Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

ข่าวความสามารถของแพทย์ไทยที่สามารถแปลง(อวัยวะ)เพศให้ผู้หญิงเป็นผู้ชายได้นั้น สร้างความสนใจให้กับผู้คนจำนวนมาก ทั้งในคนทั่วไป และในกลุ่มของคนที่มีความหลากหลายทางเพศเอง แต่ก็ตามมาด้วยการแสดงออกในเชิงขบขันตามที่เราได้เห็นจากพิธีกรในรายการเล่าข่าวทั้งหลาย

ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นก็เกิดจากความเข้าใจผิดๆ ที่สังคมไทย (รวมถึงสังคมทอมดี้คนหลากหลายทางเพศเอง) มีต่อบุคคลที่ต้องการเปลี่ยนเพศจากหญิงเป็นชายนั่นเอง

สังคมไทยยังมีความเข้าใจผิด หรืองงๆ อยู่ว่าผู้หญิงที่ต้องการแปลงเพศเป็นชายนั้นคือ “ทอม” (ซึ่งในที่นี้หมายถึงผู้หญิงรักผู้หญิงที่แต่งตัวแบบทอมบอย โดยจะขอเรียกว่าทอมเลส) และนั่นก็ทำให้หญิงรักหญิงบางส่วนเข้าใจผิดเกิดความรู้สึกต่อต้าน

เนื่องจากหญิงรักหญิงคือผู้หญิงที่รักใคร่พึงพอใจในความเป็นผู้หญิงเหมือนกัน เมื่อมีข่าวว่าทอมจะไปแปลงเพศเป็นเพศตรงข้าม เลยเกิดการรับไม่ได้ เพราะความเข้าใจผิดว่า “ทอมเลส” คือทอมทรานส์ โดยหารู้ไม่ว่าทอมทรานส์ไม่ใช่ทอมเลส

ทอมทรานส์คือบุคคลที่ต้องการเปลี่ยน(อวัยวะ)เพศจากผู้หญิงไปเป็นผู้ชาย (Female to Male) อย่างที่กำลังเป็นข่าวในตอนนี้ เหมือนกับกะเทย หรือสาวประเภทสองที่ผ่าตัดแปลงเพศจากจากผู้ชายไปเป็นผู้หญิง (Male to Female)

เขาและเธอเหล่านี้คือบุคคลข้ามเพศ หรือ Transgenders ไม่ใช่บุคคลรักเพศเดียวกัน เหมือนหญิงรักหญิง (Lesbian) หรือชายรักชาย (Gay) พวกเขาและเธอ(ส่วนใหญ่) ไม่มีรสนิยมรักเพศเดียวกัน แต่จะนิยมรักต่างเพศแบบผู้ชายผู้หญิงส่วนใหญ่ในโลกนี้ เพียงแต่พวกเธอเป็นชายและหญิงที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงอวัยวะเพศ(ภายนอก)ให้ถูกต้องตามความคิดความรู้สึกหรือจิตใจ(ภายใน)ก็เท่านั้นเอง

ทอมทรานส์อาจจะผ่าตัดเปลี่ยนเพศ หรือไม่ผ่าตัดเปลี่ยนเพศก็ได้ เช่นบางคนอาจจะแค่ผ่าตัดเอาหน้าอกออก ปลูกหนวดปลูกเคราเช่นเดียวกับกรณีของคุณโทมัส บีทตี ที่เคยทำให้ทั่วโลกฮือฮาตื่นตระหนกตกใจในฐานะผู้ชายคนแรกที่อุ้มท้อง และคุณโทมัสก็เป็นทอมทรานส์นี่แหละ แต่ว่าในการผ่าตัดแปลงเพศนั้น ไม่ได้ตัดเอารังไข่ออก จึงสามารถตั้งท้องแทนภรรยาที่มีปัญหาด้านสุขภาพได้

เพราะอย่าลืมว่าการผ่าตัดแปลงเพศจากหญิงมาเป็นชาย(Female to Male) มีความซับซ้อนและยุ่งยากกว่าการแปลงจากชายไปเป็นหญิง เนื่องจากระบบสืบพันธ์ของเพศหญิงมีความแตกต่างจากเพศชายมาก อีกทั้งค่าใช้จ่ายก็เยอะกว่าหลายเท่า ปัญหาเรื่องสุขภาพอีกล่ะ และที่สำคัญกว่านั้นก็คือหลายคนกลัวเจ็บ ถ้าไม่มีจิตมุ่งมั่นอันแรงกล้าจริงๆ ก็คงไม่มีใครอยากทำ

แถมเมื่อทำไปแล้วก็ยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าจะสามารถใช้งานได้ตามปกติ ในที่นี้หมายถึงในแง่ของการขับถ่ายปัสสาวะ เพราะในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์กับคู่นั้นไม่ใช่เรื่องหลักที่จะทำให้ทอมทรานส์ไปเปลี่ยนเพศ ที่เปลี่ยนก็เพราะว่าต้องการให้ร่างกายและจิตใจตรงกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากกว่า

นอกจากนั้นยังเป็นเรื่องผลข้างเคียงทางสุขภาพด้วยข้อมูลทางการแพทย์ในเรื่องนี้ยังน้อยมาก (เมื่อเทียบกับการแปลงเพศจากชายไปเป็นหญิง) และส่วนใหญ่ก็มาจากสถานประกอบการนั้นๆ แทนที่จะมาจากหน่วยงานให้บริการด้านสุขภาพของรัฐ

และที่สำคัญที่สุดก็คือการดำรงชีวิตในสังคมหลังการผ่าตัดเปลี่ยนเพศ ซึ่งสำหรับสาวประเภทสองอาจไม่ยากเท่าไรที่จะประกาศให้ใครๆ ได้รู้ว่าเธอไปเปลี่ยนเพศมาแล้ว แต่สำหรับทอมทรานส์จะกลับกลายเป็นตรงกันข้าม ส่วนใหญ่จะไม่เปิดเผยกับคนทั่วไป เพราะกลัวว่าคนจะมองเป็นตัวประหลาด เช่นเดียวกับอดีตรองนางสาวไทยปี 2533 น.ส.ภัชธีรา กลั่นสนิท ที่ผ่าตัดเปลี่ยนจากสาวสวยมาเป็นชายหนุ่มแทน ทุกวันนี้เธอก็ไม่เปิดเผยตัวกับสังคมทั่วไป

เพราะว่ากันตามจริงแล้วสังคมไทยก็ยังไม่เปิดใจสำหรับคนกลุ่มนี้นัก หลายคนมองเป็นเรื่องตลกขบขัน หรือไร้สาระ แทนที่จะเคารพการตัดสินใจเลือกของคนคนนั้น

ขณะหน่วยงานของรัฐเองยังไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือเรื่องคำนำหน้านามที่เป็นอุปสรรคสำคัญในการดำเนินชีวิตของพวกเธอและเขากลุ่มนี้

สถานประกอบการหรือแพทย์ที่ทำการผ่าตัดก็ไม่มีทีท่าจะเข้ามาร่วมผลักดันกฎหมายหรือนโนบายที่จะสอดรับกับการใช้ชีวิตหลังการผ่าตัดของคนกลุ่มนี้

เพื่อนๆ สาวประเภทสองหลายรายแต่งตัวสวยใส่กระโปรงไปสมัครงาน ถูกมองว่าเป็นพวกสิบแปดมงกุฎหลอกลวง เมื่อคำนำหน้านามของเธอยังเป็น “นาย” และหลายรายถูกให้ออกจากงาน เมื่อมาตรวจสอบพบทีหลังว่าคำนำหน้านามในบัตรประชาชนกับรูปลักษณ์ภายนอกไม่ตรงกัน ฯลฯ

เป็นคนรักเพศเดียวกันว่าเหนื่อยแล้ว เป็นทอมทรานส์ เป็นคนข้ามเพศดูเหมือนจะเหนื่อย (และยังเจ็บ)ยิ่งกว่า!!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net