Skip to main content
sharethis


16 มี.ค.52


ทหารพม่าตรึงกำลังในย่างกุ้ง


ทางการพม่าได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในกรุงย่างกุ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือได้วางกำลังตามสถานที่สำคัญต่างๆ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ต้อนรับวันสิทธิมนุษยชนพม่าซึ่งครบรอบปีที่ 21 ในปีนี้ 


 


อย่างไรก็ตาม วันสิทธิมนุษยชนพม่าถูกกำหนดขึ้นเมื่อนักศึกษาชายจากวิทยาลัยเทคโนโลยีคนหนึ่งถูกทหารยิงเสียชีวิตในระหว่างที่ทำการประท้วงเมื่อปี 2531 ส่งผลให้นักศึกษาไม่พอใจและออกมาเดินประท้วงจนกลายเป็นการประท้วงใหญ่หรือที่รู้จักกันในเหตุการณ์ 1988 (DVB)


 


นายกพม่าเยือนอินโดนีเซียและสิงคโปร์


นายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าพร้อมคณะรัฐมนตรีเดินทางเยือนประเทศอินโดนีเซียเพื่อหารือปัญหาเรื่องชาวมุสลิมโรฮิงยา และความร่วมมือทวิภาคี รวมถึงเรื่องการดำเนินจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลที่จะมีขึ้นในปีหน้า ทั้งนี้ นายเต็งเส่งได้เข้าพบปะหารือกับกับนายซูสิโล บัมบัง ยุทโยโน ประธานาธิบดีอินโดนิเซีย หลังจากนั้นเดินทางเยือนสิงคโปร์ต่อทันทีโดยได้พบปะกับนายลีเซียนลุง ผู้นำสิงคโปร์


 


ทั้งนี้ ผู้นำสิงคโปร์ได้บอกกับผู้นำพม่าว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยพม่าฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐฯและสหภาพยุโรป ซึ่งในระหว่างนี้ สิงคโปร์ได้ตั้งชื่อกล้วยไม้ชนิดหนึ่งตามชื่อของพลเอกเต็งเส่ง ขณะที่มีนักเคลื่อนไหวชาวพม่าได้ออกมาประท้วงในการเยือนสิงคโปร์พร้อมแย้งว่า ชื่อกล้วยไม้น่าจะตั้งตามชื่อของนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่ามากกว่า (Irrawaddy /ผู้จัดการออนไลน์)


 


สองหนุ่มมุสลิมถูกซ้อมจนเสียชีวิต


สองหนุ่มมุสลิมโรฮิงยาจากเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันเสียชีวิตทันทีหลังได้รับการปล่อยตัวเพียงไม่กี่วัน ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตเพราะถูกทำร้ายร่างกายอย่างหนักจากทหารในพื้นที่ ครอบครัวของเหยื่อเปิดเผยว่า ทหารพม่าสงสัยว่าหนุ่มมุสลิมทั้งสองค้ายาบ้า จึงจับกุมตัวและลงมือซ้อมอย่างหนักเพื่อให้รับสารภาพ ก่อนหน้านี้พ่อแม่ของเหยื่อต้องจ่ายเงินจำนวน 350,000 จั๊ต(12,500 บาท)ให้กับทหารพม่าเพื่อประกันตัวออกมา


(Narinjara)


 


 


18 มี.ค.52


นักกฎหมายของซูจียื่นจดหมายต่อ รบ.พม่ารอบสอง


นายจีวิน นักกฎหมายของนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดียื่นจดหมายต่อรัฐบาลพม่ารอบสอง เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี โดยเขามีแผนจะเรียกร้องขอพบปะกับนางซูจีอีกครั้งต่อนายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า  ด้านรัฐบาลพม่ายังไม่มีท่าทีใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้และยังไม่ได้ออกมาประกาศว่าจะกักขังนางซูจีต่อไปหรือไม่ (DVB)


 


จีน - พม่ากระชับความสัมพันธ์ด้านทหาร


นายพลอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำรัฐบาลพม่าได้ให้การต้อนรับนายพลเฉินผิง  สมาชิกคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของจีน รวมถึงผู้นำระดับสูงจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน  (PLA) ที่เดินทางเยือนกรุงเนย์ปีดอเมื่อวันพุทธที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศ


 


โดยนายพลอาวุโสตานฉ่วยกล่าวในระหว่างพบปะกับผู้นำจีนว่า จีนคือประเทศเพื่อบ้านที่พม่าไว้วางใจมากที่สุดและความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างทั้งสองประเทศก็ดำเนินมาช้านานและจะดำรงสืบไป ทั้งนี้ หลังจากเยือนพม่าผู้นำจีนมีกำหนดการเยือนประเทศเวียดนามและเกาหลีใต้ต่อ (สำนักข่าวชินหัว)


 


 


19 มี .ค. 52


เหยื่อนาร์กิสยังขาดแคลนน้ำดื่มต่อเนื่อง


ชาวบ้านในพื้นที่ปากแม่น้ำอิรวดียังคงขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดอย่างต่อเนื่อง หลังจากแหล่งน้ำจืดในพื้นที่เจือปนกับน้ำทะเล ซึ่งเป็นผลมาจากพายุไซโคลนนาร์กิสเข้าพัดถล่มในพื้นที่เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ชาวบ้านกังวลว่าหากเข้าสู่หน้าแล้งการขาดแคลนน้ำดื่มและน้ำใช้ทวีความรุนแรงมากขึ้น


 


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานเอ็นจีโอหลายองค์กรอย่าง หน่วยงานเซฟเดอะชิวเดร้น (Save the Children) รวมถึงองค์กรเมอร์ลิน ได้เข้าไปแจกจ่ายน้ำดื่มให้กับชาวบ้านบางส่วนแล้ว ขณะที่มีรายงานว่า ทางการพม่าซึ่งนอกจากจะไม่ช่วยแล้ว ยังกีดกันการทำงานของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเอ็นจีโอที่ต้องการเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านอีกด้วย (Irrawaddy)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net