‘แอร์เอเชีย’ แถลงพบชิ้นส่วนเที่ยวบิน QZ8501ทัพเรืออินโดฯ พบศพผู้โดยสารแล้วมากกว่า 40

30 ธ.ค.2557 สายการบินแอร์เอเชีย ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 6 เกี่ยวกับความคืบหน้าการค้นหาและกู้ภัยเครื่องบินเที่ยวบิน QZ8501 ยืนยันว่าชิ้นส่วนที่พบในช่วงเช้าวันนี้เป็นของเครื่องบินลำดังกล่าว ทางด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเรือรบอินโดนีเซียพบศพผู้โดยสารมากกว่า 40 ศพแล้ว

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวระบุว่า “ชิ้นส่วนวัตถุที่พบเมื่อช่วงเช้าของวันนี้เป็นชิ้นส่วนของเที่ยวบิน QZ8501 ซึ่งขาดการติดต่อกับศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศเมื่อเช้าวันที่ 28 ธันวาคม 2557 ชิ้นส่วนของเครื่องบินถูกค้นพบใกล้ช่องแคบการีมาตา ห่างจากเมืองพังกาลันบันไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 110 ไมล์ทะเล”

ในแถลงการณ์ยังมีการเผยแพร่คำกล่าวแสดงความเสียใจของผู้บริหารของสายการบินด้วย นายซูนุ วิยาโมโก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซียกล่าวว่า “เราเสียใจอย่างที่สุดต่อเหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจนี้ เราขอแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อครอบครัวและเพื่อนของผู้โดยสารบนเที่ยวบิน QZ8501 รวมทั้งครอบครัวและเพื่อนของพนักงานของเราด้วย”

ขณะที่นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า “สิ่งที่เราให้ความสำคัญที่สุดตอนนี้คือความรู้สึกและการช่วยเหลือครอบครัวและเพื่อนของผู้โดยสารบนเที่ยวบิน QZ8501แอร์เอเชียอินโดนีเซียจะพาครอบครัวของผู้โดยสารไปยังเมืองสุราบายา ซึ่งเราได้จัดเตรียมทีมงานเพื่อดูแลทุกๆ ครอบครัวให้แน่ใจว่าพวกเขาได้รับสิ่งที่ต้องการอย่างครบถ้วน เรายังได้เชิญที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและศาสนามายังศูนย์ประสานงานครอบครัวและญาติเพื่อให้การดูแลเรื่องสภาพจิตใจ”

ส่วนความคืบหน้าในการค้นหาและกู้เครื่องบิน จาการ์ตาโกลบของอินโดนีเซียรายงานช่วงบ่ายวันนี้ โดยอ้างสำนักข่าวเอเอฟพีว่า Manahan Simorangkir โฆษกกองทัพเรืออินโดนีเซียกล่าวว่า เรือรบของอินโดนีเซียได้นำศพผู้โดยสารที่เสียขึ้นมาจากกลางทะเลได้มากกว่า 40 ศพแล้ว และจำนวนศพที่พบเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ เครื่องบินเที่ยวบิน QZ8501 เป็นเครื่องบินแอร์บัส เอ 320-200 หมายเลขเครื่อง PK-AXC มีผู้โดยสารทั้งหมด 155 คน เป็นผู้ใหญ่ 137 คน เด็ก 17 คน และทารก 1 คน และมีนักบิน 2 คน ลูกเรือ 4 คน และวิศวกรอากาศยานอีก 1 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท