Skip to main content
sharethis

แทมซันคา เจนกิ ล่ามภาษามือที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น 'ล่ามปลอม' ในงานพิธีรำลึกเนลสัน แมนเดลา เคยต้องคดีหลายคดี จากการสืบค้นโดยสำนักข่าว eNCA ของแอฟริกาใต้ แต่ทว่าสำนวนคดีในข้อหาฆาตกรรมปี 2546 ของเขาหายไปอย่างลึกลับ

14 ธ.ค. 2556 สื่อ eNCA ของประเทศแอฟริกาใต้รายงานว่าแทมซันคา เจนกิ ล่ามภาษามือที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น 'ล่ามปลอม' ในงานพิธีรำลึกเนลสัน แมนเดลา เคยต้องคดีฆาตกรรมมาก่อนในปี 2546 แต่ไม่สามารถรู้ผลการตัดสินได้เพราะสำนวนคดีดังกล่าวหายไปอย่างลึกลับ

ชายผู้นี้เป็นล่ามภาษามือในงานพิธีรำลึกอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ ทำให้เขาได้ทำหน้าที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้นำหลายประเทศรวมถึง ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีจาคอบ ซูมา ของแอฟริกาใต้ รวมถึงผู้นำจีน อินเดีย คิวบา และบราซิล ซึ่งได้ขึ้นเวทีในพิธีการด้วย

จากการสืบสวนโดยสำนักข่าว eNCA พบว่า แทมซันคา เจนกิ  ผู้ที่บอกว่าตนเองกำลังเข้ารับการรักษาโรคจิตเภท (schizophrenia) เคยต้องข้อกล่าวหาในหลายคดี เช่น คดีข่มขืนในปี 2537 คดีลักขโมยในปี 2538 บุกรุกบ้านผู้อื่นในปี 2540 ทำลายทรัพย์สินในปี 2541 คดีฆาตกรรมผู้อื่น พยายามฆ่า และลักพาตัวในปี 2546 แต่ข้อกล่าวหาจำนวนมากก็ถูกยกฟ้อง เนื่องจากจันเจียอยู่ในสภาพจิตใจที่ไม่สามารถให้การในการดำเนินคดีได้

เจนกิ ถูกตัดสินให้พ้นข้อกล่าวหาข่มขืน ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงฐานลักขโมยซึ่งต้องโทษจำคุก 3 ปีแต่ไม่อาจทราบได้ว่าเขาได้จำคุกจริงหรือไม่ ส่วนข้อหาฆาตกรรม พยายามฆ่า และลักพาตัวทาง eNCA ระบุว่า มีการตัดสินคดีนี้ในปี 2549 แต่เอกสารสำนวนคดีนี้หายไปอย่างลึกลับ

สำนักข่าวต่างประเทศพยายามสัมภาษณ์เจนกิในเรื่องที่เขาต้องคดี แต่เจนกิก็เดินหันหลังพยายามหนีไปโดยไม่ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นใดๆ ขณะที่สำนักงานอัยการแห่งชาติแอฟริกาใต้กล่าวว่าพวกเขาไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าคดีของเจนกิมีอยู่จริงหรือไม่

หลังจากกรณีที่เจนกิถูกกล่าวหาว่าเป็นล่ามปลอมเป็นที่รับรู้ต่อสาธารณะก็ทำให้มีการตั้งคำถามด้านความปลอดภัยในพิธีการสำคัญเช่นนี้ โดยหลังจากเหตุการณ์ พอล มาชาไทล์ รัฐมนตรีกระทรวงศิลปะและวัฒนธรรมของแอฟริกาได้กล่าวขอโทษต่อกลุ่มชุมชนคนหูหนวกและประชาชนคนอื่นๆ ในกรณีของเจนกิและบอกว่าควรมีการเปลี่ยนแปลงไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

 


เรียบเรียงจาก

Mandela memorial interpreter 'faced murder charge', The Guardian, 13-12-2013
http://www.theguardian.com/world/2013/dec/13/mandela-memorial-interpreter-reported-murder-charge-south-africa

EXCLUSIVE: Mandela deaf interpreter accused of murder, eNCA, 13-12-2013
http://www.enca.com/south-africa/interpreter

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net