Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ให้ใช้กฎหมายปกติคุมแม่ลาน จังหวัดปัตตานีไปก่อน หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ “ถาวร” คาดได้แนวปฏิบัติตาม พ.ร.บ.มั่นคง 1 มีนาคมนี้

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2554 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางไปที่ศูนย์ราชการอำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี เพื่อเป็นประธานในพิธีกดปุ่มโอนเงินเข้าธนาคารหมู่บ้านตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนระดับหมู่บ้าน หรือ โครงการพนม. ให้ 2,248 หมู่บ้าน ในจังหวัดสตูล สงขลา ปัตตานี นราธิวาส และยะลา หมู่บ้านละ 228,000บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 512,544,000 บาท

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานในพิธีว่า รัฐบาลมีความพร้อมที่จะประกาศยกเลิกการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกพื้นที่ แต่ต้องทยอยประกาศเป็นอำเภอๆ เพราะการประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของพื้นที่นั้นๆ ว่า จะสงบจริงๆ
 
“ส่วนในพื้นที่อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ที่เป็นพื้นที่ล่าสุดที่ประกาศยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตอนนี้ยังไม่แผนที่จะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง(พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551) ในพื้นที่อำเภอแม่ลาน ระหว่างนี้จะใช้กฎหมายปกติไปก่อน หากในพื้นที่นี้มีเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นมาอีกก็จะประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า คาดว่า แนวปฏิบัติตามมาตรา 21 ของพ.ร.บ.ความมั่นคง ที่จะให้ผู้กระทำผิดเข้ารับการอบรมแทนการถูกดำเนินคดี จะออกมาในวันที่ 1 มีนาคม 2554 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net