Skip to main content
sharethis

ผู้ที่แสดงความคิดเห็นทางอินเทอร์เน็ตผ่านบทความในเว็บไซต์ Free Mind ถูกคนร้าย 4 คน รุมทำร้ายจนเสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีบล็อกเกอร์และผู้ดูแลเว็บไซต์เกี่ยวกับแนวคิดไม่อิงศาสนา (secularism) หลายรายถูกคนร้ายซึ่งคาดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มทางศาสนารุมสังหารในรูปแบบคล้ายกัน


13 พ.ค. 2558 เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์รายงานว่าบล็อกเกอร์ชาวบังกลาเทศผู้เขียนเนื้อหาส่งเสริมการเป็นรัฐที่ไม่อิงศาสนา (Secularism) ถูกรุมทำร้ายจนเสียชีวิตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (12 พ.ค.) โดยถือเป็นเหตุสังหารบล็อกเกอร์ชาวบังกลาเทศเป็นรายที่ 3 แล้วนับตั้งแต่เดือน ก.พ. ปีนี้

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า มีชาย 4 คน ไล่ล่าบล็อกเกอร์ชื่อ อนันตา บิจาย แดช บนถนนใกล้บ้านเขาในเมืองซิลเฮ็ตก่อนที่จะรุมทำร้ายจนเสียชีวิตแล้วปล่อยร่างของแดชไว้ใกล้กับหนองน้ำ โดยในตอนนี้ยังไม่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้

แดชเคยเขียนบทความให้กับเว็บไซต์ชื่อ Free Mind ซึ่งผู้ดูแลเว็บไซต์นี้คือ อวิจิต รอย ชาวบังกลาเทศ-อเมริกัน ผู้ถูกสังหารในรูปแบบคล้ายกันในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาหลังกลับจากงานหนังสือที่กรุงธากา นอกจากกรณีสังหารรอยแล้ว หลังจากนั้น 5 สัปดาห์ก็มีกลุ่มคนถือมีดสังหารบล็อกเกอร์อีกรายหนึ่งชื่อ โอยาสิกร์ ราห์มาน โดยกรณีนี้ยังมีความคล้ายคลึงกับเหตุสังหารบล็อกเกอร์ชื่อ อาห์เม็ด ราจิบ ไฮเดอร์ ในปี 2556

รอย ราห์มาน และไฮเดอร์ เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มขบวนการชื่อชาห์แบก (Shahbag) เป็นกลุ่มที่เรียกร้องให้ลงโทษประหารกลุ่มผู้นำศาสนาอิสลามที่กระทำการโหดร้ายในช่วงปลดปล่อยบังกลาเทศจากปากีสถานในปี 2514 ทำให้กลุ่มยุวชนนักกิจกรรมศาสนาอิสลามแสดงความโกรธต่อขบวนการนี้ หัวหน้าขบวนการชาห์แบกกล่าวว่า แดชก็เป็นสมาชิกขององค์กรพวกเขาด้วย โดยก่อนหน้านี้แอชยังเคยเป็นผู้เขียนบทความในเชิงมนุษยนิยมไม่อิงศาสนา

นิวยอร์กไทม์ระบุว่ามีความขัดแย้งระหว่างนักคิดผู้ไม่ฝักใฝ่ศาสนากับกลุ่มมุสลิมหัวอนุรักษ์ในบังกลาเทศเรื่องที่ว่าบังกลาเทศควรเป็นประเทศไม่อิงศาสนาหรือเป็นประเทศอิสลามซึ่งถือเป็นเรื่องที่อ่อนไหวในประเทศบังกลาเทศ

มีกลุ่มชื่อ อันชาร์ อัลอิสลาม ในบังกลาเทศระบุว่ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์สาขาอินเดียที่พวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเป็นกลุ่มที่มีส่วนในการสังหารแดช ก่อนหน้านี้หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะฮ์ในอินเดียก็อ้างว่ากลุ่มตนเป็นผู้สังหารรอยและไฮเดอร์

ในกรณีคดีอื่นๆ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจบังกลาเทศสามารถจับกุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสังหารราห์มานได้ 2 คน จับกุมผู้ต้องสงสัยสังหารรอยได้ 1 คน และตั้วข้อหานักศึกษามหาวิทยาลัย 7 คน ที่เป็นแกนนำกลุ่มอิสลามว่าเป้นผู้สังหารไฮเดอร์

อิมราน ซาเกอร์ ผู้นำกลุ่มชาห์แบกกล่าวว่ามีการจับกุมผู้ต้องหาสำเร็จน้อยในคดีที่ผ่านมาไม่นานนี้และเรียกร้องให้รัฐบาลบังกลาเทศจัดการกับคดีการรุมทำร้ายที่เกิดขึ้นโดยซาเกอร์กล่าวว่ารัฐบาลบังกลาเทศปล่อยให้พวกเขาถูกสังหารไปทีละคนโดยไม่ได้ทำอะไรเลย


เรียบเรียงจาก

Bangladeshi Blogger Who Wrote on Site Promoting Secularism Is Killed, New York Times, 12-05-2015
http://www.nytimes.com/2015/05/13/world/asia/ananta-bijoy-dash-bangladesh-blogger.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net