Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านบ้านเทอดไทย จ.เชียงราย แสดงความเห็นค้านกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านระหว่างการประชุมรับฟังความเห็นโครงการสร้างถนนเพื่อขนถ่านหินที่ “สระบุรีถ่านหิน” สัมปทานเหมืองในรัฐฉาน ฝั่งพม่าเข้าไทยผ่านหมู่บ้าน หวั่นเกิดมลพิษระหว่างขนส่ง

 

 
(SHAN 10/07/52) – ชาวบ้านเทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย คัดค้านโครงการสร้างถนนลำเลียงถ่านหินมูลค่าหลายแสนล้านจากฝั่งพม่าของบริษัทเอกชนไทย โดยชี้ว่าจะได้รับผลกระทบจากมลพิษ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (10 ก.ค. 52) ที่บ้านเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายได้มีการประชุมกันของชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลเทอดไทย โดยที่ประชุมได้มีการหารือกันเกี่ยวกับแผนการก่อสร้างถนนเพื่อใช้ลำเลียงถ่านหินจำนวนมหาศาลจากรัฐฉานภาคตะวันออก (สหภาพพม่า) ของ บริษัท สระบุรีถ่านหิน จำกัด ที่ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลทหารพม่าซึ่งจะลำเลียงผ่านทางบ้านเทอดไทย
ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ต่างแสดงการคัดค้านต่อกำนันผู้ใหญ่บ้านที่เข้าร่วมชี้แจงและรับฟังความเห็นของชาวบ้าน โดยชาวบ้านให้เหตุผลว่า หากมีการลำเลียงถ่านหินผ่านหมู่บ้าน จะส่งผลให้การดำรงชีวิตของชาวบ้านรวมถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษของถ่านหิน
 
ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของบริษัทสระบุรีถ่านหิน ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า ทางบริษัทกำลังจะดำเนินการก่อสร้างถนนจาก เมืองก๊ก อำเภอเมืองโต๋น จังหวัดเมืองสาด ซึ่งเป็นพื้นที่ขุดถ่านหิน สู่ชายแดนไทยด้านบ้านแม่โจ๊ก (พม่า) – บ้านม้งเก้าหลัง (ไทย) อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้ในการลำเลียงถ่านหินเข้ามาในไทย โดยก่อนนั้นทางบริษัทได้กำหนดการลำเลียงถ่านหินผ่านท่าขี้เหล็ก เข้าสู่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แต่เนื่องจากอยู่ห่างไกลจากจุดขุดถ่านหินทำให้อาจไม่สะดวกต่อการลำเลียง
 
บริษัท สระบุรีถ่านหิน จำกัด (บจก.) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของไทย (บริษัทในเครือ “อิตัลไทย”) ได้รับสัมปทานขุดถ่านหินลิกไนต์จากรัฐบาลทหารพม่าเป็นเวลา 30 ปี รวมมูลค่าหลายแสนล้านบาท ในพื้นที่เมืองโก๊ก ฝั่งพม่า (รัฐฉานภาคตะวันออก) ตรงข้าม อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อที่จะนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงป้อนโรงงานอุตสาหกรรมผลิตปูนซีเมนต์ที่จังหวัดสระบุรี โดยก่อนหน้านี้บริษัทได้ยื่นเรื่องขออนุญาตขอเปิดจุดผ่านแดนชั่วคราวขึ้นที่ชายแดนไทย-พม่า ระหว่างบ้านม้งเก้าหลัง หมู่ 9 ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้เป็นเส้นทางในการลำเลียง
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายฝ่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐรวมถึงชาวบ้านในพื้นที่กำลังมีความเป็นห่วงกับการก่อสร้างเส้นทางสายนี้อยู่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในข่ายเป็นสีแดง ซึ่งมีการเคลื่อนไหวกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม รวมถึงขบวนการค้ายาเสพติด ที่สำคัญเกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อชุมชนและป่าสงวน
 
-------------------------------------------------
ที่มาของข่าว: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net