Skip to main content
sharethis

คำนูณ สิทธิสมาน เตรียมเรียก ผอ.ธนาคารออมสินชี้แจงฐานให้ธนาคารเพื่อการเกษตรฯ กู้ อาจเข้าข่ายนิติกรรมอำพราง กระทบความเชื่อมั่นธนาคารออมสิน ขณะที่ชาวนาภาคตะวันตกบุกสำนักงานปลัด กระทรวงกลาโหม ทวงค่าจำนำข้าว

17 ก.พ. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายคำนูณ สิทธิสมาน รองประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.พ.) คณะกรรมาธิการได้ส่งจดหมายเชิญ นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง, เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย และผู้อำนวยการธนาคารกรุงไทย เพื่อขอให้ชี้แจงต่อประเด็นปัญหาของโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ทั้งนี้จากกรณีที่มีผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารออมสิน ได้อนุมัติปล่อยกู้เงินกู้ระหว่างธนาคาร (อินเตอร์แบงค์) ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาทนั้น คณะกรรมาธิการฯ อาจต้องพิจารณาว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมีความโปร่งใสเพียงใด เพราะโดยส่วนตัวมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นนิติกรรมอำพรางและปล่อยกู้แบบอินเตอร์แบงค์เป็นการกระทำที่ผิดวัตถุประสงค์ที่แท้จริง คือเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินของธนาคารที่ประสบปัญหาสภาพคล่อง ทั้งนี้ เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะกระทบความเชื่อมั่นของธนาคารออมสินได้

นายระวี รุ่งเรือง แกนนำเครือข่ายชาวนาภาคตะวันตก นำมวลชนเดินทางถึงสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี เพื่อขอพบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้าการจ่ายเงิน โครงการรับจำนำข้าว โดยปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล โดยเหตุการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรึงกำลังภายในสำนักงานปลัดฯ อย่างแน่นหนา และมีการเสริมลวดหนาม รอบอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมด้วย

ด้านนายชัยชาญ มาตา ตัวแทนเครือยข่ายชาวนาภาคอิสาน เดินทางมายังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถนนแจ้งวัฒนะ โดยอ้างว่าได้นำชาวนาประมาณ 200 คน มาสนับสนุนรัฐบาล ให้จ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว และคัดค้านการชุมนุมของกลุ่มนายระวี แกนนำเครือข่ายชาวนาภาคตะวันตก เนื่องจากเห็นว่าเป็นการรวมตัวที่ไม่เกิดประโยชน์แก่ชาวนา นอกจากนี้ ยังขอให้เจ้าหน้าที่ทหารถอนกำลังออกจากแนวป้องกันรอบบริเวณเมืองทองธานี เนื่องจากตนเองและชาวนาบางส่วน ต้องการพบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อติดตามทวงถามการจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net