Skip to main content
sharethis
ผู้แทนของสหภาพยุโรปพูดคุยกับฝ่ายภราดรภาพมุสลิมในอียิปต์ เรียกร้องปล่อยตัวโมฮาเหม็ด มอร์ซี ที่ถูกทำรัฐประหาร ด้านองค์กรนิรโทษกรรมสากลเผยผู้สนับสนุนมอร์ซีที่ถูกจับกุมไม่ได้รับสิทธิทางกฎหมาย และถูกกระทำอย่างไม่เหมาะสม

18 ก.ค.56-แคทเทอรีน แอชตัน หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป ได้เดินทางเยือนกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ และเรียกร้องให้รัฐบาลรักษาการของอียิปต์ปล่อยตัวโมฮาเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีที่ถูกโค่นล้มจากการรัฐประหารเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่าน และถูกควบคุมตัวไว้โดยกองทัพอียิปต์

แคทเทอรีน ได้เข้าพบปะหารือกับอัมร์ ดารัง และแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมคนอื่นๆ รวมถึง ฮิชาม คานดิล นายกรัฐมนตรีสมัยมอร์ซี แคทเทอรีนกล่าวว่า เธอได้ยินว่ามอร์ซียังคงสบายดี และเธอต้องการพบเขา
 
อย่างไรก็ตามดารังจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมซึ่งให้การสนับสนุนมอร์ซีกล่าวว่า แคนเทอรีนไม่ได้มีข้อเสนอใดๆ ที่จะช่วยฝ่าวิกฤติทางการเมืองของอียิปต์ได้ โดยตัวพวกเขาเองก็ไม่ได้คาดหวังการสนับสนุนจากคนอื่น พวกเขาต้องพึ่งพาตนเอง
 
ในวันเดียวกันมีผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมตามท้องถนนของกรุงไคโร โดยฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านมอร์ซีต่างก็ชุมนุมอยู่คนละส่วนของเมือง 
 
 
รัฐบาลรักษาการอียิปต์ตั้ง ครม.ใหม่
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้สนับสนุนมอร์ซีพากันไปชุมนุมหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อประท้วงการจัดตั้งคณะรัฐบาลใหม่
 
โดยอียิปต์ได้จัดตั้งคณะรัฐบาลใหม่หลังการรัฐประหารโดยให้นักเศรษฐศาสตร์ ฮาเซ็ม เอล-เบบลาวี เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ผู้นำการรัฐประหารยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ขณะเดียวกันก็ได้รับอีกตำแหน่งคือรองนายกรัฐมนตรี นักการเมืองอีกคนหนึ่งที่ยังคงได้รับตำแหน่งเดิมคือโมฮาเหม็ด อิบราฮิม ซึ่งเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย คอยดูแลกิจการตำรวจมาตั้งแต่ถูกแต่งตั้งสมัยมอร์ซี 
 
นอกจากนี้ รักษาการประธานาธิบดีอาดลี มานซูร์ยังได้แต่งตั้งผู้หญิงเข้าร่วมเป็นคณะรัฐมนตรี 3 คนในกระทรวงสารสนเทศ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงสิ่งแวดล้อม โดยคณะรัฐมนตรีล่าสุดไม่มีคนจากของพรรคการเมืองฝ่ายอิสลามเลย
 
อย่างไรก็ตามคณะรัฐบาลรักษาการหลังการรัฐประหารก็ต้องจัดการกับปัญหาความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ความวุ่นวายตลอด 2 ปีครึ่งที่ผ่านมา โดยมีอียิปต์ได้รับเงินทุนช่วยเหลือจากกลุ่มรัฐอ่าวอาหรับผู้มั่งคั่งจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์
 
ขณะที่แคทเทอรีนเสนอว่า สหภาพยุโรปสามารถเป็นตัวกลางการเจรจาความขัดแย้งในอียิปต์ได้ แม้ว่าจะไม่ได้ช่วยเหลือทางการเงินมากเท่าสหรัฐฯ แต่สหภาพยุโรปก็วางตัวเป็นกลางกว่า
 
 
องค์กรนิรโทษกรรมสากลเผย ผู้สนับสนุนมอร์ซีถูกปฏิเสธสิทธิทางกฎหมาย
 
เมื่อวันที่ 17 ก.ค.56 องค์กรนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) เปิดเผยว่า ผู้สนับสนุนมอร์ซีหลายร้อยคนที่ถูกจับกุมตัวโดยทางการอียิปต์ถูกปฏิเสธสิทธิทางกฎหมาย หลังจากที่พวกเขารวบรวมคำให้การจากผู้ต้องขัง โดยผู้ต้องขังบอกว่าพวกเขาถูกทุบตีในช่วงที่มีการจับกุม ถูกไฟฟ้าช็อต หรือไม่ก็ถูกตีด้วยด้ามปืน
 
องค์กรนิรโทษกรรมสากลได้เรียกร้องให้ทางการอียิปต์ เคารพในสิทธิตามกระบวนการทางกฎหมายต่อผู้ที่ถูกจับกุมซึ่งถูกกล่าวหาว่ายุยงหรือมีส่วนร่วมกับความรุนแรงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และให้มีการตรวจสอบเรื่องการปฏิบัติต่อผู้ถูกจับอย่างไม่เหมาะสมโดยทันที
 
“ในช่วงเวลาที่มีการแบ่งแยกฝ่ายอย่างสุดขั้วเช่นนี้ เป็นเรื่องสำคัญมากที่ฝ่ายเจ้าพนักงานบังคับกฎหมายของรัฐควรแสดงตนเป็นกลาง และไม่ถูกครอบงำโดยอิทธิพลทางการเมือง” ฮัสซิบา ฮัดจ์ ซาห์เรา รองประธานโครงการฝ่ายตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือขององค์กรนิรโทษกรรมสากลกล่าว
 
“ทุกคนมีสิทธิได้รับการดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ไม่ว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะคิดว่าบุคคลเหล่านั้นอยู่ฝ่ายการเมืองฝ่ายใดหรือมีจุดยืนเช่นไรก็ตาม โมฮาเหม็ด มอร์ซี และทีมงานของเขาก็เหมือนคนทุกคน ควรได้รับสิทธิขึ้นพื้นฐาน รวมถึงการสามารถติดต่อกับทนายความและครอบครัวของพวกเขาได้” ฮัสซิบากล่าว
 
ตามกฎหมายนานาชาติ ผู้ต้องสงสัยทุกคนต้องถูกปล่อยตัว หรือมิเช่นนั้นก็ต้องถูกตั้งข้อกล่าวหาที่เป็นความผิดทางอาญาโดยทันที บุคคลใดก็ตามที่ถูกลิดรอนเสรีภาพควรมีสิทธิในการตั้งคำถามเรื่องความชอบธรรมในการคุมขังต่อศาล รวมถึงความสามารถเข้าถึงทนายความ ครอบครัว และได้รับการรักษาทางการแพทย์ตามที่พวกเขาต้องการ
 
กลุ่มทนายความเปิดเผยต่อองค์กรนิรโทษกรรมสากลว่า นับตั้งแต่การรัฐประหารในวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา มีคนถูกจับกุมตัวแล้ว 660 คนในกรุงไคโร และมีอีกจำนวนมากที่ถูกจับกุมในช่วงเหตุรุนแรงในวันที่ 8 ก.ค.ที่ทำให้มีฝ่ายผู้สนับสนุนมอร์ซีเสียชีวิต 51 ราย
 

 
เรียบเรียงจาก
 
EU calls for Morsi release amid protests, Aljazeera, 18-07-2013
Egypt cabinet sworn in after violence, Aljazeera, 17-07-2013
Egypt: Morsi supporters denied rights amid reports of arrests and beatings, Amnesty, 17-07-2013

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net