Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านใน อ.พบพระ จ.ตาก กว่า 100 คน รวมกลุ่มเดินทางเข้าพบนายอำเภอพบพระ เรียกร้องการทำประชาคมใหม่ กรณีให้บริษัทเอกชนขนแร่ถ่านหินจากฝั่งประเทศพม่าผ่านพื้นที่ ชี้ที่ผ่านมามีการทำประชาคมไม่ทั่วถึง วันนี้ (8 เม.ย.54) ประชาชนใน ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก จากหลายหมู่บ้านกว่า 100 คน ได้รวมกลุ่มกันแล้วเดินทางไปที่ว่าการอำเภอพบพระ เพื่อขอพบนายพจน์ หรูวรนันท์ นายอำเภอพบพระ เรียกร้องให้ทางอำเภอทำประชาคมใหม่ กรณีการพิจารณาอนุญาตให้บริษัท ไดนามิค เอ็นเนอร์จี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ต้องการขนแร่ถ่านหินจากฝั่งประเทศพม่า บริเวณตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ เข้ามายังบ้านช่องแคบ บ้านห้วยแล้ง ต.ช่องแคบ โดยให้เหตุผลว่า ที่ผ่านมามีการทำประชาคมไม่ทั่วถึงและมีการแอบอ้างประชาชนที่ไม่ได้เข่าร่วมทำประชาคม ขณะเดียวกันมีชาว ต.ช่องแคบมีความวิตกเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นในหมู่บ้าน และชุมชน รวมทั้งสารต่างๆ ที่จะตกลงไปสู่ในแม่น้ำเมย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมานายพจน์ได้ออกมาพบกับประชาชนเพื่อชี้แจงปัญหาดังกล่าว หลังจากที่ทางนายวีรวงศ์ สุบรรณพงษ์ ปลัดอาวุโส ได้เชิญชาวบ้านไปนั่งรอบนชั้น 2 ของอำเภอ นายพจน์กล่าวว่า การทำประชาคมนั้น ตนเป็นคนสั่งให้ทำประชาคมในหมู่บ้านที่รถแร่จะเข้ามา แต่เมื่อประชาชนหลายหมู่บ้านต้องการเข้าร่วมการทำประชาคมก็ยินดี โดยจะใช้วิธีการลงคะแนนแบบลับคือ แบ่งเป็น 3 กากบาตร คือ ช่องเห็นด้วย ช่องไม่เห็นด้วย และช่องงดออกเสียง แต่สามารถโหวตได้เฉพาะประชาชนที่อยู่ในหมู่บ้านรถแร่จะผ่าน รวมทั้งขอให้ประชาชนต้องยอมรับมติของประชาคมด้วย ส่วนต้องการให้ครอบครัวหนึ่ง สามารถไปร่วมการทำประชาคมได้มากกว่า 1 คน ก็ยินดี ด้านนายสุวิชา สีแนน แกนนำผู้ชุมนุม กล่าวว่า รัฐต้องมีความโปร่งในการทำประชาคมและนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะขณะนี้ประชาชนยังไม่ทราบข้อมูล และยังทราบว่าจะนำแร่อะไรเข้ามาในหมู่บ้าน ขอทำประชาคม และมีเสนอข้อดี ข้อเสียก่อน อย่างไรก็ดีหลังจากที่นายพจน์ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนแล้วทำให้ฝ่ายผู้ชุมนุมเกิดความพอใจ และสลายตัวกลับทันที ทุกคนจะไปร่วมการทำประชาคมทันที หลังจากทราบเรื่อง ที่มา: เนชั่นทันข่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net