Skip to main content
sharethis

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ร่วม 'อันวาร์ อิบราฮิม' นายกมาเลเซีย มุ่งหวังสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ส่งเสริมความเชื่อมโยง พัฒนาเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

3 ส.ค. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สุไหงโก-ลก พบหารือ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย โดยในเวลา 11.25 น. นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายได้พบหารือกันที่ ด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยสาระสำคัญจากการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การลงพื้นที่ร่วมกันครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน (Common Peace and Prosperity) และแสดงให้เห็นถึงความเป็นเอกภาพ ความจริงจังและเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำทั้งสองประเทศในการร่วมมือกันเพื่อรักษาความสงบในบริเวณชายแดน

ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณมาเลเซียสำหรับการขับเคลื่อนความร่วมมือ ผ่านการจัดประชุมคณะทำงานด้านการค้าชายแดน และการค้าการลงทุน และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ร่วมกันจัดประชุมคณะทำงาน working group ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศจะหารือกันในกรอบความร่วมมือ JC และ JDS พร้อมกันนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงร่วมกันในความร่วมมือเกี่ยวกับสินค้าและมาตรฐานฮาลาลระหว่างทั้งสองประเทศเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเพื่อความร่วมมือในการขุดลอกแม่น้ำโก-ลก ที่ตื้นเขิน ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม โดยฝ่ายมาเลเซียขอความช่วยเหลือ ในการหารือนายกรัฐมนตรีได้แจ้งว่าจะสั่งการกระทรวงการต่างประเทศจัดการประชุมร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อพิจารณาความร่วมมือต่อไป

ในช่วงท้ายของการหารือนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างสะพานคู่ขนานสุไหงโก-ลก

ทั้งนี้ ก่อนการรับประทานอาหารกลางวัน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซียสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่นถือเป็นเครื่องสะท้อนว่าทั้งสองประเทศมีมิตรภาพที่แน่นแฟ้น สะพานคู่ขนานสุไหงโก-ลกจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนของทั้งสองประเทศได้เป็นอย่างดี เป็นโอกาสที่ได้หารือกันเรื่องเขตการค้าพิเศษระหว่างกัน นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าการหารือในครั้งนี้จะเป็นโอกาสด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมายังพื้นที่นี้อีกครั้งหนึ่งเพื่อชื่นชมพัฒนาการที่เกิดขึ้น

ตอบคำถามสื่อมวลชน ย้ำการพูดคุยประเด็นความมั่นคงกับฝ่ายมาเลเซีย

วลา 15.45 น. นายเศรษฐา ตอบคำถามสื่อมวลชน โดยนายกรัฐมนตรีตอบว่าได้พูดคุยกับผู้อำนวยความสะดวกของฝ่ายมาเลเซียคนใหม่ ซึ่งแต่งตั้งขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคง 

สำหรับประเด็นสินค้าจีน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศุลกากร DE ตำรวจ โดยหากมีการกระทำผิดต้องว่าไปตามกฎหมาย และหากมีการทำธุรกิจในประเทศไทยต้องจ่ายภาษี 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงประเด็นที่มีการพูดคุยเรื่องนายกฯ สำรอง ว่าสนิทสนมกับท่านอนุทินดี ไม่มีปัญหา ไม่น้อยใจอะไร เป็นมิตรภาพระหว่างกันที่ดี ทุกอย่างมีกติกา มารยาท นายกฯ ทำงานเต็มที่แม้วันนี้จะเป็นวันเสาร์ เมื่อครบวาระ ก็ถึงเวลาแถลงนโยบายให้ประชาชนตัดสินใจ


ที่มาเรียบเรียงจากเว็บไซต์รัฐบาลไทย [1] [2]


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net