ASEAN Weekly: เวียดนามหลังปฏิรูป และออง ซาน ซูจีเยือนไทย

ASEAN Weekly โดยสุลักษณ์ หลำอุบล และดุลยภาค ปรีชารัชช สัปดาห์นี้ ช่วงแรก สรุปผลสะเทือนจากการเดินทางเยือนประเทศไทยของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ที่ระหว่างเข้าร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ก็ได้เข้าไปเยี่ยมชุมชนแรงงานข้ามชาติที่มหาชัย และเดินทางไปถึงค่ายผู้ลี้ภัย ที่ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ด้วย ในขณะที่เต็ง เส่ง ซึ่งเดิมมีกำหนดการร่วมประชุมเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม เช่นกันก็ต้องถอยฉาก ยกเลิกกำหนดการเยือนไทย

รายการ ASEAN Weekly ดำเนินรายการโดยสุลักษณ์ หลำอุบล และดุลยภาค ปรีชารัชช

โดยการมุ่งไปเยือนชุมชนผู้ใช้แรงงานที่มหาชัย และการไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัย ล้วนสะท้อนการปฏิบัติตามแนวทางการเมืองแบบมหาตมะ คานธี ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำหรับนางออง ซาน ซูจีมาตั้งแต่วัยเด็ก ขณะเดียวกันยังเป็นบททดสอบการปฏิรูปและปรับโลกทัศน์ของกลุ่มชนชั้นนำทหารพม่า ซึ่งแม้จะมีเสียงข้างมากในสภา แต่ภายนอกประเทศต้องแข่งกับยุทธศาสตร์โอบล้อมรัฐพม่าของนางออง ซาน ซูจี 

ขณะเดียวกันมาติดตามข่าวพรรคประชาชนกัมพูชานำโดยนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งคาดหมายว่าจะชนะการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ซึ่งได้จัดไปทั่วประเทศกัมพูชา ซึ่งผลการเลือกตั้งนี้จะสะท้อนผลการเลือกตั้งระดับชาติซึ่งจะจัดขึ้นในปีหน้าด้วย

ช่วงที่สองของรายการ ติดตามสถานการณ์ที่ทะเลจีนใต้ ได้บรรเทาความตึงเครียดลงบ้างหลังจีนยอมถอนกองเรือออกจากหมู่เกาะสกาโบห์โรห์ หรือเกาะหวงเหยียน ซึ่งกำลังพิพาทแย่งกรรมสิทธิ์กับฟิลิปปินส์

พร้อมกันนี้ มาทำความรู้จักเวียดนาม รัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับอิทธิพลในอดีตมาจากจีน ซึ่งผิดกับรัฐอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ในอดีตได้รับอิทธิพลมาจากอินเดีย ติดตามเส้นทางการต่อสู้ของเวียดนามจนได้รับเอกราช และสามารถรวมชาติได้หลังเอาชนะสหรัฐอเมริกาในสงครามเวียดนาม

และแม้โครงสร้างทางการเมืองปัจจุบัน เวียดนามยังคงเป็นการเมืองระบบพรรคเดียวนำโดยพรรคคอมมิวนิสต์ แต่หลังการปฏิรูปโด่ยเหมย เวียดนามได้เริ่มปฏิรูปทางเศรษฐกิจเป็นระบบตลาดมากขึ้น และในระยะหลังโครงสร้างทางการเมืองของชนชั้นนำ โดยเฉพาะในตำแหน่งคณะรัฐมนตรี เริ่มเปิดโอกาสให้คนจากเวียดนามภาคใต้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ขณะที่แต่เดิมจำกัดแต่เพียงคนเวียดนามภาคเหนือเท่านั้น

โดยดุลยภาค ปรีชารัชช พิธีกรรายการ ได้ให้ข้อสังเกตนโยบายต่างประเทศเวียดนามด้วยว่ามีลักษณะพิเศษคือ หนึ่งมีรอบด้าน หลายมิติ คือมีความสัมพันธ์กับประเทศอื่นๆ รอบโลก ในหลายกรอบทั้งวัฒนธรรม เศรษฐกิจ สอง มีความเป็นพหุภาคีนิยม เน้นความร่วมมือระหว่างประเทศในระดับภูมิภาค และพร้อมการพลิกเกมทางทูตหากเป็นเรื่องจำเป็น โดยเฉพาะในกรณีที่เวียดนามลืมอดีตอันขมขื่นกับสหรัฐอเมริกาในสงครามเวียดนาม และเริ่มเปิดสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา เพื่อความช่วยเหลือในหลายมิติซึ่งไม่เพียงแต่การถ่วงดุลอิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้เท่านั้น เวียดนามยังได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกาให้เข้าไปเป็นสมาชิกองค์กรการค้าโลกด้วย รวมถึงในเวทีประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ ARF ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท