉบับที่) พ.ศ......ให้ ครม. พิจารณา โดยมีสาระสำคัญกำหนดให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์  มีอำนาจแต่งตั้งเจ้าพนักงานเรือนจำเป็นพัสดีหรือผู้คุม รวมถึงการแต่งตั้งข้า ราชการนอกสังกัดกรมราชทัณฑ์เป็นผู้คุมพิเศษได้ และให้ รมว.ยุติธรรมมีอำนาจกำหนดการคุมขังผู้ต้องขังของเรือนจำแต่ละเรือนจำ นอกจากนี้กำหนดให้มีคณะกรรมการเพื่อพิจารณาลดวันต้องโทษจำคุกและอนุญาตให้ออกไปทำงาน หรือรับการศึกษาอบรมภายนอกเรือนจำ รวมทั้งการสั่งเพิกถอนการลดวันต้องโทษจำคุก และให้ยกเลิกโทษการขังห้องมืดและเฆี่ยนผู้ต้องขัง


 


รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากนี้กระทรวงยุติธรรม ยังเสนอร่าง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการกักขังตามประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่) พ.ศ......และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสิ่งของต้องห้ามนำเข้ามาในสถานที่กักขัง พ.ศ......โดยมีสาระสำคัญ กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจใช้เครื่องพันธนาการแก่ผู้ต้องกักขังบางกรณี และมีอำนาจตรวจสอบจดหมาย เอกสาร พัสดุภัณฑ์ หรือสิ่งสื่อสารอื่น ซึ่งมีถึงหรือจากผู้ต้องกักขังได้ รวมทั้งกำหนดการรับรองสิทธิของผู้ต้องกักขังที่จะยื่นเรื่องราวร้องทุกข์หรือยื่นเรื่องราวใด หรือถวายฎีกา และให้ปฏิบัติต่อผู้กักขังหญิงที่มีครรภ์เสมือนหนึ่งเป็นผู้เจ็บป่วยโดย


 


เอไอจีหั่นโบนัสผู้บริหารหลังถูกรัฐบาลกดดันหนัก


เว็บไซต์ไทย- 'อเมริกัน  อินเตอร์เนชั่นแนล  กรุ๊ป'  (เอไอจี)  บริษัทประกันภัยรายใหญ่สุดของสหรัฐที่กำลังประสบปัญหาการเงิน  ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลประธานาธิบดีบารัก  โอบามา  เดินหน้าปรับโครงสร้างการจ่ายโบนัสแก่บรรดาพนักงานและผู้บริหาร


 



'จี20'ลั่นร่วมกันกู้วิกฤติโลก


เว็บไซต์ไทยโพสต์ -รัฐมนตรีคลังจาก  20  ชาติร่ำรวยและเศรษฐกิจเกิดใหม่  (จี  20)  ให้คำมั่นช่วยกันหาทางฟื้นเศรษฐกิจโลกให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย  เล็งออกกฎคุมเฮดจ์ฟันด์  ป้องกันเกิดวิกฤติซ้ำ  พร้อมเพิ่มงบหนุนไอเอ็มเอฟช่วยเหลือประเทศที่เดือดร้อน


 



"เราให้คำมั่นจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจโลกให้กลับมาเติบโตอีกครั้ง"  รัฐมนตรีคลังกลุ่มจี   20  ระบุในแถลงการณ์ร่วมหลังเสร็จสิ้นการหารือเมื่อวันเสาร์เพื่อเตรียมการประชุมสุดยอดผู้นำจี  20  ที่อังกฤษในวันที่  2  เม.ย.นี้


 



5ชาติลงขันกองทุนฯ1.2หมื่นล้านดอลล์


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ -   ที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่คลังอาเซียนได้ข้อสรุปที่จะนำเงินกองทุนสำรองระหว่างประเทศลงขันในกองทุนความช่วยเหลือระหว่างประเทศสมาชิก โดย 5 ประเทศสมาชิก คือ ไทย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ตกลงที่จะใส่เงินในกองทุนนี้ในสัดส่วนเท่าๆ กัน โดยมีระดับของเงินเกินกว่า 10% ของ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ และเตรียมเสนอระดับนโยบายของแต่ละประเทศ ก่อนเข้าที่ประชุมระดับรัฐมนตรีคลังอาเซียนช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้


 



"โอบามา" ให้คำมั่นจีนไม่สูญเงินลงทุน


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - ผู้นำสหรัฐ สร้างความมั่นใจต่อจีน  ขอให้เชื่อมั่นในเศรษฐกิจแดนอินทรี หลังจากผู้นำจีน ไม่มั่นใจการลงทุนระยะยาวในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐว่าจะมีความปลอดภัยเพียงพอ  ท่ามกลางความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจและการเงินโลก


 



มาเลเซียลดออกใบอนุญาตทำงาน ให้แรงงานต่างชาติถึงเกือบ70%


ASTV ผู้จัดการรายวัน - ทางการมาเลเซียตัดลดการออกใบอนุญาตทำงานให้กับแรงงานชาวต่างชาติลงถึงเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ต้นปีมานี้ หลังมีรายงานคาดหมายว่า จะต้องมีการปลดพนักงานครั้งใหญ่ ขณะเดียวกับที่เศรษฐกิจก็เข้าสู่ภาวะถดถอย สื่อท้องถิ่นรายงานในวันอาทิตย์ (14)


 


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net