มติ ก.ตช.เอกฉันท์ เลือก ผบ.ตร.ตาม “อภิสิทธิ์”เสนอ

ที่ประชุม ก.ต.ช. มีมติ 8 ใน 11 เลือกผู้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนที่ 7 หลังใช้เวลาพิจารณาสั้นแค่ 15 นาที ส่วนข่าวประโคม “พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี” ขึ้นแทนแล้ว 

วันนี้ (9 ส.ค.53) เมื่อเวลา 13.20 น.ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในการประชุมคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.) โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีวาระพิเศษพิจารณาคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) แทน พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ โดยการประชุมคณะกรรมการ ก.ตช.เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ขาดเพียงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ติดภารกิจ 

ผลการประชุม ก.ตช.ได้มีมติ 8 ต่อ 0 เห็นชอบการพิจารณาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.ตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้ ก.ตช.พิจารณาจากนายตำรวจยศ พล.ต.อ.เพียงรายชื่อเดียว จากการโหวตของ ก.ตช.ทั้งหมด 11 คน โดยนายอภิสิทธิ์ในฐานะประธาน ก.ตช. และเป็นผู้เสนอรายชื่อ และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผบ.ตร.ไม่ได้ร่วมโหวตลงคะแนนเสียง ส่วนอีก 1 เสียงที่หายไปคือ นายพีระพันธุ์

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.เอก อัศนานนท์ เลขานุการ ก.ตช. ได้เปิดเผยถึงผลการประชุม และกระบวนการหลังจากนี้ว่า นายกรัฐมนตรีจะนำรายชื่อ ผบ.ตร. คนใหม่ขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ดังนั้น จึงยังไม่สามารถที่จะเปิดเผยรายชื่อได้

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวได้มีการระบุถึงผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รอง ผบ.ตร.อาวุโสอันดับหนึ่ง ซึ่ง พล.ต.อ.วิเชียร มีผลงานในเรื่องการควบคุมสถานการณ์ในวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เมื่อวันที่ 19 ส.ค.50 ต่อมาได้รับคำสั่งจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งลาพักราชการตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 ส.ค.52 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า ที่ประชุม ก.ตช.ได้ใช้เวลาในช่วงต้นพิจารณาระเบียบวาระอื่นๆ ไปตามลำดับ โดยได้จัดระเบียบวาระเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร เอาไว้เป็นวาระพิเศษเป็นเรื่องสุดท้าย โดยหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาเมื่อเวลา 15.00 น. และใช้เวลาพิจารณาเพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น

 

เรียบเรียงจาก: โพสต์ทูเดย์แนวหน้าคมชัดลึก 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท