'ซาบีน มาห์มูด์' นักกิจกรรมปากีสถานถูกยิงเสียชีวิตหลังพยายามจัดกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชน

นักกิจกรรมผู้เปิดพื้นที่เสรีด้านการถกเถียงในปากีสถาน ซาบีน มาห์มูด์ ถูกยิงเสียชีวิตหลังจากที่ถูกสั่งยกเลิกกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับประเด็นในพื้นที่บาโลชิสถาน ที่มีกรณีคนหายและถูกทารุณกรรมจำนวนมาก ท่ามกลางการแสดงความเสียใจของสื่อและนักกิจกรรมที่ยกย่องความกล้าหาญของเธอ

28 เม.ย. 2558 ซาบีน มาห์มูด์ นักกิจกรรมที่มีชื่อเสียงในปากีสถานถูกยิงเสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากเธอออกจากที่จัดงานกิจกรรมชื่อ "อย่าให้บาโลชิสถานเงียบเสียง" โดยมารดาของเธอยังได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสจากการถูกยิงด้วย

งานกิจกรรมดังกล่าวเป็นความต้องการพูดถึงกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในจังหวัดบาโลชิสถานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน รวมถึงการให้ข้อมูลเรื่องประวัติศาสตร์ ความซับซ้อนของสถานการณ์ และการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมในบาโลชิสถาน งานนี้มีแผนจะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเพื่อการจัดการทางวิทยาศาสตร์ลาฮอร์ (LUMS) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน

ซาบีน มาห์มูด์เป็นผู้จัดงานนี้โดยเชิญนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน 2 คนคือ มามา คาเดียร์ และฟาร์ซานา มาจีด ผู้ทำงานสร้างความตระหนักรู้ให้กับสังคมในเรื่องกรณี "คนหาย" ในบาโลชิสถาน ซึ่งทั้งสองคนนี้มักจะถูกกล่าวหาใส่ร้ายผ่านโซเชียลมีเดียว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย" หรือเป็น "ผู้ทรยศชาติ" อย่างไรก็ตามงานกิจกรรม "อย่าให้บาโลชิสถานเงียบเสียง" ถูกยกเลิก โดยผู้ร่วมงานเพิ่งได้รับแจ้งก่อนการเข้างาน ทางคณะของมหาวิทยาลัยอ้างว่าที่พวกเขายกเลิกงานนี้เนื่องจากพวกเขาได้รับคำขู่จากหน่วยงานสืบราชการลับไอเอสไอ (ISI) ของทางการปากีสถาน

บาโลชิสถานเป็นพื้นที่ๆ มีประชากรอยู่น้อยที่สุดและยากจนที่สุดในปากีสถาน มีขบวนการแบ่งแยกดินแดนมาตั้งแต่ปี 2490 มีการจัดวงพูดคุยแลกเปลี่ยนสาธารณะในเรื่องการสู้รบในบาโลชิสถานน้อยมาก อีกทั้งยังมีการรายงานข่าวในพื้นที่น้อยมากเช่นกัน

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนปากีสถานเปิดเผยว่านับตั้งแต่ปี 2553 มีการค้นพบศพของบุคคลที่สูญหายในบาโลชิสถานหลายร้อยคนซึ่งมีร่องรอยการถูกทารุณกรรม ในปี 2556 มีการพบศพ 116 ราย ซึ่งครอบครัวของเหยื่อ 87 ศพกล่าวหาว่าหน่วยงานความมั่นคงของรัฐปากีสถานเป็นผู้ลักพาตัวพวกเขา

กรณีการสังหารมาห์มูด์มีผู้ตั้งสมมติฐานไปในหลายแนวทาง โดยนักสิทธิมนุษยชนและนักการเมืองฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากการข่มขู่จากหน่วยงาน ISI ของรัฐ ขณะที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางคนมองว่าอาจจะเป็นฝีมือของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนบีแอลเอ (BLA) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ต้องการแบ่งแยกบาโลชิสถานจากปากีสถาน มีการตั้งสมมติฐานว่าพวกเขาทำไปเพื่อใส่ร้ายรัฐบาลปากีสถาน

ซาบีน มาห์มูด์ เป็นนักกิจกรรมจากกลุ่ม 'เดอะเซคันด์ฟลอร์' หรือที่รู้จักในอีกชื่อหนึ่งคือ T2F ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนการเปิดพื้นที่ในชุมชนให้มีการเสวนาอย่างเปิดกว้างเพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในเมืองใหญๆ อย่างการาจีของปากีสถาน เว็บไซต์ของ T2F ระบุว่าองค์กรนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2550 มีการจัดกิจกรรมหลายร้อยกิจกรรมตั้งแต่การจัดอ่านบทกวี การฉายภาพยนตร์ การอภิปรายในประเด็นสำคัญ ซึ่งกิจกรรมของพวกเขาได้รับการสนับสนุนจากศิลปิน นักดนตรี นักเขียน ผู้ทำภาพยนตร์ นักวิทยาศาสตร์ นักแสดงตลก ผู้นำทางความคิด และผู้ชมที่มีส่วนร่วม

"T2F มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมของเมืองการาจี และเป็นผู้จัดพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการอภิปรายถกเถียงในเชิงทางเลือกที่เป็นอิสระ" T2F ระบุในเว็บไซต์

มีสื่อและนักกิจกรรมแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียในครั้งนี้ เว็บไซต์ข่าว Wired โพสต์ในทวิตเตอร์ของตนแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของมาห์มูด์ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังการจัดงานแฮ็กกาธอน (Hackathon) ซึ่งเป็นงานรวมกลุ่มของนักพัฒนาด้านคอมพิวเตอร์และไอที ขณะที่วาจาฮัต อาลี นักข่าวปากีสถาน-อเมริกัน โพสต์ไว้อาลัยในเฟซบุ๊กของตนระบุว่ามาห์มูด์เป็นนักวิจารณ์ผู้ที่มีความกล้าหาญ เป็นผู้ที่พยายามจัดหาพื้นที่แสดงออกที่ปลอดภัยให้กับสังคมและรักในความแตกต่างหลากหลาย

นอกจากนี้ยังมีผู้แสดงการไว้อาลัยอีกจำนวนมากในเพจ "Sabeen Mahmud" (https://www.facebook.com/neebas) และในทวิตเตอร์ @sabeen

 

เรียบเรียงจาก

Pakistani Activist Sabeen Mahmud Shot Dead After Hosting an Event on Balochistan, Global Voices, 24-04-2015
http://globalvoicesonline.org/2015/04/24/pakistani-activist-sabeen-mahmud-shot-dead-after-hosting-an-event-on-balochistan/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://www.facebook.com/events/642995672467111/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท