คลิปอภิปราย: ข้อมูลและผลการวิจัยล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมาตรา 112

24 เม.ย. 2557 - เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) มีการเสวนาเชิงปฏิบัติการ “การปฏิรูปกระบวนการประกันตัวของผู้ต้องหาคดีความมั่นคงของชาติ” เนื่องในวาระครบรอบ 3 ปีแห่งการถูกคุมขังของ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ที่ห้องประชุมจี๊ด เศรษฐบุตร (LT1) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

โดยช่วงเช้ามีการอภิปรายหัวข้อ "ข้อมูลและผลการวิจัยล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายมาตรา 112" ดำเนินรายการโดย นฤมล ทับจุมพล คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งนี้มีผู้อภิปรายประกอบด้วย นพพล อาชามาส นักวิจัยอิสระ อานนท์ ชวาลาวัณย์ โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) รัฐพล ศุภโสภณ จากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LTTD)

การนำเสนอของนพพล อาชามาส

โดยนพพล อาชามาส ได้นำเสนอประวัติศาสตร์ความเปลี่ยนแปลงของข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในอดีตตั้งแต่สมัยรัฐจารีต รัฐสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จนถึงปัจจุบัน โดยให้ข้อสังเกตว่าความหมายของข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในไทยเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอดของประวัติศาสตร์ของรัฐไทย ไม่ใช่ข้อหาที่หยุดนิ่งหรือสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยแต่อย่างใด โดยภายใต้อำนาจอธิปัตย์ในรัฐแต่ละช่วง และภายใต้ความเปลี่ยนแปลงของสถานะ และบทบาทของสถาบันกษัตริย์ รวมทั้งอุดมการณ์และวาทกรรมที่ผลิตในแต่ละช่วง ทำให้การนิยามหรือการให้ความหมายเปลี่ยนแปลงไปในช่วงปัจจุบัน

การนำเสนอของอานนท์ ชวาลาวัณย์

ขณะที่อานนท์ ชวาลาวัณย์ ได้นำเสนอการนำข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาใช้ในรอบ 6 เดือนล่าสุด นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่า ในช่วงสถานการณ์ทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548-2557 พบว่า มีการนำประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมากขึ้น

 

การนำเสนอของรัฐพล ศุภโสภณ

ส่วนการนำเสนอขอ รัฐพล ศุภโสภณ ได้เล่าบรรยากาศการทำกิจกรรม การรณรงค์ของนักศึกษาต่อประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นอกจากนี้เขาเสนอด้วยว่า มหาวิทยาลัยไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยสำหรับการแสดงความเห็นต่อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ จะเห็นได้จากกรณีที่มีผู้คุกคามสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล หรือกรณี "ฟ้า พรทิพา"  ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องหนึ่ง ไม่พอใจ "อั้ม เนโกะ" ที่แสดงความเห็นกรณีสวมชุดนักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงนำเสียงสัมภาษณ์ "อั้ม เนโกะ" เกี่ยวกับความเห็นทางการเมือง ซึ่งไม่ได้นำไปออกอากาศ แต่กลับนำไปแจ้งความข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท