สหภาพจอร์จี้ลุ้น ครส. อุทธรณ์คำพิพากษา 18 มี.ค.

14 มี.ค. 2558 สืบเนื่องจากเลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์ 4 คน ของบริษัท จอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เมื่อเดือนมกราคม 2557 ที่ผ่านมาโดยได้ให้เหตุผลเรื่องการลดขนาดองค์กร จากนั้นสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์จึงนำกรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 4 ร้องเรียนต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ว่าการเลิกจ้างกรรมการสหภาพแรงงานของบริษัทฯ ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรม และไม่ได้สร้างระบบแรงงานสัมพันธ์ที่ดีแต่อย่างใด ทั้งยังเป็นการสร้างความขัดแย้ง แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดว่า บริษัทฯ ไม่ได้ยอมรับสหภาพแรงงาน จึงมีความพยายามที่จะล้มสหภาพแรงงานให้ได้ โดยเรียกร้องให้รับกรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 4 คน กลับเข้าทำงานตามตำแหน่งงาน รายได้ และสวัสดิการเดิมและขอให้บริษัทฯ หยุดการกระทำใด ๆ ที่เป็นการขัดขวางการดำเนินงานของสหภาพแรงงาน หรือการกระทำที่เป็นการล้มสหภาพแรงงาน
 
ต่อมาคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) มีคำสั่งที่ 508-511/2557 ออกเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2557 ระบุว่าอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 41(4) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์วินิจฉัยชี้ขาดว่า บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ได้ฝ่าฝืนมาตรา 121(1) และ (2) และมาตรา 123 แห่งพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 เป็นการกระทำอันไม่เป็นธรรม จึงมีคำสั่งให้บริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด รับพนักงานทั้ง 4 คนกลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิม และจ่ายค่าเสียหายเท่ากับอัตราจ้างสุดท้ายนับตั้งแต่วันเลิกจ้างจนถึงวันรับกลับเข้าทำงาน
 
จากนั้นบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด ได้อุทธรณ์คำสั่งของเจ้าหน้าที่ ครส. ต่อศาลแรงงานภาค 5 และต่อมาศาลแรงงานภาค 5 ได้นัดสืบพยาน ซึ่งศาลระบุว่าศาลได้ไกล่เกลี่ยคู่ความอีกครั้งหนึ่งแต่ตกลงกันไม่ได้ โดยทนายโจทก์แถลงว่าคำสั่งคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ที่ 508-511/2557 ที่โจทก์ให้รับลูกจ้างทั้งสี่กลับเข้าทำงาน และจ่ายค่าเสียหายเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้ายนับแต่วันเลิกจ้างจนถึงวันรับกลับเข้าทำงาน การรับลูกจ้างทั้งสี่กลับเข้าทำงานเป็นเรื่องยากที่โจทก์จะรับข้อเสนอดังกล่าว และลูกจ้างทั้งสี่ได้รับเงินค่าชดเชย และสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าไปครบถ้วนแล้ว ในส่วนทนายจำเลยแถลงว่าลูกจ้างทั้งสี่ได้รับเงินค่าชดเชยและสินจ้างการบอกกล่าวล่วงหน้าไปครบถ้วนแล้วจริง
 
จากนั้นในวันที่ 4 ก.พ. 2558 ศาลแรงงานภาค 5 ได้พิพากษาเพิกถอนคำสั่งคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ที่ 508-511/2557 ไม่รับกรรมการสหภาพแรงงานทั้ง 4 คนกลับเข้าทำงาน ตามการอุทธรณ์คำสั่งของเจ้าหน้าที่ ครส. ของบริษัทจอร์จี้ แอนด์ ลู จำกัด โดยศาลได้ระบุว่าลูกจ้างทั้งสี่ได้รับเงินค่าชดเชยและสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าไปครบถ้วนแล้วจึงสามารถเลิกจ้างได้นั้น

ล่าสุดสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอและตัดเย็บเสื้อผ้าสัมพันธ์เปิดเผยว่า ครส. ได้แจ้งว่าทาง ครส. กำลังประชุมพิจารณาว่าจะอุทธรณ์คำพิพากษานี้หรือไม่ โดยจะแจ้งมายังทางอัยการในวันที่ 18 มี.ค. และหาก ครส. ไม่อุทธรณ์คำพิพากษา ทางกรรมการสหภาพแรงงานที่โดนเลิกจ้างก็จะใช้สิทธิที่เป็นผู้เสียหายโดยตรงอุทธรณ์คำพิพากษาเอง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท