ปลัดฯ กห.ยันทูลเกล้าฯ โผทหาร 17 มี.ค.นี้-‘วาสนา นาน่วม’ โพสต์ กกต.ไฟเขียวเด้ง ‘ผบ.หน่วยซีล’

‘นิพัทธ์’ ยันโผทหารกลางปี 57 ‘ยิ่งลักษณ์’ ไม่ล้วงลูก ไฟเขียวเหล่าทัพ จัดทำเองทั้งหมด เผย นายกฯ เตรียมทูลเกล้าฯ 17 มี.ค.นี้ ส่วนรายชื่อเป็นไปตามคาด ‘วลิต’ ขึ้น มทภ.4 ‘วารห์’ นั่ง รอง มทภ.1 ‘อภิรัชต์’ เป็น ผบ.พล.1 รอ.
 
13 มี.ค. 2557 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปี 2557 ว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้ส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาไปแล้ว และในวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา ทาง กกต.ได้เชิญกระทรวงกลาโหมไปชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับย้ายในบางตำแหน่ง ซึ่งได้ให้รายละเอียดบัญชีปรับย้ายไปแล้ว และไม่มีปัญหาติดขัดอะไร
 
คาดว่า ภายในวันที่ 14 มี.ค.นี้ บัญชีปรับย้ายจะส่งกลับมาถึงมือ ซึ่งจะนำบัญชีรายชื่อทั้งหมดส่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพื่อให้ลงนามในบัญชีการปรับย้าย ก่อนจะส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ น่าจะสามารถนำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารกลางปี 2557 ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ในวันที่ 17 มี.ค. นี้ ซึ่งถือว่าเป็นกรอบเวลาที่เหมาะสม
 
ผู้สื่อขาวรายงาน สำหรับการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารกลางปี 2557 ครั้งนี้มีจำนวน 203 นาย โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ให้อิสระ ผบ.เหล่าทัพ ในการจัดทำบัญชีรายชื่อปรับย้ายทั้งหมด โดยไม่ได้เข้าไปแทรกแซง ล้วงลูก หรือขอให้กับคนใกล้ชิด แต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นไปตามที่ได้เสนอมาทั้งหมด
 
โดยตำแหน่งที่สำคัญๆ เช่น พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่ 1 (ตท.15) ที่เป็นนายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ และเคยพลาดหวังจากการขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 มาถึง 2 ครั้ง จะได้ขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 แทน พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ที่จะขยับเข้ากินอัตราพลเอกในตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ก่อนเกษียณ
 
พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ (ตท.18) ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1รอ.) ในฐานะ ผบ.กองกำลังทหารควบคุมการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในกรุงเทพฯ จะขึ้นมาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 โดย พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ตท.20) ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 15 (ผบ.มทบ.15) เพชรบุรี บุตร ชาย พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) จะกลับมาเป็น ผบ.พล.1 รอ. คุมกำลังสำคัญ ในกรุงเทพฯ
 
ขณะที่ในส่วนของกองทัพเรือนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. ได้เสนอปรับย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ (ตท.16) ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) หรือ ผบ.หน่วยซีล ออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน
 
 
กกต.ไฟเขียวย้าย ‘ผบ.หน่วยซีล’ เป็นผู้ทรงคุณพิเศษ ทร.
 
เมื่อเช้าวันที่ 13 มี.ค. 2557 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ได้เขียนข้อความลงในเฟซบุ๊ค Wassana Nanuam ระบุว่า เมื่อเย็นวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมพิจารณาบัญชีรายชื่อโยกย้ายทหารระดับนายพล จำนวน 203 นาย ที่กระทรวงกลาโหมส่งให้แล้ว และได้เชิญตัวแทนกระทรวงกลาโหมเข้าชี้แจงในบางตำแหน่งที่มีการโยกย้าย ซึ่งก็ชี้แจงได้ไม่มีปัญหาอะไร รวมทั้งกรณีที่มีการโยกย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ ผบ.หน่วยซีล ออกจากตำแหน่งด้วย เพราะถือเป็นการย้ายตามวาระที่อยู่มานาน 3 ปีแล้ว
 
ทั้งนี้ นางสาววาสนา ระบุด้วยว่า การโยกย้ายดังกล่าวที่น่าสนใจคือ พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ จะขยับจาก ผบ.มทบ.15 เพชรบุรี มาเป็น ผบ.พล.1 รอ. คุมขุมกำลังปฏิวัติ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้เข้าเคลียร์กับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ พล.ต.อภิรัชต์ เคยเป็น ผบ.หน่วย ที่นำกำลังทหารเข้ากระชับพื้นที่คนเสื้อแดง เมื่อปี 2553
 
ข้อความทั้งหมด มีดังนี้
 
กกต. ไฟเขียวโผโยกย้ายทหาร 203 นาย ไม่ข้องใจย้าย ผบ.หน่วยซีล เตรียมส่งกลับกลาโหม รอ ยิ่งลักษณ์ ลงนาม นำทูลเกล้าฯ ไฟเขียว “วลิต-กัมปนาท-อภิรัชต์” คุมกำลัง
 
คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมพิจารณา บัญชีรายชื่อโยกย้ายทหารระดับนายพล ทั้ง 203 นาย ที่กลาโหมส่งให้ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เรียบร้อยแล้ว เมื่อเย็นวันพุธ โดยมีการเชิญตัวแทนกลาโหมไปชี้แจงในบางตำแหน่ง แต่ก็สามารถชี้แจงได้หมด โดย กกต. ก็ไม่มีปัญหาอะไร โดยคาดว่าจะส่งกลับยังกลาโหม ภายในวันนี้ (13 มี.ค.) จากนั้นให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงนาม เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ
 
ทั้งนึ้ กกต. ไม่ได้ติดใจ กรณีการโยกย้าย พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ หรือ ผบ.หน่วย ซีล ออกจากตำแหน่ง เพราะถือเป็นการย้ายตามวาระ เพราะอยู่มา 3 ปีแล้ว
 
โดย ผบ .นสร. คนใหม่ นั้น เป็นนายทหารยศพลเรือตรี ผบ.หน่วยในกองเรือยุทธการขยับมาเป็นแทน แม้จะไม่ได้จบซีล แต่ระเบียบไม่ได้กำหนดว่า จะต้องเป็นซีล แค่ต้องเป็นพรรคนาวินเหล่ากำลังรบเท่านั้น
 
ส่วนตำแหน่งสำคัญอื่นๆ มีรายงานว่า
 
พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 (ตท.13) ขึ้นเป็น พลเอก ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ.เตรียมตัวเกษียณ
 
พล.ท.วลิต โรจนภักดี แม่ทัพน้อยที่ 1 (ตท.15) ลงไปเป็น แม่ทัพภาคที่ 4 แทน แล้วให้ พล.ท.กัปนาท รุดดิษฐ์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.16) เป็น แม่ทัพน้อยที่ 1 พล.ต.วราห์ บุญญะสิทธิ์ ผบ.พล.1 รอ. (ตท.18) เป็น รองแม่ทัพภาคที่ 1
 
ที่สำคัญคือ ผู้การแดง พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ตท.20) ขยับจาก ผบ.มทบ.15 เพชรบุรี มาเป็น ผบ.พล.1 รอ. คุมขุมกำลังปฏิวัติ และกำลังรบ ที่ดูแลความสงบในกรุงเทพฯ ด้วย หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เคลียร์กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้แล้ว กรณีการเป็น ผบ.หน่วย ที่นำกำลังทหารเข้ากระชับพื้นที่คนเสื้อแดง เมื่อปี 2553

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท