เผยธุรกิจบันเทิงกำลัง 'บูม' ไม่หวั่นยุคโหลดไฟล์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

เว็บไซต์ TorrentFreak อ้างรายงานของเจ้าของเว็บข่าวเทคโนโลยี Techdirt เผยการอุตสาหกรรมบันเทิงทั่วโลกกำลัง 'บูม' ทั้งรายได้ การจ้างงาน และความหลากหลายของผลงาน เป็นการโต้แย้งที่อ้างว่าขาดรายได้จากการละเมิดลิขสิทธิ์

30 ม.ค. 2012 - เว็บไซต์ TorrentFreak รายงานว่าแม้จะมีการละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มมากขึ้นแต่ทางฮอลลิวูดและอุตสาหกรรมบันเทิงอื่นๆ ต่างก็ยังทำรายได้สูงขึ้นทุกปีๆ

โดย TorrentFreak อ้างถึงเว็บไซต์ Techdirt ของ ไมค์ แมสนิค ที่ได้นำเสนอภาพรวมของอุตสาหกรรมบันเทิงดังกล่าว รวมถึงรายงาน "The Sky is Rising" ที่นำมารายงานในที่ประชุมธุรกิจดนตรี MIDEM ในวันที่ 30 ม.ค. ก็สามารถสรุปได้ดังนี้คือ

จากข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอเมริกา (MPAA) ระบุว่า รายได้จองบ็อกซ์ออฟฟิศเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากปี 2006 ถึงปี 2010 เป็นจำนวนเงินจาก 25.5 พ้นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 31.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข้อมูลจาก PricewaterhouseCoopers และ iDate เปิดเผยว่าตั้งแต่ปี 1998 ถึง 2010 มูลค่าของอุตสาหกรรมบันเทิงทั่วโลกเติบโตขึ้นจาก 449 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 745 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จากปี 1999 ถึง 2009 รายได้จากคอนเสิร์ตในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นเป็นสามเท่าจาก 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็น 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ด้านตัวเลือกของผู้บริโภคก็มีเพิ่มสูงขึ้น จากจำนวนภาพยนตร์ที่ผลิตเพิ่มขึ้นจาก 5,635 เรื่องทั่วโลกในปี 2005 เป็น 7,193 เรื่องทั่วโลกในปี 2009

สำนักงานสถิติแรงงาน BLS ระบุว่าการจ้างงานในส่วนของอุตสาหกรรมบันเทิงมีเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 20 ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา และมีผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็นศิลปินอิสระเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 43

นอกจากสถิติเหล่านี้แล้วรายงานดังกล่าวยังได้พูดถึงกรณีของเปาโล โคเอโย นักเขียนชาวบราซิลผู้ที่การแชร์ไฟล์ทำให้หนังสือของเขายิ่งขายดีขึ้น และกรณีหลุยส์ ซีเค นักเดี่ยวไมโครโฟนที่ขายงานของตนเองออนไลน์โดยไม่ผ่านคนกลางและยอมให้คนแชร์ไฟล์อีกด้วย

เว็บไซต์ TorrentFreak ระบุอีกว่าในภาพรวมแล้วรายงานชิ้นนี้เป็นการตอบโต้ที่อุตสาหกรรมบันเทิงมักจะอ้างว่าธุรกิจของพวกเขาถูกทำลายจากการละเมิดลิขสิทธิ์และอินเตอเน็ตควรจะถูกตรวจสอบและเซนเซอร์

"โชคร้ายที่มันทำให้เห็นว่า จากข้อถกเถียงเรื่องกฏหมายลิขสิทธิ์ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมานี้ ข้ออ้างของฝ่ายอุตสาหกรรรมไม่ตรงกับความจริงที่เกิดขึ้น" รายงานระบุ

"แทนที่จะก่นประณามสภาพการของอุตสาหกรรมบันเทิงในทุกวันนี้และสรรหากฏหมายใหม่ๆ มาปกป้องแค่ส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรม พวกเราควรจะฉลองให้กับการเติบโตและความเข้มแข็งของสิ่งที่เป็นส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของพวกเราดีกว่า ขณะที่ผู้บริโภคเองก็มีความสุขสำราญไปกับยุคสมัยของความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ นี้ด้วย"

"พวกเราหวังว่ารายงานชิ้นนี้จะช่วยให้การถกเถียง (เรื่องลิขสิทธิ์) พ้นออกจากเรื่องผลประโยชน์คับแคบของกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือใหม่ๆ และทำให้เกิดการมองในด้านบวกให้เห็นโอกาสที่เปิดกว้างมากขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการใช้สร้างสรรค์, โปรโมท, จำหน่ายจ่ายแจก, เชื่อมต่อ และหารายได้ พวกเรากำลังอยู่ในช่วงที่วิเศษสุดของอุตสาหกรรมบันเทิง และมันถึงเวลาแล้วที่การถกเถียงในระดับชาติของพวกเราจะสะท้อนเรื่องจริงออกมา"

 

ที่มา
What Piracy? The Entertainment Industry is BOOMING!, TorrentFreak, 30-01-2012
http://torrentfreak.com/what-piracy-the-entertainment-industry-is-booming-120130/

 

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท